GIÁO PHẬN VĨNH LONG: MỪNG THÁNH PHILIPPHÊ MINH – BỔN MẠNG

Một năm qua đi rất nhanh, chúng tôi lại trở về với Trung Tâm Hành Hương Đình Khao của Giáo Phận Vĩnh Long để mừng những ngày đại lễ kính thánh Philipphê Lê Văn Minh – bổn mạng của Giáo Phận.

Xem Hình

Sau nhiều ngày chuẩn bị, những ngày đại Lễ được bắt đầu mừng cách long trọng.

Từ chiều thứ Bảy, 2 tháng 7, cộng đoàn dân Chúa đã tề tựu về với Trung Tâm Hành Hương Đình Khao.

16 giờ, chương trình của những ngày đại Lễ bắt đầu với việc họp mặt cũng như kính viếng tượng đài Thánh Philipphê Minh.

17 g 00, Thánh Lễ khai mạc do Cha Giuse Đinh Quang Lục chủ tế.

Sau đó, Cha Phanxicô Xaviê Nguyện Văn Việt và Cha Gioan Lê Tiến Thiện thuyết giảng. Kèm theo phần thuyết giảng của 2 cha là phần diễn nguyện của hai hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Mến Thánh Giá Cái Nhum.

Đặc biệt, 22 giờ có cuộc rước kiệu di ảnh Thánh Philipphê Minh và giờ chầu Thánh Thể đã khép lại chương trình của ngày thứ Bảy.

Sáng hôm nay, 3 tháng 7, 6 giờ có Thánh Lễ do Cha Tađêô Phạm Văn Don – Phụ trách Trung Tâm Hành Hương Đình Khao – chủ sự.

8 giờ là giờ Cha Phanxicô Xaviê Nguyện Văn Việt và kèm theo là diễn nguyện của hai hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Mến Thánh Giá Cái Nhum.

Và, đặc biệt là 9 giờ 30, Thánh Lễ đồng tế với đông đảo quý Cha trong Giáo Phận do Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long chủ tế.

“Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca. Đồng thanh ta hát khen mừng bao Đấng Anh Hùng xưa đã thắng gian lao tòa cao chói lói trên trời hiển vinh muôn đời. ..” bài hát rất quen thuộc của cố nhạc sĩ Hải Linh được cộng đoàn cất lên để đón đoàn đồng tế bước vào Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ chút tâm tình với cộng đoàn về Thánh Lễ hôm nay. Đức Cha nhắc đến việc các Thánh Tử Đạo đã làm chứng cho Chúa. “Hôm nay cũng là ngày chúng ta kính Thánh Philipphê Lê Văn Minh – bổn mạng Giáo Phận chúng ta. Chúng ta nguyện xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta để nếu có trường hợp nào đó chúng ta dám tuyên xưng niềm tin của chúng ta vào Chúa. Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta nguyện xin Chúa phù trợ Giáo Phận chúng ta, mỗi người chúng ta vững mạnh trong đức tin, cộng tác với Chúa xây dựng Nước Chúa cho dù phải hy sinh tâm trí, sức lực và cả con người chúng ta. ..”

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại bản văn của Thánh Matthêu về việc truyền giáo. Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về lý tưởng mà phải hy sinh.

Đức Cha kể câu chuyện của La Fontaine để minh họa cái lý của kẻ mạnh: “Một hôm có chú cừu non tìm đến con suối trong rừng uống nước. Lập tức, một con sói đói xuất hiện. Nó quát con cừu: “ Tao đã cấm không cho ai uống nước suối này mấy tháng. Sao mày lại dám làm đục nước suối của tao?...” Cừu non vội đáp: “ Dạ thưa ông, xin ông bớt giận nhìn cho kỹ. Đây là con suối mấy đời nhà cừu tôi vẫn ra uống nước. Lũ cá chỗ suối này vốn là chỗ quen biết và có thể làm chứng cho tôi. Vả lại, tôi đang uống nước phía dưới ông mấy chục bước, sao lại có thể làm đục nước chỗ ông được ạ?” Sói đang đói cồn cào, nhìn cừu nhỏ dãi, hét to: “ Nếu hôm nay mày không làm đục nước suối thì năm ngoái mày có tội nói xấu tao!’ Cừu nói: “Thưa ông, năm ngoái mẹ tôi còn chưa sinh tôi ra, sao tôi lại có thể nói xấu ông được?” Sói: “ Vậy à? Nếu không là mày thì chính anh trai mày năm ngoái đã nói xấu tao!” Cừu: “ Dạ thưa, ông lại nhầm rồi! Tôi là con một, đâu có anh em!” Sói tiếp: “ Vậy thì một trong mấy đứa họ hàng bè lũ nhà mày nói xấu tao năm ngoái! Bọn các ngươi một lũ, nào thằng chăn cừu rồi lại mấy con chó nữa cùng hùa vào nói xấu tao, còn xua đuổi tao mười mấy bận! Tao phải báo thù này mới được!” Nói chưa dứt câu, Sói bổ nhào lên con cừu non, tha vào rừng”.

Kết thúc câu chuyện, Đức Cha nói ngày hôm nay vẫn còn nhiều nơi bị bách hại. .. và chúng ta hãy can đảm để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Phép Lành trọng thể đã khép lại Thánh Lễ tạ ơn mừng Bổn Mạng của Giáo Phận. Mọi người cùng nhau dùng bữa cơm đạm bạc nhưng đậm tình nghĩa với nhau. Và rồi mọi người chia tay nhau trở về với họ đạo của mình với những công việc thường nhật.

Nguyện xin Thánh Philipphê Lê Văn Minh – bổn mạng của Giáo Phận Vĩnh Long – chuyển cầu cho Giáo Phận những ơn lành cần thiết, nhất là xin cho vị chủ chăn là Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai được nhiều ơn Thánh Chúa để lái con thuyền Vĩnh Long như lòng Chúa mong muốn.