Mừng lễ Mẹ Lên Trời, Hội Ái Hữu Vinh Bắc California cầu nguyện cho các nạn nhân thảm họa môi trường

“Cầu cho các nạn nhân thảm họa môi trường Miền Trung, cầu nguyện cho Formosa sớm đóng cửa.” Đó là nội dung hai câu băng rôn thấp thoáng tung bay tại công viên Murphy, phần nào nói lên ý nghĩa của ngày lễ Mừng Mẹ Lên Trời của Hội Ái Hữu Vinh Bắc California năm nay.

Xem Hình

Vào lúc 10h sáng ngày 14/8/2016 tại công viên Murphy, Milpitas, California, Hoa Kỳ, Hội Ái Hữu Vinh Bắc California đã tổ chức mừng lễ Mẹ Lên Trời, quan thầy của Hội. Chương trình mừng lễ với sự hiện diện của linh mục Phaolô Lưu Đình Dương, linh hướng hội, cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết, giáo sư đại chủng viện đến từ Pháp và khoảng trên 300 hội viên và thân hữu đến từ Sacramento, Stockton, Fairfield, Modesto, Oakland, San Jose và Milpitas.

Trong tâm tình mừng lễ Mẹ Về Trời, hội đã hiệp thông với Bề Trên và bà con tại Giáo Phận Vinh để cầu nguyện cho các nạn nhân thảm họa môi trường do nhà cầm quyền cộng sản và công ty Formosa gây ra; trao thưởng cho các em học sinh, sinh viên xuất sắc và tốt nghiệp ra trường năm 2016.

Đền tạ trái tim Đức Mẹ

Mở đầu chương trình, cha Phaolô Lưu Đình Dương đã chào thăm tới bà con và mời gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, đặc biệt cầu nguyện cho bà con Giáo Phận Vinh đang gặp cảnh khốn khó.

Giờ đền tạ trái tim Mẹ bao gồm việc lần chuỗi Mân Côi, rước kiệu và dâng Hoa. Những bài hát truyền thống gồm Kính Mừng Nữ Vuơng, Đền Tạ Trái Tim Mẹ, và Tung Hô Mẹ Giáo Phận Vinh được cất lên trong giờ kính Đức Mẹ. Chương trình đền tạ trái tim Mẹ là một truyền thông đạo đức của giáo dân Việt Nam từ lâu đời. “Giờ đền tạ trái tim Mẹ năm nay nhằm kêu cầu Mẹ xoa dịu những giọt nước mắt đau thương của đoàn con Giáo Phận Vinh phải gánh chịu bởi thảm họa môi trường. Những con người đang sống trong cảnh vô vọng, không có việc làm chỉ biết cậy trông vào lòng từ ái của Mẹ. Cầu mong mọi người khắp nơi không vô cảm trước những đau thương của anh chị em mình.” Ông Phạm Minh Thanh, cố vấn hội chia sẻ.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, ông Trần Hiếu, đại diện cho hội đọc bản tuyên bố về thảm họa môi trường tại Miền Trung. Ông kêu gọi: “Chúng ta lớn tiếng kêu gọi mọi người thiện chí, cùng lên tiếng đòi hỏi cho người dân chúng ta:

§ Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải hành động ngay, làm sạch biển, tái tạo ngư trường để nghề nghiệp truyền thống của ngư dân được phục hồi. Huy động các nhà khoa học, các chuyên viên, cụ thể, mời gọi các cơ quan quốc tế thiện tâm và giàu chuyên môn giúp đỡ.

§ Đóng cửa nhà máy Formosa. Bồi thường thích đáng và cấp thời cho các nạn nhân. Truy tố các thủ phạm gây nên thảm họa. Sự hiện diện của khu công nghiệp lỗi thời, kém chất lượng như đã phô bày, chắc chắn không bảo đảm môi trường biển sạch cũng như không khí trong lành cho người dân.

§ Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng quyền hạn chính đáng của người dân khi họ lên tiếng trước các sai trái gây tổn hại con người và môi trường, loại bỏ các hình thức qui chụp, bắt bớ, đàn áp những công dân dấn thân đấu tranh ôn hòa cho thiện ích của xã hội và đất nước.

§ Kêu gọi Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, và tín hữu khắp cả nước, công khai lên tiếng hiệp thông, hỗ trợ Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, hỗ trợ giới lãnh đạo và tín hữu Giáo Phận Vinh, và có các nghĩa cử liên đới cụ thể trong giai đoạn cấp bách nguy nan hiện nay.”

