Giáo Xứ Bến Ngự hiệp thông với Giáo Phận Huế, chầu Thánh Thể theo đề nghi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Vào lúc 7 giờ tối, ngày 5.3.2016, tại giáo xứ Bến Ngự, thuộc Tổng Giáo Phận Huế, đông đảo anh chị em tín hữu trong và ngoài giáo xứ, đã có 1 giờ bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Giờ chầu Phép Lành của giáo xứ Bến Ngự, thông hiệp với các xứ đạo trong Tổng Giáo Phận Huế, để tôn thờ Chúa Giêsu, theo lời đề nghi 24 giờ bên Chúa, của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Xem Hình

Được biết, trong cuộc tĩnh tâm Linh mục Tổng Giáo Phận Huế, diễn ra 22.02 - 26.02.2016 vừa qua, dịp này, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, đã kêu mời các Linh mục hưởng ứng lời kêu mời của Đức Giáo Hoàng, chầu Thánh Thể trong giáo xứ, cộng đoàn của mình. Đức Tổng Giám mục đã trao kế hoạch này cho cha Micae Phạm Ngọc Hải, thuộc Ủy ban Phụng Tự giáo phận, để cha sắp xếp giờ Chầu, cũng như nội dung các bài suy niệm, kịp gởi cho các xứ đạo. Như vậy, cung giờ mà Tổng Giáo Phận Huế chọn là từ 7 giờ tối, ngày 5.3.2016. Theo đó, giáo xứ nào có thể chia phiên chầu cả 24 giờ thì rất tốt, bằng không chí ít, là một giờ bên Chúa.

Như vậy, để giữ đúng giờ đã được cha Ủy Ban Phụng Tự giáo phận loan báo, giáo xứ Bến Ngự phải dịch chuyển giờ Lễ thường nhật vào buổi chiều, sớm hơn 30 phút so với ngày thường.

Người ta nhận thấy, Thánh Lễ chiều này tuy chệch giờ, nhưng vẫn đông đảo người tham dự hơn thường ngày.

Chủ sự giờ chầu Phép lành là cha Phêrô Nguyễn Thái Vạn CSC. Số người tham dự giờ chầu hôm nay, ước khoảng trên 500 anh chị em. Trong số này. ngoài giáo dân trong giáo xứ, còn có gần 100 Lưu Trú sinh thuộc Dòng Thánh Tâm, Sinh viên Công Giáo nhóm Thánh Tâm…Tất cả cùng hiệp nhau trong tâm tình thống hối, cầu nguyện và sự hy sinh, để dâng Chúa Giêsu chí ái, ý nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Tưởng cũng nên nói thêm đôi chút về lịch sử giáo xứ Bến Ngự. Sở Quản Lý Nhà Chung Huế, thuộc Toà Giám Mục, đã có từ đời Cha Allys (Lý). Nhà Chung có một nhà nguyện nhỏ, thánh lễ thường nhật và Chúa Nhật diễn ra thường xuyên, nên giáo dân ở chung quanh Nhà Chung đến tham dự riêng tư. Khi nhà thờ Bình Linh (Pellerin) không còn sau biến cố 1975, thì giáo dân vùng Bình Linh bơ vơ. Họ đã xin về tham dự, sinh hoạt tại Nhà Chung ngày một đông hơn . Đến năm 1976, ngày 19-3, lễ Thánh Giuse, giáo xứ bé nhỏ Nhà Chung được chính thức thành lập. Giáo xứ Nhà Chung nhận thánh Giuse Kết Bạn làm Quan thầy. Năm 2005, Đức tổng Giám mục Stephanô Nguyễn Như Thể, đã trao giáo xứ Nhà Chung lại cho Dòng Thánh Tâm cai quản. Theo ý Đức Cha Stephanô, giáo xứ nên đặt lại tên gọi, và Ngài đã quyết định chuyển tên, từ giáo xứ Nhà Chung thành Giáo xứ Bến Ngự. Hiện nay, số giáo dân xứ Bến Ngự là 315 người, trong tổng số 85 gia đình, được chia làm 3 khu vực : Thánh Tâm, Giuse và Mẫu Tâm. Giáo xứ nằm ở vị trí giữa thành phố Huế, cạnh Tòa Tổng Giám mục.

Tusĩ Vinhsơn Nguyễn Văn Hanh CSC.