Đồng hương Gp. Vinh tại miền Nam: Đại hội Di dân 2016 và mừng lễn Bổn mạng giáo phận

Đồng lòng hướng về quê mẹ giáo phận Vinh thân thương, mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, mỗi người con Vinh nơi miền đất khách quê người nhờ Mẹ và qua Mẹ ngắm nhìn Dung Mạo của Lòng Thương Xót, là Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ; từ đó, luôn biết mở rộng lòng mình, đón nhận ân sủng, tình yêu và Lòng Thương Xót, hầu trở thành dấu chỉ sống động của Lòng Thương Xót Chúa và cùng ra khơi với Mẹ loan Tin Mừng đến cho mọi nơi. Đó là những tâm tình mà mỗi người con Vinh tại miền Nam mặc lấy trong ngày đại hội 21/8/2016 vừa qua.

Xem Hình

Như một điểm hẹn quen thuộc, nhà thờ giáo xứ Khiết Tâm (TGP. Sài Gòn) đã chào đón hơn 8.000 giáo dân gốc Vinh đủ mọi lứa tuổi đang sinh sống, công tác và học tập từ các tỉnh thành khác nhau ở miền Nam. Chính dòng máu Vinh chảy đang trong huyết quản đã đan kết mỗi người con gốc giáo phận Vinh trong tình hiệp nhất và yêu thương.

Đức Giám Mục Phaolô, chủ chăn giáo phận đã vào tham dự với đoàn chiên Vinh tại miền Nam trong dịp trọng đại này. Đại hội năm nay còn được chào đón sự tham dự của các Bề trên của một số hội dòng, đông đảo các linh mục, nam nữ tu sỹ, quý khách. Tất cả làm nên một cuộc hội ngộ nồng ấm tình quê hương.

Mừng lễ Đức Maria Linh Hồn Và Xác Lên Trời, cộng đoàn di dân giáo phận Vinh tại miền Nam cùng hướng lên Mẹ trong niềm thành kính sâu xa và tin tưởng rằng, sự hiện diện của hiền mẫu Maria trong cuộc đời đã mang lại biết bao niềm vui, sự ủi an, muôn ngàn phúc lộc và lòng can đảm giúp đoàn con cái Mẹ tiếp tục tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin, bất chấp những thời khắc tối tăm bao phủ, những lúc nặng trĩu u buồn, hay những vất vả khó nhọc giữa đất khách quê người đầy thử thách chông gai này.

Năm nay, đoàn con cái Vinh tại miền Nam mừng lễ Mẹ Quan Thầy trong bối cảnh quê hương Nghệ - Tĩnh - Bình thân yêu đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra. Cho dù đang phải bươn chải kiếm kế sinh nhai nơi đất khách quê người, những họ vẫn luôn thao thức hướng về dải đất “cát trắng gió lào” và nguyện cầu Mẹ Quan Thầy ban cho quê hương đất nước được bình an, thịnh vượng. Như lời của vị đại diện thân thưa cùng Đức Cha Phaolô trong lời chào mừng ngài đến với Đại hội: “Kính thưa Đức Cha, tuy chúng con ở xa mẹ giáo phận cả ngàn cây số, nhưng chúng con vẫn luôn hướng về quê mẹ yêu dấu. Cùng với Đức Cha, chúng con luôn thao thức với những biến cố đang từng ngày diễn ra trên quê hương và giáo phận. Trước những biến động đó, chúng con càng thêm yêu mến quê hương, yêu mến Giáo Hội và yêu mến vị chủ chăn của mình hơn. Kính thưa Đức Cha, cùng với các giáo xứ quê nhà, chúng con muốn nói lên: Chúng con luôn ở bên Đức Cha và luôn hướng về giáo phận…”.

Đáp lại, Đức Cha Phaolô cảm ơn anh chị em di dân đã luôn hướng về quê hương và đặc biệt là hôm nay đã cùng quy tụ lại với nhau để mừng Lễ Mẹ Quan Thầy giáo phận. Ngài nói: “Vì kiếm kế sinh nhai và học tập, chúng ta phải rời bỏ quê hương để đến nơi đất khách quê người này. Nhưng hãy luôn nhớ mình là người Công Giáo, mang trong mình dòng máu Vinh, để sống sao cho xứng đáng với căn tính người Kitô hữu và truyền thống tốt đẹp của cha ông. Dù anh chị em đi đâu, ở đâu, mẹ giáo phận vẫn luôn dõi theo anh chị em. Cha rất vui khi thấy rất đông giới trẻ chúng con hiện diện tại đây, các con là những thế hệ tương lai của Giáo Hội và xã hội, bởi đó, các con hãy gắng sức dành thời gian và mọi cơ hội để học tập và rèn luyện bản thân mình”.

Ngay sau khi chào đón vị chủ chăn giáo phận, kiệu Mẹ Quan Thầy đã được cung nghinh lên lễ đài trong tiếng trống vang lừng, với một khí thế hào hùng, sôi động, như sức sống mới đang được kêu gọi để bừng lên. Cùng với đoàn con cái Vinh xa quê, ĐGM Phaolô một lần nữa tuyên đọc lại lờiKinh dâng giáo phận Vinh cho Đức Mẹ. Muôn nghìn con tim lắng đọng, cùng vị chủ chăn giáo phận dâng trót đời mình, gia đình, giáo phận và đất nước cho Mẹ giữ gìn và nâng đỡ.

Đại hội được tiếp tục với phần Dâng hoa kính Mẹ. Muôn đóa hoa tựa tấm lòng thơm thảo của đoàn con dâng tiến lên Mẹ. Dẫu cho đời còn nhiều bất trắc, phải xuôi ngược bươn chải mưu sinh, đoàn con Vinh vẫn một lòng trung trinh bên Mẹ.

Cao điểm của Đại hội là thánh lễ Mừng Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời do Đức Cha Phaolô chủ tế với sự đồng tế của quý cha hiện diện.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ. Vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã ban muôn phúc lành xuống trên giáo đoàn Vinh. Đức Cha cũng nhắn nhủ mọi người về đời sống người Kitô hữu xa quê: “Theo gương Mẹ, chúng ta được mời gọi để cụ thể hóa Đạo yêu thương ra đời sống thường ngày, trở nên những khí cụ trao ban tình yêu và Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống. Chúng ta không thể sống tốt trong một môi trường bị ô nhiễm. Và chúng ta cũng không thể để con cháu chúng ta phải gánh chịu những hậu quả từ môi trường bị ô nhiễm do chúng ta để lại”.

Xa quê nhưng không cách lòng, dù ở bất cứ nơi đâu nhưng những người con giáo phận Vinh luôn hướng lòng về Quê Mẹ. Đại hội kết thúc với thông điệp “Cùng Mẹ ra khơi”. Chắc chắn qua dịp Đại hội này, những người con giáo phận Vinh đang sống tại miền Nam vơi đi nỗi vất vả mưu sinh thường ngày, được tiếp thêm nghị lực sống và can đảm dấn thân hơn trong trong công việc và nơi môi trường mình hiện diện.

Jos. Trọng Tấn