Lebanon và Trung Đông "được tận hiến cho Trái Tim Đức Mẹ Vô Nhiễm vì nền hòa bình trong khu vực"

Beirut (AsiaNews) – Hôm qua, ĐHY Bechara Rai – Đức Thượng Phụ Công Giáo Maronite đã tái tận hiến đất nước Lebanon và toàn vùng Trung Đông cho "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ Maria". Nghi thức này diễn ra trong khuôn khổ liên tưởng đến các cuộc hiện ra ở Fatima (1917), khi đó, Đức Mẹ đã khẩn thiết yêu cầu tận hiến nước Nga cho "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội" của Mẹ.

ĐHY chủ sự nghi thức tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Lebanon ở Harissa. Ngài đã nguyện xin Đức Mẹ "thỉnh cầu con lòng Mẹ là Đấng Cứu Thế, can thiệp, biểu tỏ sức mạnh của sự cứu độ và hộ trì, sức mạnh của tình yêu và lòng thương xót của Chúa, để ngăn chặn sự dữ và cải hoán lương tâm". ĐHY nói rằng sự dữ đang được thể hiện trong các hình thức "xung đột và chiến tranh, sự chết chóc và ly tán, bạo lực, cuồng tín, quá khích và khủng bố."

Nghi thức tận hiến được cử hành trong bối cảnh một thánh lễ trọng thể, với sự đồng tế của Đức Thượng Phụ Công Giáo Syrian là Ignatius Joseph III Younan, cùng nhiều vị giám mục và linh mục. Ngoài ra còn có sự hiện diện của Sứ Thần Tòa Thánh tại Lebanon là Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Bề Trên các dòng tu nam và nữ, cùng đông đảo các tín hữu.

Đức Thượng Phụ nói: "Với sự tận hiến kép này, và thông qua sự dâng hiến cá nhân của mỗi người, chúng ta quay về với Thiên Chúa để khẩn xin Ngài đi vào tâm thức của chúng ta và đất nước chúng ta, cùng với kế hoạch cứu độ của Ngài".

Sau đó, trong bài giảng, Đức Thượng Phụ nhấn mạnh rằng sự dữ không chỉ hiện diện bên ngoài mà còn bên trong Giáo Hội. Ngài nói: "sự dữ dễ dàng bắt rễ trong trái tim của con người chúng ta, và tác động đến Giáo Hội, các vị mục tử và tổ chức bên trong và bên ngoài của Giáo Hội."

Vì thế, ngài liên hệ hành động tận hiến này như là một "phong trào cầu nguyện và sám hối", là tiếng nói chống lại "sự suy đồi luân lý, sự xúc phạm đức tin và Giáo Hội, sự vô phép trong nết na và cách cư xử của chúng ta".

ĐHY Bechara Rai nói thêm: "Thông qua hành động tận hiến hôm nay, đây là năm thứ ba liên tiếp Giáo Hội Maronite nhắc lại sự tận hiến đất nước Lebanon và các nước vùng Trung Đông cho sự bảo trợ của Đức Maria - Mẹ chúng ta, Mẹ của Lebanon. Chúng ta cử hành lần đầu tiên vào tháng Sáu năm 2013, để bày tỏ tình liên đới với Thượng Hội Đồng về Trung Đông được tổ chức tại Vatican hồi tháng 10 năm 2012, dưới sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô XVI ".

"Tương tự như sự tận hiến nước Nga do Đức Gioan Phaolô II thực hiện hồi tháng 6 năm 1981. Đợt tận hiến ấy cử hành một lần khác vào tháng 5 năm 1982, và lần thứ 3 vào ngày 25 tháng 3 năm 1984, trong sự hiệp nhất với tất cả các giám mục Công Giáo trên thế giới", theo yêu cầu của Đức Mẹ vào năm 1917.

Lễ tận hiến đất nước Lebanon diễn ra hoàn tất ngày hôm qua là cao điểm của ba cuộc diễu hành và tuần cửu nhật cầu nguyện tại ba đền kính Đức Mẹ Maria, gồm Maghdouché, Zahle và Miziara, kể từ ngày 22 tháng 5.

Những hoạt động này đã được phối hợp tổ chức với hội đồng tòa Thượng Phụ phụ trách quan sát các hoạt động tận hiến, phong trào linh mục Đức Mẹ Maria, cùng nhiều hiệp hội phụ nữ như Dòng chị em Thánh Tâm Chúa Giêsu và Hội Liên minh Gia đình Maria. Những hoạt động đạo đức và tận hiến của các cá nhân, giáo xứ và giáo phận đã chạm đến trái tim và lương tâm của hàng chục ngàn tín hữu.

Chân Phương