CÙNG CHA P.X TRƯƠNG BỬU DIỆP HÀNH HƯƠNG NHÀ THỜ CHÁNH TÒA ADELAIDE

Vào sáng thứ Bảy ngày 27/02/2016 trong tâm tình cảm tạ tri ân và cũng là dịp để đón nhận ơn toàn xá trong năm thánh Lòng Thương Xót. Hội Ái Mộ Cha Fx. Trương Bửu Diệp Úc Châu - Nam Úc đã tổ chức một chương trình hành hương về nhà thờ chánh toà Francis Xavier của Tổng Giáo Phận Adelaide, để tổ chức cuộc rước kiệu, bước vào cửa thánh Lòng Thương Xót và tham dự thánh lễ.

Buổi hành hương đã quy tụ rất đông bà con tín hữu và đồng hương Việt Nam cư ngụ từ các vùng ngoại ô thành phố Adelaide cũng như các vùng phụ cận cùng về tham dự với tinh thần hân hoan và sốt sáng trong ngày hành hương.

Ngay từ lúc 9 giờ 00 sáng thứ Bảy 27/2/2016 bà con khắp nơi đã tấp nập cùng nhau về nhà thờ chánh tòa, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Adelaide bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Trong khuôn viên nhà thờ chánh tòa sáng nay, những chiếc áo dài tha thướt của các bà các cô xen kẽ với những chiếc áo dài khăn đóng truyền thống màu xanh của quý ông, đã tạo cho khung cảnh buổi sáng của khuôn viên nhà thờ trở nên náo nhiệt khác thường.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

XEM VIDEO

Đúng 10 giờ 15’ sáng chương trình khai mạc hành hương được bắt đầu. Trong không khí trang nghiêm của giờ khai mạc tại hội trường chính của giáo xứ chánh tòa mọi người đã cùng hiệp thông với cha Phêrô Trần Quang Tòng trong những lời cầu nguyện qua nghi thức khai mạc và tâm tình thống hối để chuẩn bị tâm hồn thanh sạch đón nhận ơn tha thứ, bước qua cửa Thánh Lòng Thương Xót và lãnh nhận ơn toàn xá.

Sau nghi thức khai mạc là chương trình rước kiệu. Khởi đầu là thánh gía nến cao, tiếp đến là biểu tượng Lòng Thương Xót. Đây là một biểu tưởng của giáo xứ Ottoway mang theo đoàn hành hương. Biểu tượng này được cha chánh xứ Marek phát động trong năm Thánh, luân lưu đến từng gia đình trong giáo xứ để khuyến khích và nhắc nhở người tín hữu về Lòng Thương Xót của Chúa trong năm thánh ngoại thường này.

Điểm đăc biệt trong cuộc hành hương hôm nay là Hội Ái Mộ Cha TRương Bửu Diệp Úc Châu -Nam Úc đã cung thỉnh tượng cha Diệp theo đoàn hành hương, mang ý nghĩa như cùng với người Cha nhân hiền dẫn dắt đoàn con, đồng hành bước qua cửa Thánh.

Tượng cha Trương Bửu Diệp được rước cùng với đoàn hành hương chen lẫn giữ đoàn tín hữu gợi nhớ về hình ảnh của vị mục tử nhân hiền trong họ đạo Tắc Sậy năm xưa, người đã sống và chết vì đoàn chiên, đến nay đã tròn 70 năm.

Theo sau là cả đoàn người đông đảo với tâm tình thống hối và lòng ước ao đón nhận ơn Thánh Chúa qua việc bước qua cửa Thánh, nơi được mở ra như trái tim của người cha nhân lành đón nhận người con hoang đàng trở về.

Khi đoàn rước tiến đến trước cửa Thánh, cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ chánh tòa đã đón chào đoàn hành hương và diễn giải về ý nghĩa của Lòng Thương Xót, rảy nước thánh và xông hương cửa thánh, trước khi cửa công chính được mở ra cho đoàn hành hương tiến vào thánh đường.

Đoàn rước đông đảo gồm nhiều tín hữu VN từ khắp nơi, có những người Úc trong các giáo xứ thuộc giáo xứ chánh tòa, giáo xư Ottoway và một số khách du lịch các nước đang thăm viếng thành phố Adelaide và có cả những lương dân VN mến mộ cha Diệp cũng hiện diện trong đoàn hành hương này.

Khi mọi người đã bước qua cửa thánh, biểu tượng Lòng Thương Xót và kiệu cha Diệp đã được an vị trang nghiêm trước gian cung thánh, thì Cha Chủ Sự đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thờ, mọi người cùng hiệp thông trong giờ chầu Thánh Thể.

