Vatican: Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị đã bổ nhiệm Ðức Hồng Y Dionigi Tettamanzi nguyên là Tổng Giám Mục tại TGP Genoa về làm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Milan- Ý.

Tòa Thánh đã công bố việc bổ nhiệm vào ngày 11/7, Ðức Hồng Y Tettamanzi 68 tuổi, là một trong 7 vị Hồng Y được bổ nhiệm từ giáo phận này qua giáo phận khác.

Ðức Hồng Y Tettamanzi, đang cai quản Tổng Giáo Phận Genoa từ năm 1995, sẽ thay thế Ðức Hồng Y Carlo Maria Martini, một học giả Kinh Thánh Dòng Tên đã xin về hưu khi Ngài tròn 75 tuổi vào hồi Tháng Hai vừa qua. Ðức Hồng Y Martini đã cai quản Tổng Giáo Phận Milan trong suốt 22 năm qua, Ngài dự định dành thời gian hưu để tiếp tục nghiên cứu Kinh Thánh tại Thánh Ðịa.

Ðức Hồng Y Tettamanzi chuyên về Luân Lý và Thần Học Bí Tích, là một tiếng nói rất có ảnh hưởng tại Ý và được nổi tiếng là người có tài điều đình và lãnh đạo trong việc mục vụ gia đình.

Ðức Hồng Y Tettamanzi, Tổng Thứ Ký của Hội Ðồng Giám Mục Ý, đã giúp dẫn đưa Giáo Hội tại nước này vượt qua tình trạng bất ổn khi mà đảng phái chính trị gần gũi nhất với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo đã mất quyền hành và giải tán giữa những vụ tai tiếng tham ô hối lộ và bị đả phá kịch liệt.

Gần đây nhất, vào năm 2001, khi Hội Nghị Siêu Cường G-8 diễn ra tại Genoa, Ðức Hồng Y đã liên kết với một nhóm công Giáo biểu tình chống hoàn vũ hóa, kêu gọi quan tâm nhiều hơn tới dân nghèo. Nhưng sau đó buộc Ngài phải lên án về bạo động xảy ra giữa nhóm biểu tình và cảnh sát khiến cho một người biểu tình thiệt mạng.

Vào năm 2000, Ðức Hồng y Tettamanzi, nguyên là Giảng Sư Thần Học, đã cho xuất bản một sách giáo khoa về Sinh Ðạo Ðức dày 650 trang với tựa đề "Sinh Ðạo Ðức mới theo Kitô Giáo" nhằm duyệt qua giáo huấn của Giáo Hội về thụ thai nhân tạo, ghép phôi, bệnh Si Ða và Phá Thai. Ngài đã cộng tác với Công Ty Microsoft để xuất bản cuốn sách cho đọc trên mạng lưới, là một việc liều lĩnh dò đường được coi là "dự án viễn thông trên hoàn vũ đầu tiên" của Giáo Hội.

Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã yêu cầu Ðức Hồng Y Tettamanzi phụ giúp trong nhiều Thông Ðiệp của Giáo Hoàng qua nhiều năm, nhất là Thông Ðiệp "Tin Mừng Sự Sống" (Evangelium Vitae) được công bố vào năm 1995.

Nhiều giới báo chí tại Ý bàn tán xôn sao về việc bổ nhiệm này và cho rằng Ngài sẽ là một trong những vị được bầu làm Giáo Hoàng trong tương lai như một tờ báo Ý đã đăng một tít lớn qua bài bài bình luận "Habemus papabilem" (Chúng ta có một Giáo Hoàng).

Ðức Hồng Y Dionigi Tettamanzi sinh ngày 14/3/1934 tại Renato, Ý gần Milan. Ngài bắt đầu theo học chủng viện tại Milan. Ðược thụ phong linh mục vào năm 1957, hai năm sau Ngài đã tốt nghiệp Thần Học tại Ðại Học Gregorian ở Roma với luận án "Trách nhiệm tông đồ của Giáo Dân".

Trở về Milan, Ngài giảng dạy về thần học luân lý và thần học bí tích tại Ðại Chủng Viện của Tổng Giáo Phận hơn 20 năm. Ðức Hồng Y cũng nằm trong ban cố vấn cho Tổ Chức Y Sĩ Công Giáo. Vào năm 1987 Ngài được chọn làm Giám Ðốc Ðại Chủng Viện của Tổng Giáo Phận Milan tại Roma.

Năm 1989, Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm Ngài làm Tổng Giám Mục Ancona, nhưng hai năm sau Ngài rời khỏi chức vụ này vì được bầu làm Tổng Thứ Ký Hội Ðồng Giám Mục Ý.

Năm 1995, Ðức Thánh Cha bổ nhiệm Ngài lên làm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Genoa và lên tân chức Hồng Y vào năm 1998.

Ðức Hồng Hy Tettamanzi là thành viên của Thượng Hội Ðồng Giám Mục và cũng là thành viên của Bộ Giáo Lý Ðức Tin, Giáo Hội Ðông Phương, Bộ Giáo Sĩ, Giáo Dục Công Giáo, Hội Ðồng Tòa Thánh Truyền Thông Xã Hội, Bộ Tài Chánh của Tòa Thánh, và là thành viên trong hội đồng Hồng Y 15 người cố vấn cho Ðức Thánh Cha về kinh tế và các vấn đề tổ chức.

Việc Ðức Thánh Cha thuyên chuyển cai quản từ Giáo Phận này đến giáo phận khác là điều khác thường. Hiện nay còn có 6 vị Hồng Y khác vẫn còn sống mà trong quá khứ Ðức Thánh Cha cũng thuyên chuyển như thế gồm có:

- Ðức Hồng Y Eugenio de Araujo sale tại Rio de Janero- Ba Tây vào năm 1971.
- Ðức Hồng Y Alexandre do Nascimento tại Luanda- Angola vào năm 1986.
- Ðức Hồng Y Joachim Meisner tại Cologne- Ðức vào năm 1988.
- Ðức Hồng Y Christian Tumi tại Douala – Cameroon vào năm 1991.
- Ðức Hồng Y Aloiso Lorsheider tại Aparecida- Ba Tây vào năm 1995.
- Ðức Hồng Y Julius Darmătmadja tại Jarkata- Nam Dương vào năm 1996.