Hội Nghị Thường Niên Caritas Việt Nam 2015

Chủ đề “Thương Xót Như Chúa Cha”.

Từ ngày 14/-16/12/2015, Caritas Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế.

Tham dự hội nghị có 3 vị Giám mục: Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Gm Gp Bùi Chu, Chủ tịch UBBAXH - Caritas VN; Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Gm Phụ tá Gp Long Xuyên, Phó Chủ tịch UBBAXH và Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến Phó, Chủ tịch UBBAXH. Có 80 thành viên cùng tham dự, bao gồm Hội đồng Quản trị Caritas Việt Nam, quý Cha Giám đốc và phó Giám đốc Caritas 26 Giáo phận, các tu sĩ thành viên của Caritas và giáo dân trong các chuyên ngành khác nhau, đại diện các dòng tu trong Giáo tỉnh Huế và nhà tài trợ.

Xem Hình

Văn phòng Caritas Việt Nam tổ chức đi chung cho các giáo phận thuộc giáo tỉnh Sài gòn. Chúng tôi đến sân bay Phú bài lúc 10g sáng Chúa Nhật 13.12. Chỉ sau 25 phút xe đưa đoàn về TTMV. Các đại biểu từ các Giáo phận vùng Cao nguyên, miền Trung, miền Bắc cũng lần lượt tề tựu. TTMV nối liền với TGM Huế, khuôn viên rộng thoáng với nhiều cơ sở khang trang, các tham dự viên được phục vụ thật tận tình và chu đáo.

Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng mới trở về từ Đền Thánh Đức Mẹ La Vang sau khi cử hành lễ khai mạc Năm Lòng Thương Xót tại đây. Ngài vui mừng đón tiếp các quý Đức Cha, quý Cha và một số đại biểu của Hội nghị Caritas Việt Nam đến chào thăm. Ngài nói là sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho mọi sinh hoạt của hội nghị. Chia sẻ với mọi người, Đức TGM Huế nói rằng: Năm Lòng Thương Xót là năm của Caritas. Caritas chính là Tình yêu, là lòng thương xót. Năm nay phải là năm đẩy mạnh hoạt động của Caritas. Những hoạt động đang được Hội Thánh thúc đẩy cách mạnh mẽ là việc bảo vệ môi trường, chăm sóc cho trái đất, hỗ trợ người di dân tị nạn, nâng đỡ những người nghèo đói, xây dựng công lý hòa bình… Tất cả những điều đó là lãnh vực hoạt động của Caritas.

Qua 3 ngày, các tham dự viên đã lắng nghe các bài tham luận về Linh đạo Caritas Việt Nam, về Loan báo Tin mừng, Di dân và Bảo vệ môi trường, các báo cáo về hoạt động một số Caritas Giáo phận, tổng kết hoạt động của Caritas trung ương.

Mỗi ngày mới đều khởi đầu bằng Kinh Sáng, Thánh Lễ và Kinh chiều.

Ngày 14/12

Ngày đầu tiên dành cho việc học hỏi về linh đạo Caritas.

Thánh lễ ban sáng do Đức Cha Giuse Trần Văn Toản chủ tế và giảng lễ.

Đến 8g bắt đầu ngày học tập về “Linh đạo Caritas Việt Nam”. Đức Cha Giuse Trần Văn Toản là thuyết trình viên chính của Hội thảo. Khởi đi từ bối cảnh của khủng hoảng linh đạo và mất niềm tin trong xã hội, Đức Cha Giuse cho thấy giá trị và ý nghĩa thiết yếu của Linh đạo Caritas Việt Nam trong hoạt động bác ái xã hội. Ngài cũng đào sâu những yếu tố then chốt của Linh đạo như căn tính, sứ vụ, đối tượng phục vụ… và mối tương quan giữa chúng tạo nên một tổng thể thống nhất.

Các tham dự viên tích cực thảo luận trên những cấp độ liên kết của linh đạo, từ cảm nhận thiêng liêng đến việc sống và đào sâu linh đạo; cùng nhau tìm kiếm những từ khóa để xác định căn tính, sứ vụ của Caritas Việt Nam.

Một ngày cùng nhau tìm hiểu, học hỏi, hoàn toàn dành cho chiều sâu của hoạt động bác ái, tất cả các tham dự viên một lần nữa được canh tân nguồn động lực thiêng liêng cho nỗ lực dấn thân và cách thức phục vụ bác ái. Mầu nhiệm Đức Kitô Tự Hủy – Vượt Ranh – Đối Thoại không chỉ là nền tảng Linh đạo Caritas Việt Nam trên văn bản nhưng trở thành cung cách sống và phục vụ hàng ngày của anh chị em trong Gia đình Caritas.

Ngày 15/12.

