Một nghị sỹ Hoa Kỳ vừa có cuộc tiếp xúc bất ngờ với linh mục Nguyễn Văn Lý, ngườI bất đồng chính kiến ở trong nước.

Cuộc gặp với linh mục Nguyễn Văn Lý được thượng nghị sỹ Sam Brownback mô tả là dấu hiệu tích cực về mặt tự do tôn giáo.

Ông Brownback, nghị sỹ đảng Cộng hòa từ tiểu bang Kansas, đã được phép đến thăm cha Lý tại trại giam Ba Sao, tỉnh Hà Nam.

Hãng tin Reuters trích lời ông nói đây là một chỉ dấu tích cực, rằng “chính phủ Việt Nam đã bắt đầu chú ý tới các quan ngại (của thế giới) về tự do tôn giáo” và nhân quyền tại Việt Nam.

Trước đây, đề nghị của các tổ chức quốc tế cũng như chính quyền các nước được thăm viếng, gặp mặt với linh mục Nguyễn Văn Lý và một số tù nhân lương tâm khác đều bị nhà nước Việt Nam từ chối.

Thế nhưng ông Brownback, chủ tịch tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ, đã được phép gặp cha Lý trong nửa tiếng đồng hồ nhân chuyến thăm một tuần tới Việt Nam.

Nội dung cuộc họp chủ yếu là về quan điểm của cha Lý trong việc chính quyền trong nước đàn áp tôn giáo.

Ông Brownback nói với hãng Reuters linh mục Nguyễn Văn Lý trông khỏe và khá năng động.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt vào tháng 5 năm 2001 và bị khép án 20 năm tù, sau giảm còn 15 năm vì tội phá hoại khối đoàn kết dân tộc.

Ba người cháu của cha Lý cũng đã bị đưa ra tòa và chịu án tù. Sau cuộc gặp với linh mục Nguyễn Văn Lý, thượng nghị sỹ Brownback nói ông “vẫn tiếp tục lo ngại về tự do tôn giáo ở Việt Nam”. (Reutes, BBC)