Melbourne, trong một ngày trời đẹp, nắng tươi vàng, mọi người từ khắp các nẻo đường trong Tổng Giáo phận Melbourne đã cùng nhau tụ họp về Ngôi Giáo đường Thánh Đa Minh cổ kính tại vùng Camberwell, sáng Thứ Bảy 14/11/15 lúc 11 giờ để dâng Thánh lễ kính Thánh Martino là bổn mạng của Hội Bạn Người Cùi Việt Nam Úc Châu, và cũng dâng lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm ngày thành lập hội.

Mời coi hình

Thánh lễ do Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Toàn OP Tuyên Úy Hội chủ tế, cùng với Linh mục Giuse Phạm Hữu Trường OP và Linh mục Nguyễn Trọng Chính OP đồng tế. Ca đoàn Cung Chiều đã đồng hành cùng hội trong suốt thời gian dài qua, phụ trách phần Thánh ca cùng đông đảo giáo dân trong hội và nhiều gia đình đã bồng bế con cái và các cụ già hai ba thế hệ gia đình cùng đến để hiệp dâng Thánh lễ.

Đại diện của hội đứng tại các cửa ra vào để gửi đến mọi người bản tường trình và thư ngỏ của Linh mục Tuyên úy Hội, trình bày về những sinh hoạt của hội trong niên khóa 2014-2015 với những thu chi rõ ràng. Mọi đóng góp của các ân nhân hội viên đều được gửi về giúp trực tiếp cho các trại Phong Cùi tại Việt Nam qua các Dòng như Phao Lô và Rosa Lima, mà hầu hết hoạt động trên vùng cao nguyên nơi có các đồng bào Thượng nghèo, hội hầu như không có tồn quỹ.

Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế đã kể lại chuyến đi thăm trực tiếp tại các nơi có những người anh em Phong Cùi mà hội đã giúp đỡ nhiều năm qua. Có đi mới tận mắt chứng kiến những khổ đau của họ, có những người hội chỉ giúp một lần rồi thôi như làm giúp họ căn nhà, còn phần đông, hội có chương trình giúp đỡ lâu dài như giúp đào giếng lấy nước sạch sinh hoạt, giúp con em họ đi học để có tương lai tốt hơn. Nhờ vào lòng quảng đại của các vị ân nhân, trong 25 năm qua, Hội đã thực hiện giúp đỡ được nhiều người, chia sẻ an ủi với những người bạn để họ bớt đi nỗi bất hạnh. Xin mọi người tiếp tục đồng hành trong sự giúp đỡ hội trong những năm kế tiếp.

Trong dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập hội, Linh mục chủ tế không quên nhắc đến những ân nhân những ngày đầu mà không thể quên Cố Linh mục Vinh Sơn Nguyễn Tiến Hải, Người đã tập họp mọi người lại trong tình bác ái và là sáng lập viên Hội Bác Ái Thánh Martino, tiền thân của Hội Bạn Người Cùi Việt Nam Úc Châu ngày nay. Những vị hết lòng cùng hội trong nhiều năm qua mà nay đã về cùng Chúa. Xin mọi người hợp lòng hợp ý để cầu nguyện cho họ và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân chúng ta được hưởng hôm nay. Ca đoàn Cung Chiều với bài ca thật ý nghĩa với lời ca: “mỗi khi con giúp đỡ ai, vì lòng thương yêu bác ái…… thì cũng là làm cho Chúa mà thôi.”

Cuối lễ, đại diên hội là ông Quốc Việt lên trình bày thêm về các sinh hoạt của hội, cùng thông báo một số việc trong hội, cũng trong dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội, Hội có tượng Thánh Martino để làm món quà kỷ niệm đến các ân nhân và hội viên. Cũng như mọi năm, vì là vào giờ trưa, hội cũng có bữa ăn nhẹ trong khuôn viên nhà xứ để mọi người chung vui trò chuyện trước khi trở về. Mọi người vui vẻ quây quần bên nhau trong niềm vui mừng bổn mạng.