Khi ca đoàn cất lên bài “con hân hoan bước lên bàn thờ” đã dẫn đoàn đồng tế cùng cộng đoàn bước vào thánh lễ. Trong bài diễn giảng lời Chúa, cha chủ tế Phêrô Nguyễn Chí Thiết đã chia sẻ với cộng đoàn với ba điểm chính yếu: hồng ân của Đức Maria-Linh hồn và xác lên trời, Đức Mẹ là niềm hy vọng của chúng ta, Đức Mẹ viếng thăm chúng ta. Diễn tả niềm đau thương với bà con tại quê nhà, cha nói: “trước những cảnh chết chóc, xin Đức Mẹ đi thăm viếng bà con.”

Phụng vụ thánh lễ năm nay có phần đặc biệt bởi sự tham dự đọc sách thánh và lời nguyện giáo dân bằng tiếng Việt của các em Sophia Anh Chi, Johnny Nguyễn, Tiffany Nguyễn, Andrew Quang Nguyễn, Harrison Nguyễn, Trinity Trần, Quỳnh Thi. Vào năm 1993 tại Denver, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị nhắn gửi cộng đồng công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc dạy cho con em nói tiếng Việt là dấu chỉ chúng ta vẫn còn tha thiết với nền văn hóa cha ông. Ghi nhận trước thành quả đóng góp của các em, ông Phan Ngọc Hòa, đặc trách phụng vụ bày tỏ: “Tôi mong rằng, hội sẽ tiếp tục duy trì việc đọc sách và lời nguyện cho các em trong những năm tới, nó sẽ giúp các em tham dự thánh lễ cách tích cực, sốt sắng, gần gũi với Chúa hơn và cũng nhắc cho các em nhớ các em là người Việt Nam.”

Chương trình trao thưởng và sinh hoạt

Sau giờ ăn trưa và những ca khúc về quê hương là chương trình trao thưởng cho 31 em học sinh và sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc, đạt điểm GPA từ 3.5 trở lên và các sinh viên tốt nghiệp ra trường năm 2016.

“Chương trình tuyên dương và trao thưởng cho các học sinh và sinh viên xuất sắc là nhằm ghi nhận thành tích và thúc đẩy việc học vấn của con em trong hội.” Ông Nguyễn Hòa Trinh, chủ tịch hội viết trong một thông báo.

Trong buổi lễ trao thưởng, MC Mai Anh đã gửi đến các em và phụ huynh những lời chia sẻ và chúc mừng của một số bà con. Chị Ánh Tuyết Đoàn thành viên hội và là giám đốc điều hành của một công ty lớn từ Sacramento chia sẻ: “Mặc dầu tôi đang sống ở nước Mỹ nhưng Đia Phận Vinh luôn luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong trái tim tôi, bởi vì nơi ấy cha mẹ của tôi đã được sinh ra. Tôi rất hạnh phúc vì chúng ta vẫn quy tụ lại với nhau hằng năm để tổ chức mừng lễ và nhớ về di sản của Vinh. Truyền thống này sẽ giúp Hội Vinh duy trì cho nhiều thế hệ.” Nói về đời sống đức tin, chị nhắn gửi: “ Hành trình cuộc sống mang đến cả những sự thánh thức và cơ hội. Tất cả những điều bạn phải làm là tin tưởng rằng bạn có thể và làm được điều đó cách tốt nhất và bạn sẽ đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống. Bất cứ điều gì cũng có thể nếu bạn có niềm tin nơi Chúa và tin vào chính mình.”

Em Tiffany Vũ đến từ Fairfiled, người được nhận phần thưởng của hội, bày tỏ: “Thật là tuyệt khi ban tổ chức trao quà cho những người đạt GPA từ 3.5 trở lên. Năm tới, em sẽ tham dự và đóng góp thêm phần trò chơi cho chương trình.”

Chương trình mừng Lễ Mẹ Về Trời của hội Ái Hữu Vinh Bắc California kết thúc lúc 2 giờ chiều cùng ngày. Hội được thành lập vào 1980 với những hoạt động xây dựng tình quê hương giáo phận Vinh tại Bắc Cali và hiệp thông với giáo phận nhà. Mừng lễ Mẹ Lên Trời là một trong những hoạt động hằng năm của Hội.