MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH TẠI GIÁO XỨ BẮC HẢI – HỐ NAI

Trong bầu khí của Giáo Hội và toàn thế giới đang hân hoan đón mừng Đại lễ Chúa Giáng sinh 2015 và Năm Mới 2016, năm mà Hội Thánh Công Giáo chọn chủ đề SỐNG VÀ LOAN BÁO LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA. Giáo xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc long trọng tổ chức Mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh.

Xem Hình

Trong mùa vọng và đặc biệt là hưởng ứng tinh thần Năm Thánh Lòng Thương Xót Của Thiên Chúa. Song song với việc tĩnh tâm, xưng tội dọn tâm hồn đón mừng Chúa giáng sinh thì các đoàn thể các giới cùng với quý cha, quý chức việc trong giáo xứ tổ chức phát quà giáng sinh cho những gia đình nghèo, các cụ già đau yêu cô đơn, trong ngoài giáo xứ, các nơi vùng sâu vùng xa, không phân biệt lương giáo.

Thánh lễ đêm 24.12 Mừng Chúa Sinh Ra được tổ chức tại tiền sảnh thánh đường lúc 21 giờ, và trước lễ có một giờ diễn nguyện giúp cộng đoàn sốt sắng tham dự vào Mầu Nhiệm Giáng Sinh. Nhận ra dung mạo đích thực của Thiên Chúa, không phải một Thiên Chúa “trên các tầng mây” cách xa nghìn trùng, nhưng là một “Thiên Chúa ở cùng chúng ta - Emmanuel”, một Thiên Chúa của lòng thương xót như chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái xác nhận trong tông sắc “Dung mạo lòng thương xót” : “Chúa Giêsu Kitô là khuôn mặt của lòng thương xót Chúa Cha. Những lời này có thể tổng hợp sâu sắc mầu nhiệm đức tin Kitô. Lòng thương xót đã trở nên sống động và hữu hình nới Đức Giêsu thành Nagiarét, và đạt đến đỉnh cao nơi Ngài…Chúa Giêsu thành Nagiarét, qua lời nói, hành động, và toàn bộ con người của Ngài đã thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Thánh lễ đêm do Cha xứ Đaminh và Cha phó Vinh Sơn dâng lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Gần giờ lễ, nhưng cha xứ cũng không quản ngại ngồi tòa giải tội giúp bà con dọn tâm hồn đón mừng Chúa giáng sinh.

Trong bài giảng lễ, với chất giọng rõ ràng trìu mến, Cha chia sẻ với cộng đoàn : Trong suốt lịch sử của nhân loại, Thiên Chúa sẽ luôn luôn là Đấng hiện diện, gần gũi, quan phòng, thánh thiện và thương xót….Tóm lại, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa không phải là một ý tưởng trừu tượng, nhưng là một thực tại cụ thể, qua đó, Ngài mạc khải Tình Yêu của Ngài như của một người cha hay một người mẹ, rung động đến tận những sâu thẳm của tình yêu dành cho con cái mình.

Trước khi nhận phép lành với ơn toàn xá, Cha xứ làm phép thánh hóa hang Belem, sau đó mọi người cùng quý Cha đồng thanh hát vang bài ca “đêm đông lạnh lẽo chúa sinh ra đời….”

Thánh lễ đêm với những lời chúc mừng, những lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người, và mọi người vui sướng rộn ràng chụp hình lưu niệm trong “VƯỜN LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ CỦA LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG” bên phía đông nhà thờ Bắc Hải. Vui, đẹp, sinh động, hoành tráng.

Thánh lễ ngày 25.12. Thánh lễ được tổ chức tại tiền sánh thánh đường lúc 18 giờ. Trước lễ là kiệu rước tượng Chúa Hài Đồng Giêsu chung quanh thánh đường.

Thánh lễ do Cha Giuse Nguyễn Văn Việt, Chưởng ấn tòa Giám mục Xuân Lộc chủ sự, cùng dâng lễ với ngài có Cha xứ, Cha phó, Cha cố Phero đồng hương.

Mở đầu lễ, Cha Đaminh chánh xứ dâng lời chào mừng quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn hiện diện, hòa với niềm vui mừng Chúa giáng sinh và lời chào mừng là tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, Cha cố Phero chia sẻ với cộng đoàn bài Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga1,1-18) “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta.”.

Trong bài giảng ngài ân cần muốn nói với bà con trong cộng đoàn về việc sống Tin Mừng của Chúa, nhất là trong năm Lòng Thương Xót là hãy sống cho ngay thẳng, làm ăm buôn bán thật thà, sản xuất chế biến thực phẩm phục vụ ăn uống của con người cần phải hợp vệ sinh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho con người là góp phần sống tốt đạo đẹp đời.

Trước khi kết lễ, sau lời cảm ơn và chúc mừng của Cha xứ Đaminh. Cha Giuse Chưởng ấn thay mặt quý Cha dâng lời cảm ơn Cha xứ, Cha phó và ngài chia sẻ về chuyến công tác cùng Đức Cha giáo phận đi Mỹ trong thời gian năm tuần vừa qua.

Ngài nhận xét về bà con đồng hương của mình ở hải ngoại luôn canh cánh hướng về quê nhà, nhất là đối với giáo phận. Và ngài cũng trân trọng chuyển lời của bà con gốc Giáo xứ Bắc Hải ở hải ngoại gởi lời thăm hỏi và kính chúc quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức tân cựu, quý Cụ Ông Bà Anh Chị Em, mọi người mọi gia đình trong cộng đoàn giáo xứ hưởng Mùa Giáng Sinh Vui Tươi Thánh Thiện và năm mới 2016 An Lành Hạnh Phúc.

Nhận phép lành với ơn toàn xá, cộng đoàn cùng quý Cha hướng về hang Belem đồng thanh hát vang bài ca “đêm đông mừng Chúa giáng sinh ra đời…”

Sau đó mọi người bước vào “VƯỜN LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ CỦA LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG” để chụp hình lưu niệm.

Trong các ngày lễ giáng sinh tại Bắc Hải diễn ra thật nghiêm trang sốt mến, Ca đoàn giáo xứ hát rất hay, Quý vị chức việc, Ban khánh tiết, Ban thiện chí, Ban âm thanh ánh sáng, Quý ban trật tự….tất cả đã góp phần quan trọng làm cho bầu khí mừng đại lễ giáng sinh được long trọng tốt đẹp.

Nguyện chúc quý Cha, quý Tu sĩ, Quý chức, quý Cụ, quý Ông Bà Anh Chị Em, mọi người mọi Gia đình mùa Giáng sinh ấm áp, An lành và dư tràn Ân sủng của Chúa Hài Đồng, niềm vui được Chúa xót thương, và năm mới 2016 được An khang, Thịnh vượng, Hạnh phúc.

Giuse Khổng Hữu Nguồn