Truyền hình và phát thanh VN ca ngợi các lớp học hè tại giáo xứ Rạch Súc Cần Thơ.

Mấy năm nay, cứ đến hè là khuôn viên nhà thờ Rạch Súc, phường Long Hòa, quận Bình Thủy lại trở nên đông đúc và nhộn nhịp hơn vì các em học sinh đến tham gia sinh hoạt hè, với đội ngũ giáo viên là các sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng trong TP Cần Thơ. Lớp học này trở thành nơi để ôn luyện kiến thức và vui chơi bổ ích cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hoạt động từ năm 2011 đến nay, lớp học thiện nguyện tại nhà thờ Rạch Súc đã tổ chức được hơn 30 lớp, thu hút trên 1000 học sinh với nhiều lứa tuổi và trình độ khác nhau. Các em tham gia chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, thế nên các lớp học hè đều tổ chức hoàn toàn miễn phí.

Linh mục Nguyễn Khắc Minh, nhà thờ Rạch Súc, quận Bình Thủy, TP Cần thơ cho biết: “ Xung quanh đây các em nghèo lắm, cứ mỗi hè các em đi lang thang, sợ các em té xuống sông hồ và không ai dạy dỗ. Nên lúc đấy mình tổ chức giảng dạy 1, 2 em thôi, sau đó các phụ huynh thấy hay cứ gửi con em mình đến, rồi từ từ số lượng tăng lên. Chương trình thành công như thế này, là do sinh viên các trường đại học đến đây tổ chức sinh hoạt, ôn tập và vui chơi với các em”

Ngoài việc ôn tập các kiến thức, các em còn được học đàn, trống, ca hát và tham gia các cuộc thi như The Voice Rạch Súc, Rạch Súc’s got Talent,…Ngoài ra còn chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em, dạy các em phải biết lễ phép với cha mẹ, thầy cô, giúp đỡ, hòa đồng với bạn bè.

Dù cơ sở học tập còn thiếu thốn, đôi khi các em phải ngồi học trên chiếc giường châm cứu hay là bàn ăn, nhưng các em đều rất thích thú vì được vui chơi học tập, được Cha và các anh chị tình nguyện viên quan tâm chăm sóc.

Em Nguyễn Ngọc Trinh và em Nguyễn Hoàng Huy, Khu vực Bình Trung, phường Long Hòa chia sẽ:

“Con thấy rất vui, con được các thầy cô dạy nhiều kiến thức mới. Các thầy cô cho con học bổng, cho con tập, sách,…”

“Con được Cha và các thầy cô quan tâm, yêu thương và giúp đỡ, con rất vui, con được bồi bổ nhiều kiến thức để bắt đầu năm học mới”

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, phụ huynh em Nguyễn Ngọc Trinh nói:

“Không cần phải lo sợ người xấu dụ dỗ bé khi bé ra ngoài chơi, Cha và thầy cô quan tâm, quản lí các bé rất chặc chẽ và các bé còn được học nhiều kiến thức hay”

Đồng hành cùng lớp học thiện nguyện, và lực lượng sinh viên tình nguyện có trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết cao. Trong suốt thời gian hoạt động, số lượng sinh viên tăng lên liên tục, từ vài chục đến nay gần 400 sinh viên. Có những bạn chỉ mới tham gia lần đầu, có những bạn đã tham gia nhiều lần, và có những bạn đã tốt nghiệp, nhưng mỗi dịp hè vẫn trở về tham gia dạy học.

Bạn Hoàng Thị Mỹ Nhung, sinh viên trường Cao đẳng Cần Thơ và bạn Nguyễn Hoàng Tỷ sinh viên trường Đại Học Cần Thơ bày tỏ:

“ Là một cô giáo, ở đây là môi trường cho em thực tập tốt hơn và mang lại nhiều kiến thức cho mấy bé. Ở đây đa số là những bé yếu kém, thầy cô giúp các bé củng cố kiến thức tốt hơn”

“Đây là lần đầu tiên em tham gia, em cảm thấy rất bất ngờ vì khóa học này tổ chức với hơn 1000 học sinh đến từ khắp nơi, rất ý nghĩa. Một phần là giúp đỡ các em về kiến thức, em, vào đây em tập cho mình biết sống dâng hiến, biết sống hi sinh cho xã hội, đóng góp một phần công sức và nhiệt huyết của mình cho xã hội”

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng để cổ vũ tinh thần học tập, đồng thời giảm bớt gánh nặng học phí trong năm học mới, các Cha cố gắng vận động mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trao tặng tập sách, học bổng cho các em học sinh đặc biệt khó khăn, để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Linh mục Nguyễn Khắc Minh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy chia sẽ:

“Tất cả quy về con người, các em là chính, nên mình chỉ ước ao làm sao có được cơ sở vật chất tốt hơn, để các em đừng bị mưa dột, bàn ghế được khang trang ngay ngắn hơn một chút. Nên mình cũng mong có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ phần nào”

Có thể nói, việc tổ chức các lớp học thiện nguyện không chỉ tạo sân chơi cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là môi trường giúp các sinh viên tình nguyện rèn luyện nhân cách, trao dồi kiến thức. Hi vọng lớp học luôn nhận được sự chung tay giúp sức từ các nhà hảo tâm, để các em có cơ hội học tập, đào tạo ra những công dân tốt cho xã hội.