Lúc 8g30 sáng Chúa Nhật ngày 05/06/2016, gần 2500 bạn trẻ của 12 giáo hạt đến từ khắp nơi trong toàn giáo phận Xuân Lộc đã tề tựu về Nhà thờ Thanh Hoá, giáo hạt Hoà Thanh để cùng với người Cha chung giáo phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và mừng lễ bổn mạng Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh, một người con quê hương của Giáo xứ Tân Triều.

Xem Hình

"Giới Trẻ - Những sứ giả của lòng thương xót". Đây cũng chính là chủ đề đã được Ban mục vụ Giới Trẻ chọn đặc biệt riêng cho ngày gặp gỡ nhất là trong bối cảnh Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ngoài ra, về tham dự "Ngày Giới Trẻ Giáo Phận" năm nay, các bạn trẻ còn vinh dự được đón tiếp quý Cha quản hạt, Cha quản hạt Hoà Thanh, Cha đặc trách Giới trẻ giáo phận Đaminh Nguyễn Thành Tiến, Cha Chính xứ giáo xứ Thanh Hoá, quý Cha trong Ban mục vụ Giới trẻ giáo phận và giáo hạt, quý Tu sĩ nam nữ, và quý Ban hành giáo cùng đồng hành.

Mở đầu ngày họp mặt là phần chia sẻ sâu sắc của Cha Giuse Vũ Đức Hiệp, Chính xứ Tân Triều về "Cuộc đời của Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh, một chứng nhân của lòng thương xót". Qua gương tiểu sử của thánh nhân, các bạn trẻ đã được cảm nghiệm lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa dành cho mỗi người, cách riêng là Thánh Phaolô Hạnh - một kết quả của Lòng Chúa thương xót, một bông hoa đức tin anh dũng bên vệ đường nhưng sau cùng đã toả mùi hương cách lạ lùng để trở thành vị thánh của Giáo Hội và của Giới trẻ giáo phận Xuân Lộc. Học tập gương nhân đức của Ngài, các bạn trẻ đã mạnh dạn đến với Bí tích Hoà Giải để được Chúa xót thương, tiếp thêm sức mạnh và nghị lực hơn, sẵn sàng trở thành Sứ giả của Ngài và mang tình yêu ấy đến cho tha nhân. Cũng trong tâm tình tạ ơn, các bạn trẻ đã cùng nhau ca vang bài hát: "Tôi là Kitô hữu" để tạ ơn Chúa vì hồng ân mà Chúa đã ban cho Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh, một giang hồ Kitô.

Liên hệ đến các bạn trẻ, Cha Giuse, Ngài đề cập tới chứng bệnh vô cảm, lối sống thử và thích hưởng thụ đang lan tràn trong xã hội ngày nay, vốn là hậu quả của việc "chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa". Theo đó, những giá trị sống như lòng yêu thương, sự trung thực, tình bao dung, cũng như tinh thần trách nhiệm rất nhạt nhòa và hời hợt nơi các bạn trẻ. Ngài phân tích và gợi ý chữa lành bằng lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "hãy mở lòng mình ra với Lòng thương xót của Chúa, mở tâm hồn và bản thân ra để Chúa Giêsu có thể ngự đến" bằng cách đi xưng tội và có lòng thương xót với tha nhân. Đây là cách rõ ràng và dứt khoát mời gọi Giới trẻ giáo phận Xuân Lộc.

Đến chia sẻ niềm vui với Giới trẻ giáo phận, quý Sơ Dòng Phan Sinh Đức Mẹ Thừa Sai đã đưa các em khiếm thị "Mái ấm tình thương Hữu Nghĩa" đến trình bày ba bản nhạc thật đặc sắc và ý nghĩa với giai điệu thật xúc động, đã đánh động tâm hồn nhiều người trẻ nhưng đồng thời cũng truyền tải một thông điệp tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Ngay sau các tiết mục xen kẽ, Đức Cha Giuse đã gặp gỡ, giảng cho các bạn trẻ giáo phận với bài chia sẻ định hướng và đặt rất nhiều kỳ vọng nơi Giới trẻ. Ngài đề cập tới những người đang đau khổ trong xã hội, những người đang rất cần đến tình thương yêu và sự quan tâm của cộng đồng. Riêng với Giới trẻ giáo phận, Đức Cha Giuse kỳ vọng người trẻ hôm nay sẽ là bàn tay nối dài của giáo xứ, sẵn sàng đem lòng thương xót của Chúa đến với những người nghèo khổ, đến các gia đình tăm tối, đến học đường và những người trẻ khác đang mất phương hướng. Ngài ước ao và mời gọi các bạn trẻ hãy lên đường, đồng thời ký thác sứ mệnh Lòng Thương Xót "ra đi" và "khơi lên" trong giáo phận bầu khí yêu thương và ngọt ngào mang đậm "chất thương xót" để từ đó mỗi người đều là những Sứ giả của Chúa, là chim én lớn nhỏ của ông hoàng Giêsu, đem tình yêu của Ngài đến khắp muôn nơi.

