Giáo họ Kính Danh, Thái Bình mừng Đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua - Quan thầy

Chúa Nhật 34 TN B, ngày 22.11.2015, cùng với Giáo Hội hoàn vũ tôn vinh Chúa Giêsu Kitô – Vua vũ trụ, Giáo họ Kính Danh thuộc Giáo xứ Đồng Quan, Giáo phận Thái Bình cũng long trọng mừng lễ Quan thầy của mình.

Xem Hình

Trong cuộc sống thường nhật của một kiếp người, cũng như mọi người, người Kitô hữu không khỏi tách ra những quy luật tự nhiên, đó là sự lao động và lo toan công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đời sống đạo, hay còn gọi là đời sống tinh thần hoặc tâm linh của những con người tin theo Chúa Kitô thì quả là phong phú, bởi luôn hướng tới niềm hy vọng rằng, mai ngày sẽ được hợp đoàn cùng với Chúa Kitô Vua trên Thiên Quốc.

Vâng ! ngay ở trần gian, Thiên Chúa đã dọn sẵn và luôn mời gọi mọi người đến với bàn tiệc thánh của Ngài, đó là thánh lễ, đồng thời họ còn được điểm tô những nét phong phú hóa qua các phong trào sinh hoạt đoàn thể Công Giáo tiến hành.

Ngày Đại lễ Chúa Kitô Vua - Quan thầy Giáo họ Kính Danh, là một ngày lễ hội mà Chính Thiên Chúa đã bvan tặng cho cộng đoàn nơi đây, tại ngôi Nhà thờ trong một làng quê đơn sơ và bình dị.

Về với cộng đoàn Giáo họ Kính Danh chúng tôi chứng kiến được một bầu khí tưng bừng và rộn ràng trong ngày mừng lễ Quan Thầy của mình. Từ nhiều ngày trước, cộng đoàn Giáo họ đã lo thu don khuôn viên Nhà thờ, chăng đèn, kéo cờ trang trí tạm, cùng băng rôn - khẩu hiệu. Bên cạnh đó, trong các buổi luyện tập, những âm hưởng của Ban kèn hòa với tiếng trống hội dưới bóng trăng mờ đã tạo lên những bài tình ca thật hùng hồn và sâu lắng vang vọng khắp vùng quê.

Năm nay, Giáo họ mừng Đại lễ một cách đặc biệt, được tổ chức trong 2 ngày. Thứ bẩy (21.11.2015), có chương trình rước kiệu, thánh lễ đồng tế và cung nghinh Thánh Thể chung quanh Nhà thờ. Ngày khai mạc hôm nay thật trang trọng và uy nghiêm, trong thánh lễ, chiên đoàn Đồng Quan đã dâng lên Thiên Chúa những lòng thành đơn sơ bé nhỏ tượng trưng hoa quả đầu mùa để chung tay góp sức xây dựng ngôi Nhà chung Giáo phận - có quý cha từ Tòa Giám mục về đón nhận những tấm lòng hảo tâm này.

Ngày Chúa Nhật, thánh lễ ban chiều dành cho các em Thiếu nhi Thánh Thể trong Xứ đoàn Giuse Túc. Thánh lễ này rất sinh động, có nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ khi diễn ra các nghi thức thăng cấp cho mỗi ngành của Xứ đoàn.

Ngày lễ bổn mạng của Giáo họ không những đã đem đến cho mỗi người một hương vị rất ngọt ngào qua những nét đẹp của một lễ hội đậm nét văn hóa dân tộc, mà cộng đoàn còn được cảm nếm và nuôi sống bằng của ăn thiêng liêng “từ Trời” nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

Qua các bài giảng lễ, khởi đi từ Phụng vụ Lời Chúa trong ngày Đại lễ Chúa Giêsu Kitô Vua, cha xứ Thái Sa và cha xứ Đồng Quan đã cho cộng đoàn hiểu rõ về vai trò làm Vua của Ngài. Đó là Vị Vua rất đặc biệt, ngai tòa của Ngài là cây Thập giá, vương miện là mão gai đội đầu… Từ đó, qúy cha cũng đã cắtt nghĩa cho cộng đoàn hiểu rằng, Chúa làm Vua với những đau khổ và hy sinh như vậy cốt là để thánh hóa những đau khổ của con người, để chia sẻ với thân phận yếu hèn của con người. Nhưng khi đã Phục Sinh, Ngài cũng sẽ cho mỗi người chúng ta được làm vua vinh hiển, nghĩa là được phục sinh với Ngài trong Vương Quốc vĩnh cửu của Ngài.

Ngày lễ quan thầy của Giáo họ Kính Danh đã khép lại. Những gì là ồn ào và náo động rồi cũng dần đi vào sâu lắng; nhưng tình yêu và lòng thương xót của một vị Vua khiêm nhường và phục vụ, hy sinh đến giọt máu cuối cùng thì vẫn còn đọng mãi trong từng hơi thở, từng nhịp sống của mỗi con người chúng ta hôm nay.

Xin Chúa làm Vua ngự trị trong lòng chúng con, trong gia đình và trong cộng đoàn chúng con. Amen.

Giuse Trần Phú