Lễ Tạ Ơn Kim Khánh Giáo Xứ Tân Tạo GP Phan Thiết

Lúc 9g sáng hôm nay, ngày cuối năm 2015, ĐGM GP Phan Thiết-Giuse Vũ Duy Thống đến Tân tạo dâng thánh lễ tạ ơn mừng 50 năm thành lập giáo xứ. Cùng đồng tế có cha Tổng đại diện, Đức viện phụ Châu thủy và khoảng 70 linh mục, đông đảo tu sĩ chủng sinh, quý khách xa gần và bà con giáo dân Tân tạo chung lời tạ ơn.

Xem Hình

Mừng kim khánh thành lập, giáo xứ đã tổ chức đêm diễn nguyện hoan ca tạ ơn Mừng Chúa Giáng Sinh cùng ngày kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.Vì đây là chương trình đặc biệt, như lời cha xứ Phêrô Hoàng Vĩnh Linh thông báo “50 năm mới có một lần” nên sân nhà thờ bừng sáng đèn điện rực rỡ muôn màu, và có rất đông người đến tham dự. Khác với mùa Noel những năm trước, chương trình diễn nguyện này, được chia làm ba phần: khai mạc mở đầu, hoạt cảnh ôn lại lịch sử hình thành phát triển giáo xứ và hoan ca tạ ơn.Các tiết mục đơn ca, tốp ca, hoạt cảnh, vũ khúc được các diễn viên không chuyên từ các hội đoàn trong giáo xứ như: Ca đoàn, Thiếu Nhi Thánh Thể, Thanh Niên, Gia Trưởng, Hiền Mẫu trình diễn. Đan xen giữa các tiết mục này còn có sự góp mặt sinh động của nhóm vũ khúc đến từ giáo xứ mẹ Tân Lập và hai giáo xứ bạn hàng xóm là Phước An và Đồng Tiến. Song song với tiết mục góp vui lời ca tạ ơn, bà con xứ đạo Tân Tạo cũng được biết thêm đôi nét sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của xứ bạn.Đặc biệt, các Thanh Tuyển Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết cũng đem đến cho đêm diễn nguyện những điệu vũ trống trắc nhộn nhịp, sôi động của tiết mục khởi đầu và kết thúc tạ ơn với vũ khúc điệu hò “Ra khơi cùng Đức Kitô”.

21 giờ 30, đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh và kỷ niệm Kim Khánh giáo xứ Tân Tạo khép lại. Mọi người ra về mang theo niềm vui tạ ơn cùng những ký ức tốt đẹp sau khi được cùng nhau nhìn lại lược sử hình thành và phát triển của giáo xứ mình trong suốt hơn 50 năm, qua các tiết mục của chương trình diễn nguyện (Xuân An).

Sáng ngày 31.12, Nhà thờ Tân tạo rực rỡ với sắc cờ và rộn rã âm nhạc hân hoan đón mừng quan khách đến chung chia niềm vui trong thánh lễ Tạ ơn Kim khánh thành lập Giáo xứ.Linh mục quản xứ Phêrô, và bà con giáo dân đón mừng mọi người với nụ cười rạng rỡ. Trong ngày lễ mừng Kim Khánh thành lập, cộng đoàn chung lời tạ ơn Thiên Chúa, biết bao Ơn lành mà Chúa và Mẹ Lên Trời đã ban tặng, những công ơn to lớn của các Bậc Tiền Bối Tổ Tiên, của Quí Đức Cha và Quí cha Quản xứ qua các thời kỳ, Quí ân nhân, thân nhân xa gần đã làm cho Tân tạo có được những trang sử đẹp như hôm nay. Ước mong rằng dịp trọng đại này sẽ trở thành một lưu niệm đạo đức cho thế hệ con cháu mai sau.

Nhìn lại hành trình 50 năm, có đựơc thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 50 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó mà mọi thành viên trong Giáo xứ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Theo dòng lịch sử, tháng 7 năm 1954 với Hiệp định Genève chia đôi đất nước, gần 45 ngàn người dân gốc giáo phận Vinh di cư vào Nam. Hầu hết định cư theo quần thể truyền thống làng xã như ở quê hương cũ.

