Liên Hội: Quân, Dân, Cán, Chính VNCH tại Adelaide Nam Úc đã tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Giỗ lần thứ 52 cho cố TT Ngô Đình Diệm tại hội trường giáo xứ Holy Family dưới sự tham dự của rất đông quan khách, đại diện các đoàn thể và tôn giáo.

Buổi lễ tưởng niệm được khai mạc vào lúc 6 giờ 30 chiều Chúa Nhật ngày 01 tháng 11 năm 2015. Chương trình được sắp xếp và diễn tiến theo thứ tự, như sau:

XEM VIDEO

XEM HÌNH

Mở đầu:

-MC dẫn nhập chương trình và mời mọi người đứng dậy nghiêm trang chào đón đoàn rước di ảnh Cố TT Ngô Đình Diệm từ ngoài sân vào trong hội trường, do các vị bô lão gồm: Quí ông mặc quốc phục, khăn đóng áo dài. Qúi bà trong những bộ trang phục áo dài màu sắc rực rỡ, trên tay cầm hoa, nến, nhang, trịnh trọng xếp thành hai hàng, từ từ rước vào trong hội trường và tiến lên bà thờ hương án.

Anh em cựu quân nhân TQLC và BĐQ với quân phục chỉnh tề xếp hai hàng dàn chào hai bên trước cửa hội trường, sau đó cùng tiến bước theo sau đoàn rước, lên đến gần bàn thờ thì dậm chân tại chỗ, dừng lại trong tư thế đứng nghiêm, trái phải quay vào nhau hướng về bàn thờ.

-Khi di ảnh cố Tổng Thống được đặt trên bàn thờ, thì các bô lão niệm hương và dâng hoa trước di ảnh

-Kế tiếp là nghi lễ chào Quốc kỳ Úc Việt và một phút Mặc niệm các anh hùng vị quốc vong thân.

-Sau nghi lễ chào cờ, mọi người an tọa và lắng nghe lược trình qua tiểu sử và sự nghiệp của cố TT Ngô Đình Diệm trong 9 năm chấp chánh cầm quyền nền đệ I VNCH.

Chương trình tiếp tục bằng nghi thức cầu nguyện của các vị đại diện tôn giáo trước di ảnh cố Tổng Thống:

-Linh mục Phêrô Trần Quang Tòng đại diện Giáo Hội Công Giáo

-Đạo hữu Nguyễn Hữu Lộc đại diện hội thánh Cao Đài đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Nam Úc

-Quan khách và đồng hương sắp hàng lên thắp nến tưởng niệm và cầu nguyện cho cố TT Ngô Đình Diệm

-Kết thúc phút cầu nguyện. Ông trưởng Ban Tổ Chức được mời lên sân khấu ngỏ lời cùng quan khách và nói lên ý nghĩa, mục đích của ngày tưởng niệm và giỗ cố TT Ngô Đình Diệm cũng như cám ơn quan khách và đồng hương đến tham dự.

Phần nghi lễ tưởng niệm vừa chấm dứt, thì màn biểu diễn võ thuật của nhóm Lam Sơn Việt Võ Đạo xuất hiện với những pha biểu diễn ngoạn mục với những đường quyền và đòn công phá thật hào hứng.

-Tiếp theo là tiết mục đồng ca bản nhạc Việt Nam, Việt Nam, do nhóm anh em cựu quân nhân, quí thân hữu và qúi phu nhân cùng lên sân khấu trình diễn.

-Sau đó Ban Tổ Chức đã khỏan đãi quan khách và đồng hương một bữa tiệc thật thịnh soạn với những món ăn hấp dẫn như: Món gà luộc lá chanh, Chả giò, Gỏi cải bắp gà xé phay + hành tím ngâm chua, Đồ biển lăn bột chiên dòn, Mì xào thập cảm, Lẫu thập cẩm với bún, cùng với beer lạnh VB và nước ngọt uống thỏa mái.

-Phàn văn nghệ giúp vui là chương trình hát Karaoké do quan khách và đồng hương trình diễn.

Theo như chương trình, thì Tiệc giỗ cố TT Ngô Đình Diệm chấm dứt vào lúc 11 giờ 00 khuya. Ban Tổ Chức cho biết, tính theo số bàn thì có khoảng gần 300 quan khách đến tham dự.

Buổi lễ tưởng niệm cố TT Ngô Đình Diệm kết quả thành công ngoài ý muốn. BTC hứa hẹn năm tới sẽ tổ chức qui mô và trang trọng hơn, vì năm nay là lần đầu tiên, tiểu bang Nam Úc tổ chức nghi lễ truy điệu và tưởng niệm cố TT Ngô Đình Diệm một cách rộng rãi đến toàn cộng đồng.

Riêng cá nhân chúng tôi, thì được dịp nhớ và ôn lại bản nhạc “Suy Tôn Ngô Tổng Thống” sau mỗi buổi chào cờ sáng thứ hai ở trường học khi còn mài đũng quần ở ghế nhà trường

Bản nhạc Suy Tôn Ngô Tổng Thống

Ai bao năm từng lê gót nơi quê người

Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do

Người cương quyết chống cộng

Bài phong kiến bóc lột

Diệt thực dân đang rắc gieo tàn khốc

Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời

Gương hy sinh ngàn muôn kiếp không hề phai

Toàn dân quyết kết đoàn, cùng chung sức với Người

Thề đồng tâm xây đắp cho ngày mai

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Xin Thượng Đế ban phước lành cho người

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm

Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng Thống

Chung đắp xây nền thống nhất sơn hà.


Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã mở chiến dịch di cư 1954, đưa hơn một triệu người miền Bắc vào Nam tránh khỏi nanh vuốt CS. Những người di cư luôn kính trọng và nhớ ơn Ông.

Khi ông đang nắm giữ quyền hành quốc gia, ông đã tuyên bố trước quốc dân, đồng bào rằng:

Hãy bước theo tôi, nếu tôi tiến lên.

Hãy giết tôi đi, nếu tôi rút lui tháo chạy

Hãy nối chí tôi, nếu tôi bị giết


Ống đã bị giết, bị thảm sát, giờ đây toàn dân Việt hãy noi gương, nghe lời hiệu triệu của Ông để giữ vững lập trường quốc gia theo luật 10/59:

Không chứa chấp cộng sản,

Không lệ thuộc vào ngoại bang.

Hãy tự túc, tự cường, để vươn lên