KHÔNG THỂ ĐỨNG LẠI TRONG ĐÔI DÉP CŨ MÈM

(Chúa Nhật III Mùa Chay Năm C 2016)

Cuộc hành trình sống đức tin hôm nay, một cách nào đó, luôn được quy chiếu về cuộc “XUẤT HÀNH” của dân Do Thái ngày xưa. Bởi vì chính qua giai đoạn LSCĐ quan trong nầy, mà Dân Chúa hôm qua cũng như hôm nay và mãi mãi luôn tìm thấy những chỉ dẫn cần thiết để “vượt qua” kiếp sống ngục tù nô lệ của tội lỗi và dục vọng, của chào thua và yếu đuối để tiến về miền đất hứa của ân sủng và tự do.

Hôm nay, Chúa Nhật 3 MC, biến cố Xuất Hành lại được nhắt đến để dẫn chúng ta vào nội dung sứ điệp Lời Chúa mà trọng tâm chính là SÁM HỐI.

Câu chuyện được bắt đầu bằng cuộc đối thoại giữa một chàng Môsê đang trốn chạy như một tên tội phạm nguy hiểm của triều đình Pharaô và tiếng nói kỳ diệu phát ra từ “Bụi gai bốc cháy” giữa hoang mạc Madian. Hình ảnh nầy với mệnh lệnh : “Hãy cởi dép ra…” đã cho thấy một nhân loại yếu đuối, tội lỗi, nhơ bẩn và một Thiên Chúa thánh thiện, uy quyền. Và muốn được gặp gỡ Thiên Chúa, muốn được chuyện vãn với Ngài thì tác động đầu tiên phải là “cởi dép”.

Cởi dép chính là trút bỏ cái tôi trần tục, là vứt bỏ những “trang phục” giả hình kệch cởm, là trở về với con người đích thực của mình…Đó không là hành vi “sám hối sao”. ? Một hành vi mà trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã long trọng xác quyết : “Nếu các các ngươi không sám hối, các ngươi sẽ chết !”, khi Ngài nêu ra 2 sự kiện thời sự bi đát : cuộc tàn sát một số cư dân Galilê của Philato và tháp Siloe sụp đổ đè chết 18 người…

Chúng ta hôm nay cũng vậy : “Đừng tưởng” mình thánh thiện, vô tội mà dửng dưng với lời gọi mời sám hối của Mùa Chay và của cuộc hành trình hoán cải kito hữu. Đứng trước sự toàn thánh của Thiên Chúa không ai có thể trịch thượng “mang nguyên đôi dép dơ bẩn” của mình !

Nhưng “cởi dép” đó mới chỉ là thái độ cần thiết khởi đầu, là việc sám hối mang tính quy kỷ mà sách giáo lý vẫn thường gọi bằng danh xưng "ăn năn tội vì mình".

Điều cốt yếu của thái độ thành tâm sám hối phải đặt trọng tâm vào tình yêu đối với Thiên Chúa, phải là một quy hướng của lòng hiếu thảo tin yêu về chính Ngài, là Đấng giàu lòng xót thương và đầy khoan nhân tha thứ để quyết tâm làm lại cuộc đời trong tin yêu phó thác. Đó chính là thái độ ăn năn sám hối đích thực mà sách giáo lý gọi là "Ăn năn tội vì Chúa" ; và đó chính là tiêu đích của câu chuyện kế tiếp của sách Xuất Hành khi Thiên Chúa mạc khải Danh của Ngài và ý định cứu độ của Ngài cho Môsê : “Ta là Đấng hằng hữu….ta đã thấy nổi khổ cực của dân Ta…”.

Thiên Chúa hằng hữu chính là Thiên Chúa của tình yêu, của cảm thông, tha thứ, khoan dung và đồng hành.

Sám hối chân thực chính là “dám tin vào tình thương của Chúa để đứng lên trở về”. Hai mẫu người đối lập đã dẫn tới hai kết cục khác nhau : Bằng những giọt nước mắt sám hối và vững tin vào ánh mắt nhân từ của Thầy Chí Thánh, cho dù chối Thầy 3 lần, Phêrô vẫn được Thầy thứ tha, đón nhận và tín nhiệm giao cho thánh vụ chăn dắt Giáo Hội. Trong khi đó, Giu-đa quay lưng lầm lũi bước đi trong bóng tối cô độc của cái tôi kiêu căng và khước từ vĩnh viễn tình thương yêu tha thứ để cuối cùng kết thúc cuộc sống bằng chiếc dây thòng lọng của tuyệt vọng.

Lời Chúa hôm nay, qua lời nhắn gởi cho Mô-sê từ "Bụi Gai bốc cháy" vẫn mãi mang tính thời sự và mới mẻ : “Ta đã thấy cảnh khổ cực của Dân ta bên Ai-Cập, ta đã nghe tiếng chúng kêu than...ta biết nổi đau khổ của chúng. ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-Cập. và đưa chúng từ đó tới một miền đất tốt tươi rộng lớn....”.

Thiên Chúa của chúng ta là như thế. Một Thiên Chúa đang biết rõ nổi lầm than khốn khổ, và thân phận tội lỗi yếu hèn của chúng ta để tìm phương cứu thoát, để mở đường cứu độ, để tha thứ khoan dung...

Và như thế, hành trình sám hối của Mùa Chay thánh luôn mang dáng đứng của niềm tin yêu hy vọng, hy vọng sẽ có một miền "đất hứa" tâm linh xinh tươi và đầy hoa thơm cỏ lạ, một "mái ấm nhà cha” đầy ắp tiếng cười của anh em sum họp một nhà, một tiệc cưới Phục Sinh mà mọi người chúng ta đều hân hoan trong chiếc áo trắng tinh của ân sủng.

Và đó chính là diểm quy chiếu của dụ ngôn Tin mừng về Cây Vả không trái. Sám hối, chay tịnh phải luôn mang lại những hoa quả phúc đức, những trái ngọt thiêng liêng…

Làm sao chúng ta lại để Mùa Chay qua đi mà mình chẳng được gì, để "thời thuận tiện, giờ cứu độ" trôi qua mà chúng ta vẫn đứng lại trong “đôi dép” cũ mèm của cái tôi đáng ghét ? Khi đó, không cần những lát gươm xử trảm của Philatô, cũng chẳng chờ tháp Siloe đổ sập chúng ta mới bị giết chết, mà quả thật, chúng ta đã chết tự bao giờ trong chính tội lỗi và sự tự mãn chẳng chịu sám hối của chính chúng ta…

Không, tôi không thể đứng im làm cây vả khô chồi choán đất, hay tiến về mừng đại tiệc Phục Sinh trong đôi dép cũ mèm. Ngay từ hôm nay, tôi phải quyết tiến lên bằng đôi chân không cho dẫu phải trầy trụa rướm máu để gặp được Đấng mang tình yêu cứu độ và tôi phải sớm trở thành một cây vả sai trái đầy hoa để khỏi bị bứng đi quăng vào hố rác, hay kinh khủng hơn, bị ném hẵn vào hỏa ngục trong một ngày không xa ! Amen.