Cuối năm 1957, Cha Giuse Nguyễn Trọng Báu, phó xứ Vinh Tân đã đưa 22 gia đình gốc Vinh (họ Xuân Phong) từ Bình Giã ra Bình Tuy tìm đất lập nghiệp. Sau nhiều lần ngược xuôi tìm nơi định cư cho con chiên, cha Giuse đã quyết định dừng chân tại Tân Tạo - vùng đồi cát bỏ hoang, đất sỏi đá, rừng chồi um tùm để xây dựng họ đạo Tân Tạo. Đất chưa quen người, người chưa tìm thấy nơi đất sự ổn định lâu dài. Thấy dân ngao ngán, khổ sở, họ không thể sống nổi với đất cát bạc màu nhiễm phèn nầy, Cha đã xin chính quyền Bình Tuy lúc đó trợ giúp một phần cho dân an cư. Từ nay dưới sự bảo bọc của Cha, họ an tâm làm ăn, phát rẫy, gia tăng sản xuất và đã cùng nhau xây dựng một Nhà Nguyện 7 gian bằng cây rừng, lợp tranh vách lá để cử hành phụng vụ và sinh hoạt tôn giáo, đồng thời nhận Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng.

Ít lâu sau, 15 gia đình gốc Vinh đang định cư ở Vinh Thủy, Phan Thiết và đảo Phú Quốc cũng đến lập nghiệp. Cuốn năm 1959, có thêm 5 gia đình gốc Hà Tĩnh từ Bến Gỗ, Biên Hòa đến nữa. Sau đó, cha Giuse Trần Chính Cư, quản xứ Lương Sơn, Nha Trang lại đưa 40 gia đình gốc Vinh đang định cư ở Nha Trang vào Tân Tạo, nâng tổng số lên 76 gia đình.

Thời gian đầu, cha già Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy lo lắng phần hồn cho giáo dân với sự giúp đỡ của cha Giuse Nguyễn Trọng Báu.

Họ đạo Tân Tạo được nâng lên hàng giáo xứ vào tháng 7 năm 1965. Và cha Giuse Trần Chính Cư là vị quản xứ đầu tiên của Tân Lập kiêm Tân Tạo. Theo cuốn kỷ yếu 25 năm viết tay của Giáo xứ thì theo tôn ý của Đức Cha Piquet, Cha Giuse được sai về họ đạo Tân Tạo làm quản xứ, nhưng lúc đó Tân Tạo chưa có cơ sở vật chất đầy đủ, nên Đức Cha cử ngài đến quản xứ giáo xứ Tân Lập mới được nâng lên hàng giáo xứ và kiêm luôn họ đạo Tân Tạo, vì thế Tân Tạo là họ lẻ của Tân Lập từ đó.

Cha Giuse rất quan tâm đến sự ổn định và phát triển đời sống của giáo dân. Cha đặc biệt quan tâm tới phần linh hồn của bà con. Vì thế, Cha đã cùng với họ đạo khởi công xây dựng Nhà thờ và Nhà xứ. Sau gần 3 năm, họ đạo đã hoàn thành ngôi nhà thờ rộng 7 gian, lợp ngói và 1 nhà xứ tương đối khang trang. Giáo họ lập nội qui. Chia thành 4 giáo họ nhỏ: Gioan, Mân Côi, Phêrô và Giuse. Các hội đoàn lần lượt ra đời.

Cũng trong năm 1965, tình hình chiến sự ở Cù Mi, Tân Thắng ngày càng căng thẳng. Nhà thờ Cù Mi bị bom đánh sập. Cả giáo xứ phải di dời về Hiệp Hòa, khu vực gần trung tâm Tỉnh lỵ Bình Tuy, gần Giáo họ Tân Tạo. Vì thế, để đỡ bớt gánh nặng cho cha Giuse, Đức Cha đã cử cha Vincentê Nguyễn Đạo Quán, chánh xứ Cù Mi kiêm nhiệm Tân Tạo. Ngài đã cho xây dựng một Hội trường kiên cố. Sau đó tình hình yên ổn, ngài trở về lại coi Xứ Cù Mi.

Năm 1968, Đức Cha Fhanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Nha Trang đã bổ nhiệm Cha già Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy làm chánh xứ Tân Tạo. Mặc dù đã già yếu và đã được nghỉ hưu, nhưng vâng lời Bề Trên và thương mến giáo dân Tân Tạo, nơi ngài đã từng coi sóc, Cha đã về lại phục vụ. Ngài đã cho nối thêm 2 gian và xây mới mặt tiền Nhà thờ, làm gác đàn, nhà bếp và một số công trình phụ. Sau ba năm gắn bó với giáo xứ, ngài được tiếp tục nghỉ hưu.

