Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Các bạn đang theo dõi chương trình huấn luyện kỹ thuật viên truyền hình của VietCatholic.

Trong video này chúng ta sẽ nói về các chương trình Adobe dùng để edit các videos.

1. Yêu cầu về hardware

Trước hết, chúng ta hãy nói về những yêu cầu tối thiểu về hardware: Các chương trình dùng để edit videos là một trong các chương trình người ta gọi là “resource demanding”, nghĩa là chúng đòi hỏi rất nhiều tài nguyên trên máy tính. Hơn thế nữa, mục tiêu chúng ta nhắm tới không chỉ là đưa các videos của chúng ta lên Youtube hay Vimeo, nhưng còn là lên các đài TV nữa. Vì thế, chúng ta phải render videos ở độ phân giải, tức là resolution rất cao.

Chính vì thế, bạn nên có tối thiểu 16GB Ram, CPU phải tối thiểu 3GHz, Video card NVIDIA GTX 750 trở lên.

Không nên install các chương trình video editing trên những máy yếu quá, không những cuối cùng bạn chẳng edit được video nào mà còn khiến cho computer trở thành tê liệt vì nhiều phần trong các chương trình editing có thể lặng lẽ khởi động trong background khi Windows được khởi động.

Video card đóng một vai trò quan trọng. Một video dài 30’ có thể phải render mất 4h nếu máy có video card GT750, nhưng chỉ mất 1h trên GTX750.

Bây giờ có máy rồi thì chúng ta nói qua chuyện cài đặt software.

2. QuickTime

Trước hết, bạn phải cài đặt QuickTime.

Tại sao phải cài đặt QuickTime. Thưa là như thế này.

Bạn hãy thử làm một thí nghiệm như sau:

Bạn đánh máy một văn bản trong Micrsoft Word.

Sau đó, bạn lưu nó dưới dạng. docx là cái format mới nhất của Microsoft Word.

Cũng cái văn bản đó bạn lưu nó dưới dạng. doc là cái format trước đây của Microsoft Word.

So sánh hai cái file đó, bạn sẽ thấy kích thước của chúng rất khác biệt mặc dù cũng chỉ có ngần ấy chữ thôi.

Cũng thế, các giải thuật để lưu trữ và mở trở lại, nói có tính chất kỹ thuật hơn là mã hóa – encode – và giải mã – decode những tín hiệu âm thanh và hình ảnh luôn được cải tiến. Hệ quả là bây giờ chúng ta có rất nhiều cách thức để mã hóa và giải mã. Mỗi cách như thế gọi là một codec. Có rất nhiều loại codecs khác nhau tùy theo giải thuật, tuỳ theo tín hiệu âm thanh và hình ảnh, và tùy theo quality và dạng thức digital mà ta muốn lưu trữ.

Công việc editing không liên quan trực tiếp đến QuickTime, nhưng ta luôn phải install QuickTime vì chương trình này, được quảng cáo là có khả năng play back tất cả mọi loại audios và videos, nó sẽ cài luôn cho ta hàng loạt các codecs.

3. Install Adobe

Sau khi install QuickTime, chúng ta sẽ phải install một bộ gồm bốn chương trình của Adobe. Bốn chương trình của Adobe có liên quan trực tiếp đến video editing là Adobe Premiere, Adobe Media Encoder, Adobe Audition và Adobe Photoshop.

Tiến trình install Adobe như sau:

3.1 Bạn phải có một account với Adobe, có thể làm account mới tại đây https://accounts.adobe.com/

3.2 Sau đó, bạn vào trang này download software xuống tất cả 4 cái nhu liệu nói trên:

http://prodesigntools.com/adobe-cc-2015-direct-download-links.html

3.3 Sau khi download xong, bạn install dưới hình thức Trial – xài thử. Điều hết sức quan trọng là sau khi cài đặt xong, bạn phải khởi động các chương trình này ít nhất là một lần vì trong lần chạy đầu tiên, các chương trình này sẽ hoàn thành những việc cài đặt còn sót lại.

3.4 Kế đó, bạn vào trang này download những updates xuống http://prodesigntools.com/adobe-cc-2015-updates-links-windows.html (khi có nhiều update versions, bạn chỉ chọn những updates mới nhất là được, chúng bao gồm cả những updates trước đó rồi). Sau khi install những updates này, việc cài đặt được kể là hoàn tất.