Để chúc lành cho sứ mệnh cao cả này, trong dịp này, Đức Cha Giuse đã tặng cho mỗi người trẻ một cuốn sách có tựa "Danh Ngài Là Thương Xót" của Đức Thánh Cha Phanxicô để làm hành trang cho các bạn trẻ, bởi "thương xót" cũng chính là Sứ điệp mà Đức Thánh Cha mong muốn toàn thể Giáo Hội Công Giáo thế giới thực hiện.

Ngày vui chung của Giới trẻ giáo phận càng thêm phần long trọng khi thánh lễ có phần kiệu rước Thánh Tử đạo Phaolô Trần Văn Hạnh, Ngài đã được các bạn trẻ chọn làm quan thầy và cung nghinh từ Giáo xứ Tân Triều, giáo hạt Biên Hoà về giáo xứ Thanh Hoá cho thánh lễ sáng nay.

Với đức tin của lòng cậy trông và yêu mến, thánh lễ được khởi đầu bằng đoàn rước đồng tế cung nghinh Ngài. Bầu khí phụng vụ nổi bật hoà cùng tiếng hát khen, ngập tràn hy vọng và hiệp thông với phần phúc Tử đạo của Ngài.

Trước Tượng của thánh nhân, Đức Cha Giuse và các bạn trẻ tham dự đã sốt mến dâng nén hương lòng kính trọng thể Ngài, lắng nghe "Văn Tế Kính Nhớ Thánh Phaolo Hạnh" với một ước mong được giống Ngài, sống chứng nhân lòng thương xót và can đảm tuyên xưng niềm tin "Tôi là Kitô hữu".

Chia sẻ Tin mừng Chúa Nhật tuần 10 thường niên. Từ hình ảnh Chúa "chạnh lòng thương" bà goá đau khổ có con trai mất đi, Đức Cha đã liên hệ đến nhu cầu lớn lao của nhân loại đó là "tìm được sự sống" và "gặp được lòng thương xót". Người trẻ cũng được mời gọi không bao giờ tuyệt vọng nhưng luôn hy vọng vào Chúa, diễn tả lòng thương xót với những đau khổ và bất công chung quanh. Một câu nói tích cực hay một nụ cười có thể mang lại niềm hạnh phúc cho tha nhân. Vì thế, xin thánh Phaolo Trần Văn Hạnh cầu bầu cho tất cả Giới trẻ Giáo phận hãy là những bàn tay nối dài của Chúa Giêsu, chạnh lòng thương đối với những người đau khổ và với những người lỡ lầm.

Diễn tả tâm tình mừng vui cuối lễ, một bạn trẻ đại diện cảm ơn Đức Cha, Đức ông, quý Cha, và các Ban ngành đã yêu thương về tham dự lễ bổn mạng của Giới trẻ giáo phận. Theo đó, hứa ghi vào lòng những giáo huấn của Đức Cha để mỗi ngày cảm nhận sâu sắc hơn Lòng Chúa xót thương ngõ hầu trở nên những chứng nhân về tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Đáp từ, Đức Cha Giuse nói lên niềm hy vọng của giáo phận nơi người trẻ. Ngài nhìn thấy tương lai của giáo phận và xin Chúa, Đức Mẹ, đặc biệt là thánh bổn mạng Phaolo Hạnh đồng hành mãi với giới trẻ trong suốt hành trình cuộc đời.

Đại hội Giới trẻ giáo phận Xuân Lộc kết thúc tốt đẹp trong tâm tình tình tạ ơn Thiên Chúa của mỗi bạn trẻ với những hy vọng, niềm vui, hạnh phúc, và những khát khao yêu thương theo họ lên đường.

Truyền Thông hạt Hố Nai