Trong thời gian nầy, qua sự giới thiệu của cha Giuse Đặng Đình Hoàng, người con của giáo xứ, cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy đã hiến tặng các chị nữ tu Mến Thánh

Giá Tam Tòa ngôi nhà và phần thổ cư tại Tân Tạo để xây dựng Cô Nhi Viện Trinh Nữ. Đây chính là tiền thân của nhà Mẹ HDMTG Phan Thiết sau nầy. Nhờ đó, giáo xứ có được sự hiện diện của Hội Dòng Nữ. Đây là niềm hạnh phúc vô cùng lớn, bởi vì những hoa trái thiêng liêng thơm ngát của quí chị đã làm mát dịu vùng đất cát bạc màu của Tân Tạo. Trái ngọt nhân đức của quí chị là “Sửa Ơn Thánh” tuôn trào trên giáo xứ, để nhờ đó, giúp cộng đoàn sống tốt đời đẹp đạo!

Đầu năm 1971, Cha Philipphê Lê Trọng Phan, dòng Phanxicô được cử đến coi sóc Tân Tạo. Cha chỉ ở một năm. Năm 1972, Cha Phêrô Lê Trọng Nghĩa đến thay Cha Philipphê cho đến tháng 7 năm 1973. Hai Cha dù không ở lâu, không xây dựng cơ sở vật chất nào, nhưng các cha lại thường xuyên mời các cha khách, các giáo sư, các thầy đại chủng sinh về xứ thuyết trình, nói chuyện và trao đổi với các giới, đặc biệt giới trẻ, giúp họ canh tân đời sống đức tin theo đường lối mới của Công Đồng Vatican II.

Tháng 8 năm 1973, Cha Phêrô Trần Minh Trương được bổ nhiệm làm chánh xứ Tân Tạo. Thời gian này, giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn, khi đất nước đang chuyển mình qua những cuộc chiến ác liệt.

Tháng 3 năm 1975, tình hình giáo xứ đầy phức tạp! Nhiều gia đình Tân Tạo lo sợ chiến sự leo thang, cũng theo dòng người di tản, để lại một giáo xứ hoang vắng u buồn! Rạng sáng 23.4.75, Bình Tuy thay đổi chủ. Đất nước thống nhất. Sau 30.4.75, giáo xứ lại càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong các sinh hoạt... Nhưng nhờ ơn Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Lên Trời bổn mạng và nhờ sự khôn ngoan, kiên cường của cha xứ, giáo xứ dần vượt qua những thử thách để vững tiến.

Năm 1981, Cha cho mở rộng gác đàn, đóng trần, tân trang cung thánh và đàng Thánh giá. Năm 1985, Cha chính thức đón nhận giáo họ Phước Bình thuộc giáo xứ Phước An vào Giáo xứ Tân Tạo theo lệnh Đức Cha. Như thế, Tân Tạo có thêm giáo họ thứ 5: Giáo họ Phaolô. Lúc này, Cha cũng cho tu bổ, bài trí và làm đẹp lại chung quanh nhà thờ, nhà xứ. Năm 1989, xây Đài Đức Mẹ trong thời gian đầy khó khăn và năm 1996, xây hội trường mới.

Một dấu mốc quan trọng là năm 1990, giáo xứ đã long trọng tổ chức lễ Ngân Khánh, kỷ niệm 25 năm Tân Tạo được nâng lên hàng giáo xứ. Thời gian nầy, Giáo xứ cũng xúc tiến việc làm các thủ tục để xin xây dựng lại nhà thờ mới, vì nhà thờ cũ đã xuống cấp.

Ngày 27/2/1997, Giáo xứ vui mừng nhận được văn bản chính thức cho phép xây dựng thánh đường, thì đó cũng là ngày cha quản xứ Phêrô Trần Minh Trương nhận bài sai về quản xứ giáo xứ Hòa Vinh.

Sau đó một ngày, Giáo xứ vui đón Cha tân quản xứ Giuse Hồ Văn Thiện. Vừa về nhận xứ, ngài đã tiếp tục công trình dang dở của vị tiền nhiệm là xây dựng lại Ngôi Thánh đường đã xuống cấp. Sau hơn một năm lao động vất vả của cha xứ và bà con giáo dân, cùng với sự đóng góp quảng đại của quí vị ân nhân xa gần, bà con xa xứ Tân Tạo trong cũng như ngoài nước, nhà thờ mới rộng rãi và khang trang được khánh thành ngày 31/12/1998. Đây là ngày hội lớn của Giáo xứ sau bao ngày vất vả thi công. Cha Giuse quan tâm nhiều đến sinh hoạt đạo đức của mọi người. Cha chăm lo đặc biệt việc dạy giáo lý cho các em thiếu nhi và thanh niên một cách quy củ và dài hạn, liên tục từ Lớp Khai Tâm cho đến Lớp Kinh Thánh. Đầu tháng 2 năm 1999, nhà xứ mới cũng được hoàn thành.

