Các Giám mục Hoa Kỳ lên án vụ xả xúng ở Orlando và dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân

Florida (Radio Vatican) - Các Giám mục Hoa Kỳ đã lên án vụ thảm sát sáng sớm Chúa Nhật tại một hộp đêm đồng tính ở Orlando, Florida và đưa ra lời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ.

Ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương khi một người Mỹ gốc Afghanistan nã súng vào những người có mặt trong hộp đêm. Đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Đức Giám Mục John Noonan của Orlando đã đưa ra một tuyên bố hôm Chúa Nhật, trong đó ngài nói: "Một thanh kiếm đã đâm thủng trái tim của thành phố chúng ta. Từ khi biết tin về thảm kịch sáng nay, tôi đã kêu gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình họ và cho những người phản ứng đầu tiên. Tôi cầu xin lòng thương xót của Chúa sẽ ở cùng chúng ta trong thời khắc buồn sầu, sửng sốt và bối rối này. Tôi thúc giục những người có đức tin hãy hướng con tim và tâm hồn mình đến vị bác sĩ tuyệt vời, Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Đấng an ủi và đưa chúng ta vượt qua đau khổ với lòng thương xót và sự dịu dàng. Quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu vượt xa những vết thương về thể lý của chúng ta, nhưng chạm vào mọi bình diện của nhân loại: thể lý, tình cảm, xã hội, tinh thần. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vẫn phải tha thiết trong việc bảo vệ sự sống và phẩm giá con người của chúng ta, và cầu nguyện không ngừng cho hòa bình trên thế giới.

Các linh mục, phó tế và các nhà tham vấn từ Giáo phận Orlando và các hội Bác ái Công Giáo ở miền Trung Florida đang phục vụ tại Trung tâm Trợ giúp do thành phố Orlando thành lập. Họ đang ở hiện trường giúp các nạn nhân và gia đình ở tiền tuyến của thảm kịch này. Suốt ngày, họ hiến dâng tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cho những người đang phải đối mặt với nỗi buồn không thể tưởng tượng. Họ sẽ tiếp tục cảnh giác và đáp ứng nhu cầu của anh chị em bị tổn thương.

Tôi đã yêu cầu tất cả các giáo xứ dâng ý nguyện trong Thánh Lễ Chúa Nhật hôm nay, nơi gần 400.000 người Công Giáo tại chín quận hạt miền Trung Florida. Tại 91 giáo xứ và các hội truyền giáo, lời cầu nguyện hôm nay dành cho các nạn nhân của bạo lực và các hành động khủng bố... cầu cho gia đình và bạn bè họ... và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành vi chống lại tình yêu của Thiên Chúa. Chúng tôi cầu nguyện cho người dân của thành phố Orlando để lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa ở giữa chúng ta khi chúng ta tìm kiếm sự chữa lành và an ủi.

Đức Cha Noonan cho biết về đêm canh thức cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình: "Nhìn nhận sự phiền não lan khắp thành phố, gia đình và bạn bè của chúng ta, chúng tôi mời cộng đồng tham gia với chúng tôi 'Canh Thức để lau khô Nước mắt' tất cả những người đang bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công nghiêm trọng trên phẩm giá và sự sống của con người. Cuộc canh thức được tổ chức vào thứ Hai ngày 13 tháng Sáu, vào lúc 7 giờ tối tại Nhà thờ Thánh Giacôbê.

Tôi hy vọng cơ hội hiệp nhau cầu nguyện này sẽ mang lại một làn sóng lòng thương xót của Thiên Chúa trong trái tim của cộng đồng chúng ta".

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hội nghị Hoa Kỳ Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz cho biết "bạo lực tồi tệ nổi lên ở Orlando nhắc nhở chúng ta sự sống con người quý giá biết dường nào. Hãy dành những lời cầu nguyện của chúng ta cho các nạn nhân, gia đình họ và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi hành động khủng khiếp này. Lòng thương xót của Chúa Kitô mời gọi chúng ta liên đới với những đau khổ và quyết tâm hơn nữa trong việc bảo vệ sự sống và phẩm giá của mỗi người".

Đức Tổng Giám mục Blase J. Cupich của Chicago cũng đưa ra tuyên bố rằng: "Hãy dành những lời cầu nguyện và tấm lòng của chúng ta cho các nạn nhân của vụ nổ súng hàng loạt tại Orlando, gia đình họ và những anh chị em đồng tính nam nữ. Chúng tôi rất biết ơn những người phản ứng đầu tiên và những thường dân đã anh dũng lao mình vào nguy hiểm, mang lại một lời nhắc nhở thế nào là lòng từ bi và lòng dũng cảm - ngay cả khi đối mặt với điều kinh khủng và nguy hiểm như vậy. Để đáp trả sự thù hận, chúng ta được mời gọi gieo rắc tình yêu. Đáp trả bạo lực là hòa bình. Và, đáp trả sự bất khoan dung là khoan dung.

Những người dân của Tổng Giáo Phận Chicago ở cùng với các nạn nhân và những người thân yêu của họ, và tái khẳng định sự dấn thân của chúng tôi, với Đức Thánh Cha Phanxicô, để giải quyết nguyên nhân của thảm kịch như thế, bao gồm việc dễ dàng tiếp cận với vũ khí chết người. Chúng ta không thể đứng nhìn và không làm gì cả".

Lã Thụ Nhân