Thánh lễ khai mạc HNTN 2015 lúc 7g30 tại Nguyện đường Trung tâm Mục vụ TGP Huế với sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể đại biểu tham dự. Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế Thánh lễ và chia sẻ Lời Chúa. Từ bài Tin Mừng Mt 25,31-46, ngài nhấn mạnh, điều quan trọng là chúng ta nhận ra Đức Kitô đang hiện diện trong những anh chị em bé nhỏ để phục vụ và chăm sóc… Chúng ta càng cảm nghiệm lòng thương xót Chúa bao nhiêu thì chúng ta càng có sức mạnh để phục vụ bấy nhiêu. Thiên Chúa sẽ không phán xét chúng ta trên tài năng, của cải hay thành công; Ngài quan tâm đến những việc bác ái chúng ta đã làm hay đã không làm cho những kẻ bé mọn.

Đến 9 giờ: Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng giới thiệu thành phần tham dự khởi đầu chương trình hội nghị.

Sau đó Đức Cha Tôma trình bày đề tài : “Thương xót như Chúa Cha”, nhấn mạnh trên bối cảnh khủng hoảng tình yêu trong xã hội hôm nay và lời mời gọi thực thi tình yêu của Hội Thánh, cách đặc biệt qua những giáo huấn mới nhất của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 và Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Cha Tôma chia sẻ “Lòng Thương Xót không chỉ là luật của Thiên Chúa nhưng còn là tiêu chuẩn để xác định ai là con cái Thiên Chúa tình yêu”. Ngài cho thấy thời điểm này thật ý nghĩa khi Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm) chuẩn bị kỷ niệm 10 năm ban hành Thông điệp Deus Caritas est (Thiên Chúa là Tình Yêu) cùng với việc Đức Thánh Cha khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót. Thời điểm này phải thúc đẩy toàn thể anh chị em tín hữu trong Hội Thánh dấn thân phục vụ những người nghèo khó ở mọi nơi và dưới mọi hình thức. Ngài nói: “Nơi nào có tín hữu Kitô, đặc biệt nơi nào có các hội viên Caritas thì bất cứ ai cũng tìm được những hải đảo của lòng thương xót”.

Sau bài chia sẻ, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam báo cáo tổng quát hoạt động của Gia đình Caritas và cách riêng tại văn phòng Caritas Việt Nam. Ngoài những hoạt động trong các lãnh vực chuyên biệt như khuyến học, HIV, khuyết tật, bảo vệ sự sống, di dân, nông nghiệp, phát triển cộng đồng. Điểm sáng của Caritas Việt Nam là ngày càng mở rộng lãnh vực hoạt động, tạo niềm tin với các đối tác trong khu vực và quốc tế. Cha Vinh Sơn cũng đưa ra đôi nét phác hoạ cho kế hoạch hoạt động năm 2016 và một vài nhận định liên quan tới bối cảnh hiện tại của Caritas tại Việt Nam. Bản báo cáo cho thấy sự hợp tác tích cực, tinh thần liên đới bổ trợ giữa Caritas Việt Nam và Caritas các Giáo phận trong việc huấn luyện, điều hành và những lãnh vực chuyên môn.Thách thức mà các địa phương vẫn đang phải đối diện là nhân sự chuyên môn và thiếu hụt tài chánh trong việc vận hành các hoạt động.

Tiếp theo là các bài tham luận của cha Giuse Đào Nguyên Vũ về mối tương quan giữa UBBAXH-Caritas Việt Nam với ủy ban Mục vụ di dân; cha Dominic Ngô Quang Tuyên về chủ đề Thương xót như Chúa Cha theo sứ vụ loan báo Tin Mừng tại Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hà về vấn đề biến đổi khí hậu và sự đóng góp của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường. Tất cả những đóng góp này được Hội nghị ghi nhận, trao đổi và tìm cách phát huy trong hoạt động của Caritas.

Ban trưa tiệc liên hoan rộn ràng niềm vui.

Buổi chiều có phần báo cáo hoạt động điển hình của đại diện mỗi Giáo tỉnh. Trong đó, Caritas Hưng Hóa tập trung phát triển văn hóa, thúc đẩy học sinh người dân tộc ít người đến trường; Caritas Kontum nhấn mạnh đến sự phát triển cộng đồng người dân tộc thiểu số trong khi tôn trọng những giá trị truyền thống của họ; Caritas Mỹ Tho giới thiệu một mô hình vận động nguồn quỹ cho Caritas qua sự vận hành của nhà máy lọc nước tại Long Định.

Các nhóm đại biểu theo Giáo tỉnh chia sẻ với nhau về dự kiến hoạt động cho năm Lòng Thương Xót, những kế hoạch bền vững cho việc bảo vệ môi trường, khó khăn – thuận lợi khi vận hành văn phòng Caritas Giáo phận và những đề nghị cho việc tổ chức Đại hội Caritas vào năm 2016.

Ban tối, một số đại biểu đi Đền Thánh Đức Mẹ Vang để cầu nguyện, một số tham dự du thuyền rồng và thưởng thức ca Huế lững lờ trên dòng sông Hương.