Cùng với Cha Chủ Sự, mọi người cung kính tôn thờ Chúa, những kinh nguyện cảm tạ ngợi khen trước Thánh Thể vang vọng cả nhà thờ chánh toà trong một ngày đẹp trời, tiếng kinh cầu đối đáp hòa lẫn với những bài thánh ca bằng cả 2 ngôn ngữ Anh và Việt của ca đoàn Saint Patrick (Manfield Park) và cộng đoàn cầu nguyện đã làm nao nức lòng người.

Phép lành Thánh Thể được ban phát đến mọi nguời hiện diện, ơn Chúa như tràn ngập những tấm lòng đạo đức nhiệt thành, hòa lẫn với những làn hương thơm tỏa lan từ nơi cung điện Thiên Chúa trong ân sủng tuyệt với của năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong suốt giờ chầu Thánh Thể có 6 cha ngồi tòa giải tội, (gồm bốn cha người Úc thuộc nhà thờ chánh tòa và hai cha Việt Nam) nhằm giúp cho những người tín hữu có cơ hội làm hòa với Thiên Chúa qua bí tích hòa giải là một trong những điều cần thiết để lãnh nhận ơn toàn xá trong năm Thánh.

Kết thúc giờ chầu Thánh Thể là thánh lễ Tạ Ơn đồng tế được cử hành vào lúc 11 giờ 30 sáng với sự hiện diện của quý cha tại nhà thờ chánh tòa, 2 thày phó tế, 2 linh mục Việt Nam. Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó nhà thờ chánh tòa, chủ tế thánh lễ.

Thánh lễ diễn ra thật trang trọng qua các bài Thánh Thư, bài Phúc Âm, bài giảng lời nguyện giáo dân và thánh ca xen kẽ bằng 2 ngôn ngữ, đã giúp cho mọi người kết hợp mật thiết trong thánh lễ với tâm tình cảm tạ tri ân và thống hối của người hành hương.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông hội trưởng Nguyễn Ngọc Cường có đôi lời cảm tạ quý cha, cám ơn sự hỗ trợ và đóng góp công sức của nhiều người và sự tham gia đông đảo của mọi người đã tạo nên một thành quả trọn vẹn trong cuộc hành hương Năm Thánh.

Kết thúc thánh lễ mọi người cùng tiến qua cửa thánh để đi ra ngoài, như một hình thức trở về với cuộc sống và với những sinh hoạt thường nhật, qua lời nhắc nhở của Cha Chủ Sự bước ra khỏi cửa Thánh như một hình thức ra đi loan báo Tin Mừng và thực thi sứ vụ bác ái yêu thương giúp đỡ tha nhân như lời Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người thực thi trong năm Thánh Lòng Thương Xót này. Tiếng thánh ca như còn văng vẳng tiễn chân người hành hương rời khỏi thánh đường, trong niềm tin yêu.

Sau thánh lễ mọi người quy tụ về hội trường nhà xứ để cùng gặp gỡ, hàn huyên chia sẻ với nhau trong bữa ăn trưa khá thịnh soạn bằng những món ăn đặc sắc Việt Nam, những món ăn quen thuộc và ngon miệng được dọn trên hai dãy bàn dài do công sức đóng góp của nhiều người góp lại, những vị ân nhân có lòng, những người mến mộ và từng được ơn Chúa qua lời cầu bầu của cha Diệp đã là những nhân tố không thể thiếu trong việc tổ chức cuộc hành hương đầy ý nghĩa này.

Đặc biệt trong dịp này. Khi nghe tin Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Úc Châu - Nam Úc, có tổ chức cuộc hành hương về nhà thờ chính tòa TPG Adelaide. Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc đã hỗ trợ 2 chiếc xe Buses để đưa đón quí đồng hương nào muốn tham dự cuộc hành hương mà không có phương tiện di chuyển gồm: Một xe mini bus nhỏ 12 chỗ và một xe Bus 28 chỗ.

Chiếc xe bus 28 chỗ, đón hành khách gần trung tâm CĐ Công Giáo Pooraka và chiếc xe nhỏ đón khách hành hương từ trung tâm shopping Arndale vùng có đông người Việt định cư.

Hai xe Buses cùng khởi hành lúc 9 giờ 30 sáng và đến sân nhà thờ chính tòa trước 10 giờ 00 sáng, thứ Bảy 27/2/2016 để kịp tham dự cuộc rước kiệu hành hành hương qua cửa nhà thờ trong Năm Thánh.

Mọi nguời vui vẻ tham dự cuộc hành hương sốt sáng, đầy yêu thương đáng nhớ bên cha Trương Bửu Diệp.

Chương trình đã kết thúc lúc 2.00 chiều cùng ngày. (Tường trình từ Adelaide)