Mùa Chay là mùa đặc biệt nhiệt thành đối với người Công Giáo Phi. Bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro, các nhà thờ ít khi nào thiếu những hàng dài người xếp hàng xưng tội chuẩn bị cho Tam Nhật Vượt Qua và Lễ Phục Sinh. Người Công Giáo Phi không phải chỉ ăn chay kiêng thịt vào thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh như nhiều nơi khác nhưng họ giữ chay và kiêng thịt mọi ngày thứ Sáu trong mùa Chay. Rất nhiều người giữ chay và kiêng thịt mỗi ngày trong suốt mùa Chay từ thứ Tư Lễ Tro đến Chúa Nhật Lễ Phục Sinh.

Ca khúc thịnh hành nhất trong Mùa Chay tại Phi là bài “pabasa” với những ý chính tường thuật biến cố Chúa chịu chết trên đồi Golgotha và kêu gọi tâm tình sám hối tội lỗi. Trong suốt Tuần Thánh, đa số các cửa hàng đóng cửa và dân chúng tập trung rất đông đảo tại các thánh đường theo một truyền thống gọi là “visita iglesia.” - viếng nhà thờ và đi đàng Thánh Giá.

Trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, các gia đình đem ra những ảnh tượng Chúa chịu nạn rất lớn và rước đi trên các con đường. Nhiều gia đình làm thành những kiệu với trang hoàng đẹp mắt. Một số kiệu do 4 người khiêng, một số lớn quá phải để trên xe tải. Các kiệu này hầu hết do các gia đình tự làm lấy, không phải của chung giáo xứ. Đoàn người nối đuôi nhau rước kiệu và đi đàng Thánh Giá rất trọng thể trên các đường phố.

Các việc đạo đức nói trên rất đáng ca ngợi và thực tế mang lại rất nhiều ơn ích thiêng liêng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, hàng giáo phẩm Công Giáo Phi đặc biệt quan ngại về những biểu hiện thái quá của lòng đạo đức bình dân. Ngay tại Manila, từ ngày thứ Tư Tuần Thánh đã có những cuộc rước kiệu và đi đàng Thánh Giá trong đó các hối nhân trùm đầu mình chỉ khoét hai lỗ nhỏ để thấy đường đi, rồi dùng roi tre đánh túi bụi vào chính mình để đánh tội và thể hiện tâm tình sám hối. Nhiều người tự đánh mình đến độ máu me ra lênh láng. Có người phải vào nhà thương. Trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, từ mờ sớm đã có hàng đoàn người đi trên các con đường làng để đánh tội, liên tục cho đến tối.

Tuy nhiên, đáng quan ngại hơn là những cảnh đóng đinh thực sự vào thập giá trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để thi hành một “panata” - một lời khấn hứa gì đó. Một số người ăn mặc như quân lính Rôma lấy dây thừng cột tay hay thậm chí đóng đinh những người khác vào thập giá và dựng lên trong nhiều giờ dưới trời nắng gắt. Hình trên cho thấy một người đang để một người khác đóng đinh vào lòng bàn tay mình.

Giáo quyền ra thông báo chính thức cấm nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm vụ xảy ra trên toàn cõi Phi Luật Tân.