Bangladesh: Ủy ban Công lý và Hòa bình kêu gọi người Hồi giáo lên án hành vi khủng bố man rợ vừa qua

Dhaka - Đức Cha Gervas Rozario, Giám mục Giáo phận Rajshahi và là chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội Đồng Gíam Mục Bangladesh, đã nói như vậy về vụ thảm sát hôm Thứ Sáu (ngày 1 tháng 7) vừa qua ở thủ đô Dhaka.

Theo ngài, cuộc tấn công vào quán ăn Holey Artisan Bakery "là một hành động dã man phi lý. Danh Thánh Chúa không thể và không được mạo nhận vào hành vi đó. Bây giờ, các tín hữu Hồi giáo phải đứng lên và can thiệp để cứu lấy tôn giáo của họ".

Hai mươi con tin đã bị thiệt mạng trong cuộc tấn công vào quán ăn mà người ngoại quốc thường xuyên lui tới, trong đó có chín người Ý, bảy người Nhật, ba người Bangladesh và một người Ấn Độ. Sáu trong số bảy tên khủng bố (thuộc diện nghi vấn) cũng đã chết, hai nhân viên cảnh sát thiệt mạng.

Các tay súng này đã xông vào quán ăn vào hôm Thứ Sáu cuối cùng của tháng chay Ramadan, la lớn: "Allah vĩ đại" rồi nổ súng.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina mô tả những kẻ tấn công này là bọn “du côn gieo kinh hoàng (misfit), những người không hiểu được giá trị của Hồi giáo.

Theo Đức Cha Rozario, chúng ta phải đồng thanh nhất trí lên án. "Không một ai, không một tôn giáo nào có thể biện minh cho việc giết người. Thật đau lòng khi biết rằng các con tin đã thiệt mạng theo cách này. Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho vụ thảm sát đó. Bây giờ, hoàn toàn phụ thuộc vào người Hồi giáo trong nước. Họ phải đứng lên để cứu lấy tôn giáo của họ. Hòa bình phải là điều ưu tiên cho tất cả chúng ta".

Giáo Hội Bangladesh "đang cầu nguyện cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Xin Chúa ban bình an đời đời cho linh hồn những người quá cố. Các tín hữu Kitô giáo thiệt mạng trong vụ thảm sát này sẽ được tưởng nhớ một cách đặc biệt".

Trong một điệp văn được ký bởi Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vô cùng đau buồn về vụ việc.

"Với nỗi buồn thẳm sâu vì bạo lực phi lý gây ra cho các nạn nhân vô tội ở Dhaka, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi lời chia buồn chân thành và ngài lên án hành vi dã man này như là một tội chống lại Thiên Chúa và nhân loại.

Xin phó dâng những ai bị thiệt mạng vào lòng thương xót của Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng hứa cầu nguyện cho các gia đình đang đau khổ và những ai bị tổn thương".

Chân Phương