Chiều ngày 9.3.2016, anh em khóa 3 chúng tôi đến Foyer Cao Thái thăm Cha cựu linh hướng Phanxicô Xaviê Nguyễn Hữu Tấn, năm nay ngài đã 91 tuổi, vẫn minh mẫn, dí dỏm và nhớ tên nhiều anh em. Ban tối, cha Antôn Nguyễn Anh Dũng, Linh phụ Foyer chia sẻ với chúng tôi về ơn gọi và sứ vụ tông đồ của Foyer Cao Thái. Nhiều đặc sủng của Thánh Linh làm nên Giáo Hội phong phú trong linh đạo và sứ vụ.

Hình ảnh

Sáng ngày 10.3, trong bầu khí hân hoan vui mừng, hơn 300 anh em Linh mục là những cựu sinh viên thuộc 9 khóa gần nhất đã được thụ huấn tại ĐCV Thánh Giuse Sài gòn trở về mái trường thân yêu, hòa chung niềm vui gặp gỡ và cùng hiệp thông tâm tình tri ân trong Thánh Lễ Tạ Ơn.

Anh em khóa I đã bước vào năm 24 đời sống linh mục. Anh em khóa 9 đã vài năm trong sứ vụ mục tử. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, hỏi han sức khỏe, hàn huyên câu chuyện…ai cũng rạng ngời niềm vui. Các Chủng sinh đón mừng niềm nở. Quý cha ban giám đốc, ban giáo sư vui tươi đón tiếp.

Chương trình bắt đầu lúc 8 giờ, anh em mỗi khóa gặp gỡ nhau, chia sẻ vui buồn trong thời Chủng sinh và đời sống sứ vụ linh mục.

Từ 9giờ đến 10giờ: anh em gặp gỡ chung tại Hội trường. Cha Giám đốc Gioakim Trần Văn Hương, chào mừng và giới thiệu chương trình họp mặt. Sau đó đại diện mỗi khóa tổng kết những ý kiến của anh em trong việc tổ chức họp mặt cứ 3 năm 1 lần.

10giờ30, Thánh Lễ Tạ Ơn, với tâm tình cầu nguyện cho các vị tiền nhân là cha Théodore Louis Wibaux (1820-1877) vị giám đốc tiên khởi và cũng là người đã khởi công xây dựng ĐCV Thánh Giuse Sài gòn, các Đức cố Giám mục, Linh mục Hội Thừa Sai Paris, quý giáo sư, quý soeurs và các cô chú phục vụ, cùng quý ân nhân…Tất cả đã đóng góp phần mình cho gia đình Chủng viện có được những thành quả như hôm nay.

Anh em linh mục gặp gỡ nhau tay bắt mặt mừng hỏi han chia sẻ cười nói rộn ràng. Cuộc hội ngộ khơi dậy hồng ân chức thánh, và còn là dịp để khơi dậy tình huynh đệ, khơi dậy ý thức trách nhiệm đối với chủng viện, nơi đào tạo các linh mục. Và tất cả sự khơi dậy ấy vốn được khơi nguồn từ chính việc gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, trung tâm điểm của đời sống đức tin Kitô giáo, là Đấng mà anh em linh mục tiếp cận hằng ngày, gần gũi hơn ai hết.

Sau thánh lễ, anh em chung vui bữa tiệc thân mật tại nhà cơm Chủng viện ấm áp tình huynh đệ. Đức Tổng Giám Mục Phaolô đến thăm, ngài ban đôi lời huấn từ và đi đến từng bàn vui vẻ hỏi han các học trò trong tình thân mật.

Chia tay nhau, anh em chúc cho nhau sức khỏe và luôn nhớ đến nhau trong lời cầu nguyện hàng ngày.

Từ năm 1863, Đức Cha Dominique Lefèbvre, giám quản tông toà địa phận Tây Đàng Trong (Sài Gòn), đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng Chủng viện Thánh Giuse hiện nay. Cha Théodore Louis Wibaux (cha Vị), giám đốc đầu tiên của Chủng viện, đích thân điều hành công trình này. Năm 1866, Đức Cha Miche (Đức Cha Mịch) chủ sự lễ khánh thành Chủng viện và chính thức khai giảng năm học mới với 60 chủng sinh, do các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris đảm nhận việc đào tạo. Hiện nay, phần mộ của cha Wibaux vẫn còn được gìn giữ trong khuôn viên Chủng viện, để ghi nhớ công lao của vị giám đốc tiên khởi.

Vào tháng 7 năm 1961, Hội Thừa Sai Paris trao Chủng viện Thánh Giuse cho hàng giáo sĩ Việt Nam đảm trách. Lúc bấy giờ, các lớp Triết học được đặt tại trường Lê Bảo Tịnh, đường Hoàng Hoa Thám; các lớp Thần học được đặt tại Chủng viện hiện nay, đường Cường Để (nay là Tôn Đức Thắng). Để quy tụ cả khoa Triết và Thần học tại một nơi, Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã xây thêm những khu nhà mới. Ngày 7 tháng 8 năm 1963, năm học mới được khai giảng với 235 chủng sinh Triết và Thần học. Cũng trong năm đó, ngày 29-30 tháng 12, Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô đã long trọng chủ sự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Chủng viện Thánh Giuse (1863-1963).

Ngày 19 tháng 3 năm 2013, Đại Chủng viện đã long trọng mừng kính Thánh Cả Giuse - bổn mạng ĐCV và kỷ niệm 150 năm thành lập.

Chính từ ngôi trường Chủng viện này, biết bao nhiêu linh mục đã được đào tạo và đang phục vụ trên khắp các miền đất nước.

Suốt chặng đường dài 153 năm, dưới sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse Bổn mạng, Thiên Chúa luôn gìn giữ chúc lành cho Chủng viện. Chính từ vườn ươm ơn gọi này đã có nhiều thế hệ linh mục phục vụ Giáo Hội. Dầu có trải qua những thăng trầm của thời cuộc, Chủng Viện vẫn phát triển và và xứng đáng với sứ mệnh đào tạo những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho quý cha ban giám đốc, ban giáo sư và anh em linh mục chủng sinh chúng con.