Tháng 5 là tháng Hoa dành riêng tôn kính Mẹ Maria, Tổng Giáo Phận Adelaide, Nam Úc, với truyền thống đạo đức tốt đẹp về việc tôn kính Đức Mẹ, hằng năm đều tổ chức rước kiệu Đức Mẹ vào tháng hoa. Cuộc rước kiệu năm nay là cuộc rước lần thứ 67 kể từ lần đầu tiên tính từ năm 1947, được tổ chức vào chiều Chúa Nhật, 15/5/2016, tại Công viên Pilgrim Peace, South Park Lands trung tâm thành phố Adelaide.

Từ 01.30 pm giáo dân các giáo xứ, các cộng đoàn sắc tộc đã lần lượt tụ tập về công viên Pilgrim Peace để chuẩn bị tham dự cuộc rước. Đoàn rước kiệu năm nay do Đức TGM Philip Wilson chủ sự cùng với sự tham dự của cựu TGM Adelaide Leonard Faulkner, Đức ông David Cappo, cựu tổng đại diện giáo phận, cha Tony Telford-Sharp phụ trách nghi lễ và rất đông các linh mục quản nhiệm các giáo xứ, cộng đồng sắc tộc và các tu sĩ nam nữ trong tòan tổng giáo phận Adelaide về tham dự.

XEM VIDEO

Theo bà trưởng BTC cho biết, tổng số người tham gia buổi rước kiệu năm nay có khoảng trên dưới 2000 người. Cộng Đồng người Ấn Độ sắc phục rất nổi bật nhất năm nay. Cộng Đồng Ấn Độ có cây Thánh Gía lớn trên quả địa cầu mạ vàng óng ánh cùng với linh mục tuyên úy dẫn đầu, các tín hữu mặc quốc phục truyền thống dân tộc Ấn, với những chiếc dù kiểu đặc biệt đủ màu sắc giương cao trên tay, trông rất đẹp.

Sau khi mọi người đã đứng theo vị trí các giáo xứ, theo bảng tên đã phân chia, cắm sẵn.

Đúng 02.00 chiều, đoàn rước kiệu tôn kính Đức Mẹ được hướng dẫn di chuyển từ bên ngoài vòng đai của Công viên, hướng về lễ đài được đặt tại trung tâm, trên đoạn đường dài khoảng hơn một cây số. Đi đầu là Thánh Giá nến cao, theo sau có các lễ sinh vận đồng phục màu trắng, tiếp đến là đoàn rước do Đức TGM Philip Wilson dẫn đầu, cựu TGM Leonard Faulkner vì lý do tuổi cao và sức khoẻ, phải ngồi trên xe điện nhỏ, các linh mục phụ tá TGM, kế đó là kiệu Đức Mẹ do các em học sinh trường Christian Brothers College phụ trách, bên cạnh là đòan Hiệp sĩ. Đặc biệt năm nay có thêm đoàn Hiệp Sĩ Thánh Giá Phương Nam vận đồng phục áo choàng màu đen tuyền, cho cả nam lẫn nữ với huy hiệu chữ thập vuông, màu trắng đen và đoàn Hiệp Sĩ thành Giêrusalem vận trang phục màu trắng cho nam và đen cho nữ, đã làm tăng phần trang nghiêm, long trọng và sốt sắng cho cuộc rước. Sau cùng là các giáo xứ, các cộng động sắc tộc có cờ hiệu riêng. Các linh mục quản nhiệm của từng giáo xứ đi đầu đòan rước của Gx mình, cùng nối tiếp nhau lần lượt tiến về trung tâm khán đài theo thứ tự ABC, tên của giáo xứ. Mọi người từ từ tiến bước, vừa đi vừa lần chuổi Mân Côi, hát thánh ca, kèm theo những giây phút thinh lặng để suy niệm, cầu nguyện.

Theo tờ chương trình và booklets có đầy đủ các kinh, bài thành ca, suy niệm do ban tổ chức in và phát cho mọi người, có thể dễ dàng hiệp thông cầu nguyện sốt sắng hơn.

Năm chục kinh Kính Mừng năm nay được đọc theo 5 ngôn ngữ khác nhau ở phần đầu, giữ nguyên tiếng Anh phần sau. Theo thứ tự các tiếng: Anh, Ba Lan, Tagalog, Barunda và tiếng Ý.

Khi đoàn rước đến khán lễ đài, tượng Đức Mẹ dừng lại để chờ đón tất cả đoàn rước vào trong khu vực trung tâm.

Sau khi đòan rước và mọi người đã vào ghế ngồi và các cờ hiệu được xếp ở vị trí dọc 2 bên, tượng Đức Mẹ được cung nghinh, kiệu đến khán đài và đặt trên lễ đài.

Giờ đây mọi người yên lặng, hướng về tượng Đức Mẹ để cầu nguyện trong ít phút, cùng nghe những bài thánh ca do ca đoàn học sinh trường Saint Francis de Sales phụ trách.

Tiếp đến là bài giảng của ĐTGM Philip Wilson nói về ý nghĩa tốt đẹp của việc tôn kính Đức Mẹ đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót 2016.

Kết thúc buổi rước kiệu là phép lành Thánh Thể do Đức TGM Philip Wilson chủ sự. Trước khi chấm dứt cuộc rước kiệu, Đức TGM đã cám ơn đến: Ban Tổ Chức, các trường học và tất cả mọi người đã tham dự, Ngài cũng không quên cầu xin Chúa và Đức Mẹ phù hộ, che chở cho giáo phận và ban phép lành cho tất cả mọi người trước khi ra về được bình an.

Cuộc rước kiệu kính Đức Mẹ kết thúc lúc 3.45 chiều, sau gần 2 tiếng đồng hố cử hành các nghi thức tôn kính Mẹ Maria và chầu Thánh Thể, trong một buổi chiều ấm áp, có nắng nhẹ, mặc dù thời tiết Adelaide đã bắt đầu vào mùa Đông. Mọi người hân hoan ra về trong niềm tin yêu và cậy trông vào Đức Mẹ.

TVK tường thuật

https://youtu.be/lrGdCfp8G3w