Thánh Lễ kính thánh Maximilian Kolbe bổn mạng giáo xứ Ottoway-Nam Úc



Vào lúc 10.30 sáng Chúa Nhật 14/8/2016 thánh lễ long trọng đã diễn ra tại thánh đường giáo xứ Ottoway Nam Úc nhân ngày bổn mạng của giáo xứ.

Chủ tế thánh lễ là cha chính xứ Marek Ptak cùng 2 cha đồng tế là cha Marian Szablewski và sự hiện diện của cha Giuse Đinh Phước Đại chánh xứ Long Tâm giáo phận Bàrịa cùng với khoảng trên 400 tín hữu tham dự gồm phần đông là người gốc Balan, các tín hữu người Úc, người Phi luật Tân trong giáo xứ và một số giáo dân Việt Nam cư ngụ trong phạm vi Ottoway và vùng lân cận.

Thánh lễ được mở đầu với phần giới thiệu ý nghĩa của ngày lễ mừng bổn mạng giáo xứ, cùng với đôi lời giới thiệu về thánh Thánh Maximilian Kolbe, người đã chết thay cho một người bạn tù trong thời Đức Quốc xã chiếm đóng Balan vào năm 1941 đến nay đã đúng 75 năm và Ngài đã được phong thánh vào năm 1981.

Thánh lễ được cử hành bằng tiếng anh, tiếng Balan và cả tiếng Việt với các bài đọc, phúc âm và bài giảng theo phụng vụ lễ thánh tử đạo cùng với với phần thánh ca do ca đoàn Balan hợp xuớng đã giúp cho thánh lễ thêm phần sốt sáng long trọng và thánh thiện.

Đặc biệt trong lễ mừng bổn mạng giáo xứ, hội Ái Mộ Cha Fx.Trương Bửu Diệp Úc Châu đã được cha chính xứ mời gọi góp phần phụng vụ qua bài đọc I và 2 lời nguyện giáo dân bằng tiếng Việt.

Trong phần dâng của lễ những đại diện giáo dân Việt Nam mang sắc phục áo dài, khăn đóng truyền thống VN đã cùng với đại diện giáo xứ dâng nến, hoa, bánh rượu, thật trang trọng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa cha khách Marian Szablewski (giáo xứ Morphett Vale) đã diễn giải lời Chúa qua bài phúc âm, ca ngợi những tấm gương tử đạo và cha đã có dịp nhắc nhớ mọi người về lòng hy sinh của Thánh Maximilian Kolbe qua cuộc đời, qua những nhân đức và gương hy sinh mạng sống mình thay cho người bạn tù vì yêu thương như chính Chúa Kitô đã thí mạng sống vì người mình yêu.

Qua bài chia sẻ về gương hy sinh chết thay cho người khác, đã có rất nhiều điểm tương đồng khi người tín hữu VN có dịp suy gẫm về gương hy sinh quên mình của cha Phanxicô Trương Bửu Diệp đã chết thay cho gần 100 con chiên mà Chúa trao phó, khi cha dõng dạc tuyên bố: "Tôi sống giữa đoàn chiên, nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên…" quả là tấm gương anh dũng hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu.

Thánh lễ tiếp nối trong bầu khí thật sốt sáng. Những lời kinh nguyện thánh thể, những bài ca ngợi khen đã có sức liên kết mọi người hiệp nhất trong tình Chúa, qua mầu nhiệm làm của hy lễ tạ ơn. Mọi người dù khác ngôn ngữ, màu da, sắc tộc nhưng đã hòa chung một nhịp yêu thương vì chia sẻ một bàn tiệc Thánh và cùng được nuôi dưỡng trong cùng một mầu nhiệm đức tin.

Thánh lễ kết thúc với phép lành và lời chúc bình an của Cha Chủ Tế, mọi người cùng chung lời cảm tạ, qua bài ca tạ ơn thật sốt sáng… đã kết thúc thánh lễ.

Sau thánh lễ mọi người tiến về hội trường thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II phía sau nhà thờ để cùng tham dự bữa tiệc liên hoan mừng bổn mạng giáo xứ.

Đã có khoảng trên 200 người tham dự buổi tiệc mừng, cùng quây quần bên nhau với những câu chuyện hàn huyên, thăm hỏi và kết nối yêu thương.

Được biết trong buổi tiệc mừng, hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp cũng đã ủng hộ món mì xào thập cẩm của Việt Nam, góp vào phần ẩm thực, giúp cho Menu buổi tiệc thêm phong phú, đã được nhiều thực khách tán thưởng. Thánh lễ và tiệc mừng Bổn Mạng của giáo xứ Ottoway đã kết thúc vào lúc 01.00 trưa cùng ngày.