Hằng năm cứ đến gần ngày 12/3, mọi người Việt Nam trong nước cũng như khắp nơi trên thế giới đều nô nức tổ chức tưởng nhớ ngày giỗ của Cha Diệp, như: Đi hành hương, xin lễ giỗ, cầu nguyện bên Cha Diệp.
Năm nay, lần đầu tiên tại Adelaide, Nam Úc, hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp đã tổ chức lễ giỗ năm thứ 70 cho Cha Diệp. Buổi lễ được tổ chức long trọng vào chiều thứ Bảy ngày 5/3/2016 tại nhà thờ Saint Maximilian Kolbe, Ottoway, trong thành phố Adelaide thủ phủ của tiểu bang Nam Úc
Chương trình lễ giỗ gồm có 3 phần:
4.00pm: Tiếp đón quí Cha, quí Quan khách và Cộng đoàn
4.15pm: Rước kiệu tượng Cha Diệp
4.30pm: Thánh Lễ Giỗ
6.30pm: Văn nghệ tưởng nhớ Cha Trương Bửu Diệp và Tiệc thân hữu

XEM HÌNH
XEM VIDEO
XEM VIDEO HỘI THOẠI

Rất đông giáo dân Việt Nam trong các vùng gần Ottoway cũng như ở Adelaide đã tụ tập về đây để tham dự thánh lễ, chật kín trong nhà thờ, không còn ghế ngồi, nhiều người phải đứng ở dưới cuối và chung quanh nữa. Ban tổ Chức và các tín hữu rất vui mừngđược đón tiếp quí cha, gồm có:
-Lm. Phaolô Nguyễn Công Trứ, chánh xứ nhà thờ Saint Leo The Great, Altona North, Melbourne
-Lm. Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ Chánh toà Adelaide
-Lm. Phêrô Trần Quang Tòng, phó xứ Salisbury, Nam Úc
-Lm. Marek P'Tak, chánh xứ Ottoway, Nam Úc
-Lm. Gregou Kierpiec đến từ tỉnh Zywiec, Ba Lan (Poland)
Cha Phaolô Nguyễn Công Trứ đến từ Melbourne, đại diện cho cha Phêrô Trần Thế Tuyên, vị cáo thỉnh viên của tiến trình tuyên thánh cha Fx. Trương Bửu Diệp
Buổi lễ được bắt đầu bằng việc kính cẩn rước tượng cha Trương Bửu Diệp từ phía sân sau nhà thờ tiến vào trong nhà thờ cùng với những tiếng ca và lời kinh của cộng đoàn.
Sau khi tượng cha Diệp được an vị bên cánh trái của bàn thờ, thánh lễ đồng tế được cử hành trọng thể do cha Phaolô Nguyễn Công Trứ chủ tế cùng đồng tế với 4 linh mục kể trên.
Trong bài giảng của lễ giỗ hôm nay, Cha chủ tế đã kể lại hạnh tích của thánh Maximilian Maria Kolbe, tên của ngôi thánh đường đang cử hành thánh lễ, cũng là nơi mà mỗi thứ Sáu tuần thứ 2 hàng tháng đều có lễ cầu nguyện bên cha Diệp.
Thánh Maximilian Kolbe (1894-1941) người Ba Lan, là linh mục dòng Phanxicô đã tự nguyện chết thay cho một hạ sĩ quan trong trại tập trung khi Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba Lan trong thế chiến thứ II.
Khi biết mình phải bị giết vì có tù nhân trốn trại, người hạ sĩ quan này đã đau khổ thốt lên: "Tôi còn vợ tôi, con tôi! Từ nay tôi sẽ không bao giờ được gặp nữa!" Cha Maximilian Kolbe, tù nhân mang số 16670, động lòng thương đã xin chết thay. Ngay tức khắc Cha bị đưa đi biệt giam. Hai tuần sau đó, cai tù đã kết liễu cuộc đời của Cha vào ngày 15/8/1941. Cha được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 1982.
Thật là một sự trùng hợp với cái chết của Cha Fx. Trương Bửu Diệp (1897-1946).
Theo truyện kể, năm 1946, chiến tranh loạn lạc, cha bề trên ở Bạc Liêu khuyên Cha Diệp nên lánh mặt một thời gian nhưng Cha luôn một mực từ chối: "Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên!"
Cha Diệp bị Việt Minh bắt năm 1946 cùng với gần 100 giáo dân họ đạo Tắc Sậy do Cha chăm sóc. Ngày 12/3/1946 Cha đã anh dũng chịu chết, để thay thế cho gần 100 giáo dân của Cha được tha. Thật là một cái chết anh dũng!
Chúng ta cùng nhau tưởng nhớ đến Cha Fx. Trương Bửu Diệp (TBD) và sốt sắng cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cha Diệp sớm có kết quả.
Các bài thánh ca trong lễ giỗ hôm nay do các ca đoàn Saint Patrick, Hội Ái Mộ cha TBD và ca đoàn Hy Vọng phụ trách, bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh gồm những bài ca tụng tình yêu Thiên Chúa và sự hy sinh cao cả của những người mục tử nhân từ đã làm cho thánh lễ thêm phần long trọng, thánh thiện và sốt sắng.
Cuối thánh lễ, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Úc Châu, đã có vài lời cám ơn quí Cha đồng tế, quí Cộng đoàn và kính mời tất cả sang bê hội trường của giáo xứ thưởng thức chương trình văn nghệ và tiệc thân hữu bên tượng cha Diệp do Hội khoản đãi.
Phần văn nghệ với những bài hát ca tụng cha Diệp, những bài thánh ca rất du dương và cảm động do hai ca đoàn Saint Patrick và Hy Vọng trình diễn.
Bài "Sống và Chết" với tiếng hát của ca sĩ Anh Chương và bài ca "Cha Trương Bửu Diệp" do cô Ngọc Thu trình bày, đã làm cho bầu khí lắng đọng, tưởng nhớ đến cha Diệp.
Đặc biệt trong bài hợp ca "Tông đồ Bác Ái" phụ diễn một hoạt cảnh ngắn với sự xuất hiện của cha Fx. Trương Bửu Diệp ban phép lành, được cả hội trường nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng.
Sau đó mọi người cùng ăn tối với những món ăn ngon miệng do các ông bà, anh chị em, ân nhân tự nguyện đóng góp.
Chương trình lễ giỗ cha Trương Bửu Diệp đã diễn ra thật vui tươi và trang nghiêm trong tinh thần hợp thông cầu nguyện cho cha Diệp mau được tôn vinh lên hàng ngũ các thánh trên Thiên Quốc. TVK