VATICAN. Hôm 2-8-2016, ĐTC Phanxicô đã thành lập Ủy ban nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ và bổ nhiệm 1 vị chủ tịch và 12 thành viên.

Ngày 12-5 năm nay, trong cuộc gặp gỡ và đối thoại với các tham dự viên khóa họp toàn thể của các nữ Bề trên Tổng quyền, ĐTC đã bày tỏ ý định thành lập một Ủy ban chính thức để có thể nghiên cứu về chức phó tế phụ nữ, nhất là trong thời kỳ đầu của Giáo Hội. Sau khi suy nghĩ và cầu nguyện chín chắn, ĐTC đã quyết định thành lập Ủy ban này và bổ nhiệm Đức TGM Luis Francisco Ladaria Ferrer S.J, Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin, làm chủ tịch Ủy ban này.

Đồng thời ngài cũng bổ nhiệm 12 thành viên trong đó có 6 nữ thần học gia là nữ tu và giáo sư. Phần còn lại là các LM giáo sư. Trong số các thành viên này có nữ tu Mary Melone S.F.A (dòng Phan Sinh chân phước Angela thành Foligno), là Viện trưởng Giáo Hoàng Đại học Antonianum của dòng Phanxicô ở Roma. Nhiều thành viên là giáo sư lịch sử Giáo Hội hoặc về Giáo Phụ học.

Vấn đề các nữ phó tế đã được bàn đến từ lâu trong Giáo Hội. Sau cuộc gặp gỡ của ĐTC với các nữ Bề trên Tổng Quyền ngày 12-5-2016 nói trên, dư luận các phía bàn tán mạnh mẽ. Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói rằng: ”Trong quá khứ người ta cũng đã nói nhiều về các nữ phó tế, do sự kiện trong Giáo Hội thời cổ có những phụ nữ được gọi là ”Diaconesse”, thi hành một số công tác phục vụ trong cộng đoàn. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện - và ĐTC cũng nhắc đến -. Ngoài ra, có một văn kiện quan trọng do Ủy ban thần học quốc tế công bố năm 2002 sau nhiều năm nghiên cứu. ĐGH nói là ngài nghĩ đến việc thành lập một ủy ban tái bàn về vấn đề này để nhìn rõ hơn. Nhưng cần phải nói thẳng: ĐGH không nói là ngài có ý du nhập việc truyền chức phó tế cho phụ nữ, và càng không nói về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ”. (SD 2-8-2016)