GARDEN GROVE, CA - Vào sáng ngày thứ Năm hôm qua (29-1-2004), Ban Chỉ Đạo Hội Đồng Liên Tôn Việt nam tại Hoa Kỳ đã có cuộc họp thường lệ tại Chùa Liên Hoa ở Garden Grove, để bàn thảo về một số những dự án và công tác trong tương lai.

Tham dự buổi họp này có Hòa Thượng Thích Chơn Thành (chủ tịch), Linh mục Trần Công Nghị (phó nội vụ) Mục sư Trần Thanh Vân (phó ngoại vụ) Hiền tài Phạm văn Khảm (Cao Đài) Giáo sư Nguyễn Thành Long (PG Hòa Hảo), Linh mục Nguyễn hùng Cường và Luật sư Phạm văn Phổ (Công giáo) và nhân sĩ Lê Thức (Cao Đài).

Đặc biệt trong buổi họp hôm nay còn có sự hiện diện của Đức giám mục Mai Thanh Lương là một trong những thành viên sáng lập ra Hội đồng Liên Tôn 10 năm trước đây, và cũng là thành viên trong Ban Chỉ Đạo.





Hòa thượng Chơn Thành, giám mục Mai Thanh Lương, hiền tài Khảm, ông Lê Thức, mục sư Vân, giáo sư Long

Các vị đại diện các tôn giáo đã ôn lại những kỷ niệm trong suốt 10 năm qua, duyệt xét lại một số những công tác đã đạt được và một số những dự án chưa thành đạt.

Đại Hội đã hướng về tương lai và đề ra một số những công tác cụ thể thiết thực trong những tháng ngày tới như sau:

1. Vấn đề Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam: a/ các vị đã đưa ý kiến cần phải cập nhật hóa những nố vi phạm tự do tôn giáo của chính quyền Cộng Sản Việt Nam, một cách cụ thể và với những bằng chứng xác đáng do từng tôn giáo soạn ra. Sau đó tổng kết và làm một bàn phúc trình để xin can thiệp. b/ Nối kết với các tổ chức tranh đấu cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo trên thế giới để đầy mạnh sức ép hầu đạt tới mục tiêu Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền cho người Việt Nam tại quốc nội. Ban chỉ đạo đã lập ủy ban cho công tác này và chỉ định luật sư Phạm văn Phổ đứng đầu, với các thành viên gồm Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, Mục sư Vân, giáo sư Long, giáo sư Giầu, ông Lê Thức.

2. Ước mong đoàn kết Cộng Đồng Người Việt lại với nhau: Trước tình trạng phân hóa và có nhiều tổ chức nhân danh Cộng Đồng người Việt tại Nam California, người Việt không biết hướng về đâu và nhiều khi còn mất đi niềm tin và không tạo được sức mạnh chung. Do đó, Hội Đồng Liên Tôn sẽ tiếp tục sứ mạng nối kết và làm trung gian hòa giải cho những khác biệt, hầu tìm ra mẫu số chung cho các đoàn thể tổ chức đại diện Cộng Đồng có thể ngồi chung lại với nhau. Dù biết viễn tượng rất là khó khăn và đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng Hội Đồng Liên Tôn sẽ không bỏ cuộc vì lợi ích chung lâu dài và vì trách nhiệm linh thiêng, nên sẽ tiếp tục cố gắng tiến tới. Một Ủy Ban đặc nhiệm cho công tác này do mục sư Trần Thanh Vân đứng đầu và gồm có các thành viên như sau: giáo sư Long, giáo sư Giầu, Luật sư Phổ và ông Lê Thức.

3. Tổ chức một cuộc Hội Thảo về Các Tôn Giáo và Tự Do Tôn Giáo: Để đánh dấu 10 năm thành lập Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hội Đồng sẽ dự tính có buổi Hội Thảo để trình bày về các Tôn Giáo tại Việt Nam và nhất là vấn đề Tự Do Tôn Giáo. Cuộc Hội Thảo được dự trù vào cuối tháng 4 năm 2004, lồng trong cuộc Hội Thảo này cũng sẽ có một buổi Văn Nghệ cho quần chúng thưởng thức. Ủy ban tổ chức cuộc Hội Thảo do linh mục Trần Công Nghị đứng đầu và gồm các thành viên là Thượng Tọa Thích quảng Thanh, Hiền tài Phạm văn Khảm, giáo sư Nguyễn thành Long và ông Lê Thức.

Sau buổi họp, qúi vị lãnh đạo trong Hội Đồng Liên Tôn đã được Hòa thượng thích Chân Thành khoản đãi một bữa cơm chay tại Nhà Hàng Vạn Hạnh. Tại đây Hội Đồng cũng đã đã gặp gỡ với Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ, và cũng là thành viên Hội Đồng Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cùng đi với Ngài một số các tăng ni của Giáo Hội Phật Giáo.



Hòa thượng Thích Mãn Giác và các tăng ni gặp gỡ với Đức giám mục Mai Thanh Lương và Hội Đồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