(Giêrusalem 16/04/2004) Tòa Thượng Phụ Công Giáo tại Giêrusalem đã nhanh chóng đưa ra lời tuyên bố kịch liệt chỉ trích tuyên bố chung Bush-Sharon đưa ra hôm 14/4/2004 vừa qua tại Washington. Cha Majdi al-Siryani, phát ngôn viên Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ La Tinh tại Giêrusalem nhận định rằng quyền của người Palestine được trở về quê hương bản quán của họ là một nhân quyền căn bản không thể bị tước đoạt bởi tổng thống Hoa Kỳ và thủ tướng Do Thái. Quyền này "không phải là thứ anh có thể cho đi hay tước đoạt. Đây là một nhân quyền căn bản và tôi không cần phải có một ai đứng ra công nhận nó cả"

Cha Majdi al-Siryani nói thêm: "Đây không phải là chỉ là một quyền ở mức độ tập thể nhưng còn là quyền ở mức cá nhân".

Trong tuyên bố chung đưa ra tại Washington hôm 14/4/2004, tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã làm kinh ngạc nhiều người trên thế giới khi tuyên bố hỗ trợ kế hoạch của thủ tướng Do Thái Ariel Sharon theo đó những người tỵ nạn Palestine sẽ phải định cư ở những vùng mà Do Thái sẽ thương lượng với Palestine chứ không được trở về bản quán của họ là những vùng đất mà Do Thái đã chiếm đóng và đã cho dân Do Thái định cư.

Các tuyên bố đưa ra hôm 14/4/2004 sau các cuộc hội đàm giữa tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và thủ tướng Do Thái Ariel Sharon trong khi đem lại chiến thắng vinh quang cho cá nhân ông Sharon đã mở ra một trang sử mới với nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho toàn vùng Trung Đông.

Các tuyên bố đưa ra hôm 14/04 gồm hai điểm chính là:

1. Do Thái không buộc phải triệt thoái khỏi những phần lãnh thổ của Palestine để rút về đường biên giới trước cuộc chiến 1967.

2. Những phần lãnh thổ Do Thái chiếm đóng mà có đông dân Do Thái định cư, nay được Hoa Kỳ gọi là "Israeli population centres" (các trung tâm dân cư Do Thái), sẽ được sáp nhập vào Do Thái trong hiệp ước sau này với Palestine và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng thuộc về Do Thái.

Tất cả hai điều này đều vi phạm trắng trợn công pháp quốc tế. Hiến chương Liên Hiệp Quốc cấm việc sáp nhập các lãnh thổ chiếm được trong chiến tranh. Công ước Geneva Thứ Tư đưa ra năm 1949 cũng cấm các thế lực chiếm đóng thuộc địa hóa các lãnh thổ chiếm được. Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đưa ra sau cuộc chiến 1967 cũng minh định việc định cư của người Do Thái trong các vùng đất chiếm đóng là bất hợp pháp. Hoa Kỳ cũng chấp nhận những nghị quyết này. Trong các năm gần đây, Hoa Kỳ tránh không nói việc việc định cư của người Do Thái trong các vùng tạm chiếm là bất hợp pháp. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cũng nhận rằng đó là “cản trở cho hòa bình” trong vùng. Nay thì các “cản trở cho hòa bình” được biến thành “các trung tâm dân cư Do Thái”.

Cuối cùng, cha Majdi al-Siryani kết luận rằng quyền trở về của người Palestine đã được hai nghị quyết của Liên Hiệp Quốc công nhận "Không đến lượt Bush quyết định chuyện này đâu".