Suy Niệm LỄ THÁNH GIOAN TẨY GIẢ BỊ TRẢM QUYẾT

Ngày 29/8

Thánh Phaolô dạy: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2Tm 4,2). Bài đọc I hôm nay, Tiên tri Giêrêmia ghi lại lời Chúa phán rằng: "Ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Đừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ” (Gr 1, 17).

Thật vậy, “rao giảng Lời Chúa,” “nói cho người khác biết những điều Chúa truyền dạy,” đó là bổn phận của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Chúng ta không chỉ rao giảng, nói Lời Chúa những lúc thuận tiện, mà còn cần phải rao giảng, phải nói Lời Chúa kể cả những lúc không thuận tiện. Chính Thánh Gioan Tẩy Giả đã thực hiện triệt để lời dạy của Thánh Phaolô và lời Chúa phán cũng tiên tri Giêrêmia trên đây: Ngài đã can đảm ngăn cản vua Hêrôđê khi vua cướp vợ của anh mình là Philíp, nàng Hêrôđia. Chính sự can ngăn này mà Ngài bị vua Hêrôđê nhốt vào trong ngục. Cũng chính vì sự can ngăn này mà Ngài bị bà Hêrôđia ghét và tìm cách trả thù. Hoàn cảnh về cái chết của Ngài đã được Thánh Marcô tường thuật lại trong bài Tin mừng hôm nay. Hêrôđia đã trả được mối hận. Hêrôđê đã giết được kẻ dám cả gan can ngăn việc làm phi pháp của mình. Nhưng cái chết của Thánh Gioan Tẩy Giả là mẫu gương và nguồn tiếp sức cho tất cả những ai đang đấu tranh cho công lý và sự thật. Đó là khía cạnh chiến thắng của Thánh Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu đã từng nói: “Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14,6). Nơi khác Ngài nói: “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8,32).

Ngày hôm nay, khi đứng trước những gian dối, những bất công trong xã hội. Chúng ta thấy nhiều thái độ khác nhau:

Có nhiều người chọn thái độ im lặng: có thể vì họ hèn nhát, họ sợ sệt, họ sợ bị liên lụy đến mình và gia đình mình, nên họ chọn thái độ im lặng, tức là họ chọn giải pháp an toàn. Có thể họ nghĩ rằng lời nói của mình như “muối bỏ biển,” “như con kiến đi kiện củ khoai”…nên họ không chịu đấu tranh, không chịu bênh vực cho công lý, cho sự thật. Thái độ này không phải là thái độ của người kitô hữu, của con cái Thiên Chúa.

Có những người chọn thái độ “cơ hội.” Họ chờ người khác làm thay cho mình, khi nào thời cơ đến: “Gió nghiêng bên nào thì ngã theo bên đó.” Chúng ta thường gọi thái độ của những người này là ngồi“há miệng chờ sung.” Đây cũng không phải là thái độ của người kitô hữu.

Có những người là tác giả gây ra tội ác, gây ra bất công. Họ giống như trường hợp của vua Hêrôđê, không những không nghe lời can ngăn của Thánh Gioan Tẩy Giả để từ bỏ việc làm sai trái là cướp vợ của anh mình, mà còn bắt thánh nhân giam vào ngục. Thậm chí, có những người cố tình thỏa hiệp với bất công, cổ xúy cho tội ác của người khác và tìm cách che đậy tội ác của mình. Cho nên, tội ác lại càng chồng chất tội ác. Đó là trường hợp của bà Hêrôđia. Bà không nhìn nhận điều sai trái của mình khi chấp nhận làm vợ của Hêrôđê mà còn tìm cách trả thù Thánh Gioan Tẩy Giả. Khi cơ hội đến, bà đã bảo với cô con gái của bà rằng: “Xin đầu Gioan Tẩy Giả” (Mc 6,24). Có những người cộng tác trong việc gây nên tội ác, như trường hợp của con gái bà Hêrôđia, đã làm theo lời chỉ dạy của mẹ, dầu biết rằng, việc làm đó là trọng tội.

Có rất ít người dám nói lên sự thật và bênh vực cho công lý. Tại sao lại ít người? Bởi vì, khi đấu tranh cho công lý và sự thật, họ phải mất thời gian, mất tiền bạc. Thậm chí, họ còn bị bắt bớ, bị đánh đập, bị tù đày, bị giết chết. Chẳng hạn như trường hợp của Thánh Gioan Tẩy Giả, và biết bao nhiêu trường hợp khác trong đạo ngoài đời. Dầu vậy, Họ vẫn không chùn bước. Vì đó là sứ mạng của họ. Đó mới là thái độ của người kitô hữu, của con cái Chúa. Khi làm như vậy là họ đang làm theo Lời Chúa dạy. Họ đang sống đúng với bản chất của người kitô hữu, của con cái Chúa. Đó là những người đang bị bách hại vì lẽ công chính, vì nước trời là của họ.

Thử hỏi, nếu Thánh Gioan không can đảm đứng lên can ngăn vua Hêrôđê thì làm gì chúng ta có thánh lễ mừng kính hôm nay. Nếu trong một xã hội, ai cũng muốn an phận, ai cũng muốn sống chủ nghĩa cơ hội, ai cũng thỏa hiệp với bất công, ai cũng cổ xúy cho tội ác…thì xã hội đó sẽ như thế nào? Vì vậy, muốn xã hội chúng ta đang sống ngày càng tốt đẹp hơn, cần phải có nhiều Gioan Tẩy Giả, cần phải có nhiều người dám đấu tranh bênh vực cho công lý và sự thật.

Xin Thánh Gioan Tẩy Giả bầu cử để mỗi chúng ta luôn biết mạnh dạn bênh vực cho công lý và sự thật. Đó là bổn phận của mỗi người kitô hữu chúng ta. Làm như vậy là chúng ta đang thực hiện theo Lời Chúa dạy và góp phần làm cho xã hội này ngày một tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con luôn biết rao giảng Lời Chúa lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện. Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả luôn biết nói thật và can đảm bênh vực cho sự thật. Amen

Lm. Anthony Trung Thành