Đầu Lễ: Anh Chi Em thân mến
Hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta mừng kính 2 cột trụ chính của tòa nhà Giáo Hội mà Chúa Kitô đã chọn để chống đỡ Giáo Hội thời tiên khởi, đó là hai thánh cả Phêrô và Phaolô. Trước khi trao quyền bính cho các ngài, Đức Kitô đã thử nghiệm đức tin của Thánh Phêrô qua sự tuyên tín của ông. Thánh Phaolô trên đường đi bắt bớ các tín hữu Chúa đã cho ông ngã ngựa trên đuờng Đamas.

Sau khi thánh Phêrô đã tuyên tín trung thành với Thầy Giêsu và thánh Phaolô đã được sáng mắt và chịu phép rửa, 2 ngài đã trở nên chứng nhân của Đức Kitô qua chính cuộc sống và lời rao giảng. Chúng ta học nơi 2 gương chứng nhân anh dũng của 2 vi thánh cả biết xả thân cho việc rao giảng Tin Mừng trong thế giới hôm nay không những bằng lời nói nhưng bằng gương sáng đạo đức của cá nhân đôi lúc Tin Mừng đòi hỏi những hy sinh trong cuộc sống của ngưởi tín hữu chúng ta.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

Trước Bài Đọc I:
Vì trung thành trong lời rao giảng mà thánh Phêrô đã bị xiềng xích trong ngục tù. Nhờ lời cầu nguyện của các tín hữu thời tiên khởi, Thiên Chúa đã sai thiên thần đến giải thoát thánh Phêrô ra khỏi xiềng xích để ông tiếp tục rao giảng Tin Mừng.

Trước Bài Đọc II:
Trong lá thư gởi cho người con là Timôthêô, thánh Phaolô đã xác quyết Ngài đã hoàn tất cuộc đời làm chứng nhân cho Đức Kitô mà Ngài đã ra tay bắt bớ. Vì chính Đức Kitô mà Ngài đã tra tay bắt bớ đã là sức mạnh để ông làm chứng tá cho Ngài bằng cuộc sống và trong lời rao giảng.

Trước Bài Phúc Âm
Thánh Matthêô trong bài Tin Mừng đã trình bày cho chúng ta thấy thánh Phêrô sau khi đã tuyên tín Đức Kitô là Đấng Messia thì được Chúa Kitô trao chìa khóa nắm giữ toà nhà Giáo Hội được xây dựng trên nền đá vững chắc.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội và Dân Thánh đang lữ hành luôn được trung thành với Giáo Hội mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên nên đá tảng là thánh Phêrô.

1. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, là Đấng kế vị thánh Phêrô luôn là đá tảng để Giáo Hội luôn hiệp nhất trong Tòa Nhà Giáo Hội. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho Hàng Giáo Phẩm…. luôn biết thực thi quyền bính của các Ngài trong việc phục vụ Dân Chúa mà các Ngài chăn dắt; xin cho các Linh Mục Tu Sĩ biết làm trổ sinh hoa trái qua cuộc sống chứng nhân của những lời mà các ngài rao gỉảng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta cầu nguyên cho những nhà Truyền Giáo luôn trung thành trong lời rao giảng cho các dân tộc và mọi dân nước. Xin cho mọi dân nước biết đón nhận Tin Mừng theo sắc thái và hợp với truyền thống của riêng họ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho Dân Thánh Chúa luôn có quả tim nhạy cảm trước những thống khổ của anh em đồng loại để có thể đáp lại những nhu cầu thiết yếu cho tha nhân trong những hoàn cảnh có thể được. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xi cho những linh hồn đã yên nghỉ… xin cho họ được hợp đoàn cùng 2 thánh Phêrô và Phaolô cũng như hàng thần thánh trên thiên quốc. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúaa, Con Một Chúa đã hứa sẽ ở lại với Giáo Hội cho đến ngày thế mạt. Xin Ngài hiện diện giữa chúng con để biến đổi chúng con thành những viên gạch xây dựng Giáo Hội trần thế trong tinh huynh đệ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
Amen.