HÀ NỘI - Trong niềm vui Giáng sinh, ngày 26-12-2015, Tông đoàn Gioan Phaolô 2 đã tổ chức Gala mừng Thiên Chúa Giáng sinh năm 2015. Đến dự có linh mục Bề trên và chính xứ Thái Hà Giuse Trịnh Ngọc Hiên và các linh mục của dòng Chúa Cứu thế Thái Hà và khoảng 300 người trong đó có nhiều nhân sĩ, trí thức đang có khao khát tìm hiểu về đạo Công Giáo.

Sau lời khai mạc, linh mục Giuse Đỗ Đình Tư- Chủ tịch và linh hướng của Tông đoàn đã nói lên ý nghĩa màu nhiệm Giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người nhất là trong năm thánh kính Lòng Thương xót Chúa. Tiếp đó là chương trình văn nghệ đặc sắc do chính các thành viên Tông đoàn biểu diễn (ảnh trên) cùng với các tiết mục của ca đoàn Maria Goretty và các ca sĩ Duy Tân, Lê Trang, Hoàng Anh… Xen kẽ đó là các phát biểu cảm động của các tham dự viên. GS.TS. BS Triệu Hải xúc động nói rằng, ông năm nay đã 88 tuổi rồi, hơn nửa thế kỷ chữa mắt cho không biết bao nhiêu bệnh nhân nhưng ông vẫn bị mù lòa về tâm hồn vi chưa nhận biết được Thiên Chúa là người cha nhân hậu, là vua tình yêu. Gần đây được cha linh hướng giúp đỡ, chỉ bảo, con mắt tâm hồn của ông sáng dần ra và ông quyết tâm học tập để được sáng rõ rồi còn hướng dẫn những người khác trong gia đình. Ông Nguyễn Ngọc Đễ- nguyên Tổng Giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp dược Việt Nam đã thay mặt gia đình cảm ơn sự quan tâm ưu ái từ Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha F.X Nguyễn Văn Sang đến các cha dòng Chúa cứu thế Thái Hà và Tông đoàn Gioan Phaolo 2 đã giúp đỡ để anh chị của ông là ông bà Phạm Ngọc Thung đã được trở thành con cái Chúa gần 2 năm nay. Rồi khi ông Thung qua đời, các đấng bậc cùng bà con giáo dân đã về dự lễ tang và đưa tang rất trọng thể. Từ khi anh chị của tôi gia nhập đạo, gia đình sống tốt hơn, nhân ái hơn và được bà con làng xóm quý mến hơn. Vừa qua, một người con trai út của ông Thung đã học đạo và được gia nhập đạo tại giáo phận Xuân Lộc và một đứa cháu dâu cũng đang học đạo tiếp…

Sau bữa tiệc buffe, chương trình văn nghệ lại được tiếp tục với phần trình bày bốc lửa của ca sĩ Duy Tân từ Sài Gòn ra. Anh cho biết nhóm ca sĩ Công Giáo vừa tham gia đêm văn nghệ ở Lao Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng… để lấy tiền gây quỹ cho Ủy ban Caritas của Hội đồng GMVN. Khi biết tin Tông đoàn tổ chức Gala, anh đã cấp tốc từ Lao Cai về Hà Nội để tham gia. Phần hai của chương trình rất hấp dẫn và lôi cuốn. Đó là việc đấu giá bức linh ảnh Đức Mẹ hằng cứu giúp do một tu sĩ dòng Chúa cứu thế người Ucraine vẽ trên gỗ theo trường phái icone (ảnh dưới). Bức ảnh này do một linh mục dòng Chúa cứu thế đang học tại Roma mua được. Giá khởi điểm là 14,5 triệu đồng và mức tăng sẽ là 100 ngàn/lượt đấu giá. Người đầu tiên đưa ra giá gấp 2 lần giá gốc là ông Giuse Trần Đức Phát. Lương y Phạm Cao Sơn lập tức giơ tay xin đấu giá. Ông cho biết, ông vừa công đức cho Tòa Giám mục Thái Bình bệ tượng Đức Mẹ bằng gỗ, chạm trổ cầu kỳ trị giá 350 triệu đồng, nay xin mua bức linh ảnh giá 35 triệu. Thày giáo Nguyễn Văn Cẩn đứng lên xin trả giá 100 triệu và nếu mua được xin tặng lại nhà dòng. Một vài ý kiến cho rằng nên dừng cuộc đấu giá tại đây và rất khen tấm lòng của thày giáo luyện thi Nguyễn Văn Cẩn. Tưởng rằng cuộc đấu gia kết thúc nhưng lại một cánh tay nhỏ bé của phụ nữ giơ lên với mức giá làm ngạc nhiên mọi người: 150 triệu đồng. Người chủ trì phiên đấu giá đếm 3 lần và kết quả người đưa ra giá 150 triệu đã chiến thắng. Đó là nữ doanh nhân Tạ Hương. Khi hỏi, vì sao chị mua bức linh ảnh này? Chị nói nhỏ nhẹ: Gia đình chị đã được Đức Mẹ hằng cứu giúp che chở và gia đình chị rất yêu mến Đức Mẹ mà đã yêu thì muốn chiếm hữu, muốn Đức Mẹ là của riêng mình. Buổi Gala đã tuyên bố kết thúc nhưng ca sĩ Duy Tân khẩn khoản: cho con hát thêm 1 bài nữa. Ca khúc Xin vâng đã lôi cuốn tất cả mọi người từ các linh mục, nhân sĩ đến giáo dân cùng nhảy theo điệu nhạc du dương.