Ngày 16/12

Hai ngày cuối Huế mưa tầm tã, mây vần vũ trời âm u, mưa rã rích suốt ngày đêm.

Không “lất phất” như mưa phùn Hà Nội, cũng chẳng giống cơn mưa rào “chợt đến, chợt đi” của Sài Gòn, mưa Huế hình như mang trong mình vẻ đẹp rất riêng “chẳng nơi nào có được”. Có lẽ mưa đã trở thành một phần “máu thịt” của chốn non nước thần kinh, là khúc hát tâm tình của xứ Huế. Đến Huế những ngày mưa để cảm nhận màu mưa “rất Huế”. Nghe các cha Huế nói, mưa ở đây không tính bằng ngày, bằng buổi mà tính bằng tuần, bằng tháng.Kéo dài suốt từ tháng chín âm lịch cho đến Tết Nguyên đán, mưa Huế dai dẳng trùm lên cả mùa thu và mùa đông xứ sở này. Nhà thơ Nguyễn Bính từng thốt lên: “Giời mưa ở Huế sao buồn thế - Cứ kéo dài ra đến mấy ngày…”.

Ngày cuối của Hội nghị có nội dung và thời biểu làm việc chặt chẽ, đòi hỏi một sự tập trung năng lực thể xác và tâm trí cao độ, bắt đầu lúc 8g00 với khung Kế hoạch chiến lược 2016-2019. Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng trình bày chi tiết bản dự thảo với các định hướng chiến lược chính: xây dựng tổ chức Caritas vững mạnh trên nền tảng linh đạo và truyền thống Hội thánh; đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cho hoạt động bác ái xã hội và giáo dục; phục vụ và thăng tiến người nghèo cách toàn diện và bền vững; Đáp ứng kịp thời và chuyên nghiệp việc cứu trợ thiên tai hoặc do con người gây ra; Mở rộng quan hệ hợp tác với Caritas châu Á, Caritas quốc tế và các tổ chức khác trong các chương trình phát triển bền vững và thân thiện môi trường.

Các nhóm thảo luận trong gần một tiếng về các định hướng, mục tiêu và kết quả của khung chiến lược 2016 – 2019. Mỗi Giáo tỉnh đóng góp những yếu tố cụ thể và thực tiễn cho nhóm soạn thảo.

Ngay sau đó, anh Phêrô Bùi Ngọc Hiệp và Nữ tu Têrêsa Kiều Thị Yến Ly hướng dẫn trực tiếp vào việc soạn thảo Kế hoạch Chiến lược tại mỗi Caritas địa phương. Cha Marcello Đoàn Minh trình bày lược đồ dự thảo của Linh đạo Caritas Việt Nam. Đây là trách nhiệm mà toàn Hội nghị đã trao phó cho nhóm soạn thảo sau ngày học hỏi và đào sâu những nét chính mà Đức Cha Giuse Trần Văn Toản đề ra trong ngày 14 vừa qua.

Đến giờ trưa, các Đại biểu chính thức của Hội nghị biểu quyết chấp thuận cho khung Kế hoạch chiến lược 2016-2019.

Giờ làm việc ban chiều bắt đầu trong lời kinh Phụng vụ. Sau đó mọi người tiếp tục trao đổi ý kiến trên những nội dung làm việc trong suốt 2 ngày vừa qua.

Cha Giám đốc Caritas Việt Nam tổng kết Hội nghị lúc 16g00. Với những lời cảm ơn và bế mạc, Đức Cha Tôma – Chủ tịch UBBAXH – Caritas Việt Nam đưa ra những kết luận chung và trao phó cho tất cả các đại biểu sứ mệnh thể hiện lòng thương xót Chúa nơi địa phương của mình. (nguồn: caritasvietnam.org).

Vào lúc 18g30, toàn thể đại biểu Hội nghị Thường niên Caritas Việt Nam 2015 sẽ cử hành Thánh lễ tạ ơn và bế mạc tại Nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam với sự tham dự của cộng đoàn giáo xứ. Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến chủ tế và giảng lễ. Gia đình Caritas Việt Nam hợp nhất trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, phó dâng cho Ngài niềm vui và nỗi ưu tư cho hoạt động của Caritas ngày càng hữu hiệu hơn, thể hiện được Caritas là một Gia đình yêu thương và phục vụ, làm chứng cho Tình yêu Thiên Chúa, đặc biệt trong năm Lóng Thương Xót này.

Hội nghị thường niên năm 2015 kết thúc trong tâm tình tri ân Thiên Chúa và cảm ơn nhau, cùng mở ra cho một năm mới của Caritas Việt Nam với nhiều đổi mới và nỗ lực hơn trong việc phục vụ bác ái.

Sáng thứ năm 17.12, sau thánh lễ mọi người chia tay trở về nhiệm sở với những công việc bề bộn của những ngày áp lễ Giáng Sinh.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An