Trước trào lưu truy tố ra trước pháp luật các giám mục thẳng thừng phủ nhận, hoặc thờ ơ né tránh đương đầu với các khiếu tố về lạm dụng tình dục trong Giáo Hội; nhiều giám mục chuyển sang thái cực ngược lại là chấp nhận chóng vánh các đơn tố cáo và nhanh chóng mưu tìm một giải pháp hầu làm vừa lòng những người khiếu kiện. Và như thế khiến cho nhiều linh mục tốt lành phải chịu oan ức.

Hướng dẫn mới về việc xử lý khiếu nại lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo vừa được ban hành tại Ái Nhĩ Lan nhấn mạnh rằng trong tiến trình điều tra các cáo buộc, vị linh mục có liên quan phải được coi là vô tội trong khi cuộc điều tra đang diễn ra, ngay cả khi ngài đã bị đình chỉ chức vụ để cuộc điều tra được tiến hành khách quan.

Hướng dẫn, được phát hành bởi Hội đồng Quốc gia về Bảo vệ trẻ em (NBSC) của Ái Nhĩ Lan, kêu gọi một sự cân bằng giữa quyền lợi của những người cáo buộc và quyền lợi hợp pháp của các giáo sĩ. NBSC đề nghị rằng, nếu một linh mục qua đời trước khi một cuộc điều tra đi đến kết luận, “những suy nghĩ cẩn thận phải được các vị thẩm quyền Giáo Hội cân nhắc về cách tiến hành các nghi lễ phụng vụ cầu hồn bởi vì việc công khai ca ngợi phẩm chất của người quá cố như một linh mục có thể có một tác động bất lợi trên những người khiếu kiện”

NBSC khuyến cáo rằng các cuộc điều tra phải diễn ra bí mật. Tuy nhiên, hướng dẫn nhấn mạnh rằng trong khi giáo dân không cần biết tất cả các chi tiết, “những gì họ được thông báo phải là sự thật.”

Tài liệu khẳng định rằng một linh mục không thể thông báo về các trường hợp lạm dụng được tiết lộ trong tòa giải tội. “Ấn tín giải tội cần được bảo đảm giữ bí mật tuyệt đối, không có bất kỳ ngoại lệ nào.” Tuy nhiên, linh mục nào biết về các lạm dụng trong tòa giải tội, từ người lạm dụng hay từ người bị lạm dụng, nên khuyên người đó báo cáo vấn đề với các cơ quan thực thi pháp luật.