Nói đến mảnh đất Dâu là nghĩ ngay đến cái nôi của Phật giáo Việt Nam với ngôi chùa Dâu cổ kính. Ít ai nghĩ đến mảnh đất này đã từng có giáo xứ Dâu sầm uất và nay đang hồi sinh.

Lịch sử hình thành giáo xứ Dâu cũng lạ kỳ. Không phải các nhà truyền giáo chuyên nghiệp, cũng không phải các thừa sai đến gieo giống Tin mừng ở đây mà chính là giáo dân. Vào khoảng năm 1920, ông Cao Văn Thoan ở làng Dâu khi đi sang chơi ở làng Đình Tổ, thấy có người Công Giáo. Ông thấy lạ và hay. Sau đó, ông mang gạo tiền sang xin học đạo và gia nhập đạo. Về làng, ông nói cho anh em, họ hàng rồi bà con làng xóm. Số người xin gia nhập đạo đông dần. Đến năm 1936, nơi đây đã có rất nhiều người theo đạo Công Giáo. Tòa Giám mục cho phép thành lập giáo xứ với 12 họ giáo là Thanh Hoài, Mãn Xá, Công Hà, Đông Cốc, Đồng Nga, Phú Mỹ…Riêng họ Ngọc Khám đã có 1.700 giáo dân. Biến cố 1954 đã cuốn nhiều giáo dân đi Nam, số còn lại giữ đạo cũng bị phai nhạt. Hiện nay, xứ Dâu chỉ còn 150 nhân danh. Họ Ngọc Khám chỉ có 95 người Công Giáo. Ngôi nhà thờ xứ Dâu hiện nay được xây dựng dưới thời cha Giuse Nguyễn Đăng Can từ năm 1998 theo phong cách Tây Nguyên. Năm 2001 xây xong gian cung thánh và 3 gian trên. Năm 2008 xây tiếp 2 gian cuối và cây tháp chuông cao 28,5m.

Ngày 26-6-2016, chúng tôi được mời về dự lễ gia nhập đạo của 3 tân tòng đó là bà Ngợi, bà Tàm và chị Thắm. Ngôi nhà thờ nhỏ cũng đông chật người dự. Hôm nay, Tông đoàn Gioan Phaolo 2 sang chia vui với giáo xứ khá đông. Họ mang theo cả ca đoàn sang hát lễ. Các nữ tu dòng Mến Thánh giá Bắc Ninh cũng tích cực chuẩn bị trang trí bàn thờ hoa nến khá đẹp. Lúc đầu tưởng chỉ có cha phó Giuse Điền nhưng cha F.x Nguyễn Văn Huân- coi sóc giáo xứ đang chữa bệnh ở miền Nam cũng kịp về chủ lễ. Cha F.x Nguyễn Đức Đại ở Trung tâm Thánh mẫu Từ Phong cũng xuống và cha Giuse Đỗ Đình Tư- Linh hướng của Tông đoàn G.P 2 cũng sang. Vậy là thánh lễ có 4 cha đồng tế. Ở đây, rất hiếm có lễ đông cha như vậy. Cha Giuse đã say sưa nói về nhiệm màu của Bí tích do chính Chúa Giêsu thiết lập và ơn ích của những ai được đón nhận Bí tích. Cả nhà thờ đã vỗ tay hồi lâu khi cha Giuse kết thúc bài chia sẻ. Sau khi cha chủ tế làm Bí tích Khai tâm cho ba tân tòng, người mang hoa lên tặng tới tấp để chia vui với các bà, các chị (ảnh). Cha chủ tế cũng làm phép cưới cho ông Giuse Lệ và bà Maria Ngợi theo nghi thức Công Giáo dù ông bà năm nay đã 73 tuổi rồi. Ông Lệ cũng mới gia nhập đạo được 1 năm. Để ông, bà khỏi lo lắng thưa, đáp, cha chủ tế giúp đọc luôn cả lời thề hứa trong lễ hôn phối. Mọi người lại lên chúc mừng đôi tân hôn. Hoa và hoa tràn ngập.

Nói lời cuối lễ, cha chính xứ đã cảm ơn Tông đoàn G.P 2 và bà N.- một người con của xứ Dâu cũng mới là tân tòng 5 năm nay đã dành nhiều công sức, thì giờ và của cải đi gieo những hạt giống Tin mừng để xứ Dâu hôm nay thu hoạch. Tôi không muốn nói tên bà N. (vì bà không muốn khen) nhưng phải công nhận bà rất tâm huyết với việc truyền giáo ở quê hương. Bà là một chủ doanh nghiệp đang ăn nên làm ra ở Bắc Ninh. Công việc rất bận. Nhưng bà luôn cháy bỏng nhiệt tình muốn đem niềm vui Tin mừng và ân huệ mình đón nhận được chia sẻ với nhiều người. Bà đã nhận dược nhiều ân sủng từ Chúa. Một trong các ơn đó là mới đây, con dâu bà mang thai, đi khám ở Hà Nội, bác sĩ đều nói thai nhi bị bệnh bẩm sinh rất khó sống và dù có sinh ra cũng dị dạng. Đưa sang Singapore, bệnh viện cũng nói thế. Nhưng bà kiên trì cầu nguyện. Khi con dâu sinh, vì đã quen bệnh án, bác sĩ cho chuyển sang cấp cứu ở viện Nhi. Nhưng sang đó, bệnh viện nói bé khỏe mạnh, chẳng có bệnh gì. Bây giờ, bé đã 8 tháng tuổi, rất mạnh khỏe. Đúng là phép lạ. Bà từng chia sẻ lo âu: làm sao có thể giúp đỡ bà con công ăn việc làm? Làm sao mời họ đi nghe giáo lý? Làm sao mời được linh mục, nữ tu nói cho họ hiểu, thích và yêu đạo Chúa rồi làm sao duy trì được lớp học… Vậy nhưng bà vẫn làm đều đều và nhiều buổi đi làm về, đưa linh mục về quê dạy giáo lý rồi quay sang Hà Nội đã quá nửa đêm. Mệt nhưng bà vui vì đã có kết quả bước đầu. 3 tân tòng hôm nay đã nâng con số tân tòng mà bà nâng đỡ đến với Chúa đã tròn 40.

Tôi chia vui với bà N., với giáo xứ Dâu. Tôi đã vài lần về đây, được dự những bữa cơm thân mật “chiêu đãi cả làng” khi có người trở lại đạo. Hy vọng sẽ còn nhiều lần được đến với giáo xứ Dâu để chia vui, vì tôi biết tiềm năng vẫn còn rất nhiều như lời ông trùm xứ Dâu Giuse Nguyễn Trung Thành nói với tôi.