Ngày 29/9/2009 giáo xứ vui mừng chào đón Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh quản xứ Vinh Thanh về Tân Tạo. Vừa về giáo xứ, ngài và giáo xứ đã hoạch định cho kế hoạch 5 năm chuẩn bị ngày Kim Khánh: trùng tu lại mặt cung thánh, đài Đức Mẹ, đài Thánh Giuse, đóng trần Nhà thờ, lát gạch và tái thiết nền Cung thánh, sơn sửa Nhà thờ và Nhà xứ. Vận động bà con đóng mới lại toàn bộ ghế quỳ đã hư hao và nhất là cố gắng hoàn thành cuốn Kỷ yếu mà bấy lâu nay bà con mong ước, để cho hậu thế biết được lai lịch của giáo xứ mà tạ Ơn Chúa, biết ơn các bậc Tiền nhân.

Dù Tân Tạo đã là một Giáo xứ khá nề nếp, nhưng cha vẫn cố gắng tiếp bước các vị tiền nhiệm để mọi sinh hoạt của giáo xứ tiếp tục vững bước và có chiều sâu hơn. Cha chú tâm xây dựng con người, xây dựng lòng đạo của người tín hữu để cuộc sống đạo không bị ngưng trễ.

Để chuẩn bị cho ngày Kim Khánh giáo xứ, các Chúa Nhật đầu tháng, sau Thánh lễ có giờ Chầu Thánh Thể để cảm tạ Chúa, tri ân các bậc tiền bối tổ tiên, các cha cựu quản xứ, các ân nhân và những người đã góp công xây dựng nên giáo xứ này. Cha đã mời các Cha Dòng Chúa Cứu Thế về làm Tuần Đại Phúc, mở ra cho giáo dân một đời sống Đức Tin trưởng thành và vững vàng hơn, nhất là chuẩn bị gần cho mọi người đón nhận Hồng Ân Kim Khánh.

Hiện nay tổng số giáo dân Tân Tạo là: 2.698 người với 580 gia đình, chia làm 5 giáo họ được gọi bằng tên Thánh bổn mạng của mình. Mỗi giáo họ đều có tượng đài riêng là nơi tập họp mọi người đọc kinh và gặp gỡ vào mỗi tối Chúa Nhật, các ngày Lễ trọng, đặc biệt là ngày lễ Quan Thầy.

Giáo xứ hiện có 25 vị trong Ban Điều Hành Giáo xứ, Giáo Họ. Giáo xứ sống động được là nhờ sự hoạt động tích cực của các đoàn thể như những cánh tay nối dài, gắn kết và cùng vận hành trên đà phát triển của Giáo xứ: Đoàn Thiếu Nhi, Đoàn Thanh Niên, Hội Gia Trưởng, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Phụ Lão, Hội Lêgio, Phan Sinh Tại Thế, Giáo Lý Viên, Lễ Sinh, 5 Ca đoàn và Caritas.

Cho đến nay, giáo xứ Tân Tạo đã cống hiến cho Giáo Hội những hoa trái ơn gọi: 12 Linh mục, 3 Đại chủng sinh Xuân Lộc, 1 Thầy Dòng Phanxicô,1 Chủng sinh Nicôla, 26 Nữ tu, 7 em Đệ tử. Tổng số là 50, trùng với 50 năm Kim Khánh, bình quân, mỗi năm giáo xứ có một ơn gọi. (Từ tư liệu của giáo xứ).

Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn Giáo Xứ Tân tạo. Cầu chúc mọi thành phần dân Chúa trong xứ thực hiện được những lời nhắn nhủ của Đức Cha Giuse đã nhắn gởi trong cuốn Kỷ yếu, là: “ngày nào trong giáo xứ cũng là ngày Tân Tạo, nghĩa là ngày mới mà không quên ngày cũ, hay ngày cũ mà vẫn canh cánh bên lòng ước vọng bước sang ngày mới với nhiệt huyết tiến xa hơn, nhanh hơn và cao hơn”. Nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An