Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, mạnh mẽ khẳng định rằng theo giáo huấn của Giáo Hội những ai ly dị và tái hôn dân sự không thể được rước lễ. Ngài cho biết như trên trong một bài đăng trên tạp chí Pháp L'Homme Nouveau.

“Toàn thể Giáo Hội luôn tuân giữ điều này là người ta không thể rước Mình Thánh Chúa khi biết mình đang mắc tội trọng, đó là một nguyên tắc dứt khoát đã được nhắc lại bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2003 trong tông huấn Ecclesia de Eucharistia,” Đức Hồng Y Sarah nói. Ngài đoan chắc rằng không một vị Giáo Hoàng nào có thể thay đổi giáo huấn truyền thống này của Giáo Hội.

Tuy không trực tiếp đề cập đến các phiên họp vừa diễn ra vào Tháng Mười của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Hồng Y Sarah đã đưa ra những lập luận mạnh mẽ chống lại bốn điểm mà nhiều người hoang mang.

Thứ nhất, ngài khẳng định rằng giáo lý của Giáo Hội không thể được thay đổi bằng cách biểu quyết theo một đa số phiếu.

Thứ hai, việc từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những người đang sống trong tình trạng bất thường về hôn nhân không thể được xem là một hành vi phân biệt đối xử.

Thứ ba, theo Đức Hồng Y, người ta cố tình thổi phồng quá đáng khi cho rằng người Công Giáo đã ly dị và tái hôn có thể không cảm thấy được chào đón và không thể tham gia tích cực vào đời sống giáo xứ nếu họ không được phép rước lễ.

Cuối cùng, Đức Hồng Y bác bỏ một số nghi vấn của các phương tiện truyền thông cho rằng cuộc sống gia đình ở châu Phi không có gì đáng ca ngợi như một số giám mục châu Phi bao gồm cả Đức Hồng Y Sarah đã gợi ý.