(Melbourne – 1/6/2016)
Đức Tổng Giám Mục Denis Hart TGP Melbourne đã chủ toạ Thánh Lễ Tạm Biệt Đức Cha Vincent Long tại Thánh Đường Chính Toà St Patrick’s Cathedral nằm tại trung tâm thành phố với sự chủ tế của Đức Cha Vincent long.

Mời xem hình

Trong cái lạnh mùa Đông Melbourne, ngôi thánh đường cổ kính lúc 7 giờ chiều thứ Tư đã đón tiếp Đức TGM, năm Đức Giám Mục (trong đó có Đức Cha Mark Stuart Edwards là người sẽ thay thế Đức Cha Vincent Long trông coi vùng Phía Tây Melbourne), 71 linh mục và một phó tế. Đặc biệt ca đoàn hát thánh ca hôm nay là Liên Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo VN với các ca viên nữ trong áo dài màu đỏ lộng lẫy, và các nam ca viên trong Âu phục màu đậm. Giáo dân hôm nay phần đông là người Úc.

Sau khi đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh và tại vị, Đức Cha chủ tế đã chào mừng Đức TGM, các giám mục và linh mục đồng tế cũng như cộng đoàn dân Chúa mặc dù trời khá lạnh đã tập trung đến trong Thánh Đường Chính Toà của Tổng Gíao Phận để tham dự Thánh Lễ Farewell hôm nay.

Trong bài giảng, sau phần Lời Chúa nói về “muối mặn cho đời và đèn phải để lên cao để chiếu sáng cho mọi người”, Đức Cha Vincent đã ngỏ lời cám ơn Đức Tổng, các Đức Cha, đông đảo các linh mục đồng tế, và giáo dân nhiều sắc tộc hiện diện. Ngài nhắc đến những lo lắng cho nhiệm vụ trước mặt và lời cám ơn từ sâu thẳm của thâm tâm khi phải rời xa Melbourne nói chung với sự nâng đỡ của Đức TGM, của rất nhiều người trong nhiều lãnh vực mà Đức Cha đã gặp phải khi thực hiện nhiệm vụ phụ trách Vùng Phía Tây thành phố. Ngài cũng nhắc đến sứ mệnh của mình như lờì mời gọi mà Tổ Phụ Abraham xưa kia đã được Thiên Chúa giao cho nhiệm vụ đưa dân Người vào đất hứa. Ngài tâm sự về vai trò của Ngài như một thành phần Dân Chúa sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ với những hy vọng và ước muốn vì lợi ích của dân Người trong niềm tin tưởng hoàn toàn vào ơn Chúa trong việc thi hành trách vụ của một giám mục. Ngài xin mọi người, mà Ngài gọi là bạn hữu, cầu nguyện nhiều cho vai trò mới của Ngài.

Thánh lễ tiếp tục với tiếng hát trầm ấm du dương của “Ca Khúc Trầm Hương”, nhắn gửi lời cầu xin Thiên Chúa đổ đầy tràn ơn của Người xuống cho Đức Cha và chấm dứt thánh lễ với lời ca nhạc khúc “Jesus Christ, You Are My Life”. Xin Thiên Chúa đến và ngự luôn mãi trong tâm hồn Đức Cha và mọi người bởi vì “Người là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống của con”.

Đức Tổng Giám Mục Denis Hart trong lời nói tạm biệt Đức Cha Vincent đã nhắc đến “người thuyền nhân” đã đến Úc bằng con thuyền mỏng manh trong giông bão, đã trở thành một con người – đúng ra là một vị Giám Mục – được Thiên Chúa giao cho nắm giữ một vị thế mà không phải ai cũng làm được. Đức Tổng Denis đã nhắc đến những việc làm mà ĐC Vincent đã chia sẻ với Ngài trong cương vị phụ tá. Ngài nói ĐC Vincent là một con người đầy khiêm tốn và nhất là đầy Ơn Chúa từ lúc Ngài còn là Cha chính xứ tại Springvale. Ngài cũng cám ơn ĐC Vincent và thân mẫu cùng gia đình Đức Cha có mặt trong thánh lễ hôm nay, cũng như cộng đoàn người Công Giáo Việt Nam đã từng sát cánh với ĐC Vincent trong những năm qua. Hôm nay ĐC ra đi nhậm nhiệm vụ mới nhưng Ngài vẫn để lại một phần những đóng góp của Ngài cho TGP Melbourne.

Trong phần đáp từ, ĐC Vincent đã cám ơn những lời chúc rất tốt đẹp của Đức TGM. Ngài cám ơn các chức vị trong giáo quyền, các linh mục, các tu sĩ và anh chị em giáo dân, nhất là anh chị em trong Hội Đồng Mục Vụ và Liên ca đoàn Các Thánh Tử Đạo VN đã cùng cộng tác với Ngài trong những năm vừa qua. Ngài nói “Trái tim tôi để lại Melbourne” bởi vì thân mẫu, gia đình và những người thân yêu của Ngài đang ở thành phố này. Ngài xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Ngài trong cương vị mới.

Thánh lễ chấm dứt trong lưu luyến với liên ca đoàn và rất nhiều gia đình, nhiều người mong lưu lại những bức hình vô cùng cảm động của giây phút tạm biệt Ngài trong không khí đầm ấm của tình người và của ngôi thánh đường chính toà của TGP Melbourne.
Trần Bá Nguyệt – DCUC