Hội Ái Hữu Tổng Giáo Phận Huế / Seattle mừng Bổn Mạng.

Tukwila. Hội Ái Hữu TGP Huế tại tiểu bang Washington hằng năm mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ là ngày Bổn Mạng của Hội. Năm nay Hội mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ vào Chúa Nhật ngày 11 tháng 9 lúc 11:30 tại nhà thờ giáo xứ CTTĐVN.

Xem Hình

Từ sáng sớm, các anh chị trong Hội đã có mặt tại nhà thờ để lo sắp xếp bàn ghé và trang trí phòng tiệc thật chu đáo. Các bạn trẻ trong bộ áo dài tím mang màu sắc trang nhã của xứ Huế Đô thật tươi đẹp. Thánh lễ được ử hành Đồng Tế, Đoàn đồng tế gồm cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, ngài cũng là linh hướng của Hội, cha Nguyễn Sơn Miên, Cha Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Đúng 11:30, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với đoàn đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn: " Trăm triệu lời ca: " Ngàn lời ca vang mừng Chúa uy linh. Ngàn lời ca vang một khúc ca thanh bình. Xin dâng Chúa trăm triệu lời ca, trăm triệu lời ca". Hôm nay Ca Đoàn Mông Triệu phụ trách hát lễ.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ chào mừng cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói: hôm nay Giáo Hội mừng kính Chúa Nhật 24 nùa thường niên, tin mừng nói lên Lòng Thương Xót Chúa được diễn tả qua hình ảnh của người cha nhân hậu, cùng với các gia đình Hội Ái Hữu Tổng Giáo Phận Huế mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ Bổn Mạng của Hội. Chúc mừng Hội trong ngày mừng Bổn mạng cũng là ngày họp mặt thân hữu của Hội, xin cho một tràng pháo tay để chào đón nhau trong tình yêu lòng thương xót của Chúa ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu).

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 24 Thường Niên: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải ". Tin mừng hôm nay Thánh Luca thuật lại câu chuyện Chúa phán bảo dụ ngôn với những người biệt phái, luật sĩ đang thấy Chúa giảng dạy và trò chuyện ăn uống với những người thu thuế kể cả những người tội lỗi thì họ đang bàn tán với nhau cho nên Chúa phán với họ dụ ngôn: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy, Tôi bảo các ông: "Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.

"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: 'Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất'. Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ: Bài chia sẻ, ngài nhấn mạnh đến Lòng Thương Xót Chúa qua bài tin mừng mà năm nay Giáo Hội đang cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa. Ngài đề cập đến hình ảnh của người cha nhân hậu, ngài nói: hình ảnh của người con cả và con thứ khi đang ở bên cạnh cha thì không ai biết tình thương vô bờ bến của cha mình. Người em thì đòi chia gia tài để sống tự do phóng khoáng, người anh cả ở bên cạnh cha thì tỏ ra ghen ghét khi người em trở về, chẳng ai thấy được sự nhân hậu của cha mình. .., điều thâm thuý của đoạn tin mừng hôm nay, sau khi người cha đã phân trần với người con cả nhưng anh ta vẫn không một chút mảy may xót thương em mình mà nổi giận trước lòng nhân hậu của người cha, nên cuối cùng người cha bảo: 'Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy'"., ngài nhấn mạnh: tất cả Chúa đã cho mình hết:

Ngài tiếp: Hôm nay cùng với Hội Ái Hữu TGP Huế mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, xin Đức Mẹ là quan thầy của Hội và của mọi gia đình Kitô Hữu, xin Mẹ luôn gìn giữ chúng con và soi dẫn cho chúng con từng giây phút biết sống với Lòng Thương Xót Chúa, nhất là biết kết hiệp với nhau trong tình yêu của Chúa. Chúc mừng Hội Ái HũuTGP Huế trong ngày vui mừng lễ Bổn mạng..."

Sau lời nguyện kết lễ: Ông Nguyễn Kiên Chủ tịch HĐMV giáo xứ lên chúc mừng Hội trong ngày mừng lễ bổn mạng và có lời cám ơn, ông chủ tịch nói: " trong giáo xứ chúng ta hiện có nhiều Hội Ái Hữu mang đặc tính của từng miền thật đa dạng và phong phú, nhờ đó mà giáo xứ được thêm phần phong phú vì tiếp nhận được các nền văn hóa Việt Nam của ba miền Trung Nam Bắc. Xin cám ơn quý gia đình trong Hội Ái Hữu TGP Huế đã luôn liên kết với giáo xứ trong mọi sinh hoạt của giáo xứ một cách tốt đẹp..."

Ông Hội Trưởng Hội Ái Hữu TGP Huế có lời cám ơn Quý Cha, cám ơn Ca Đoàn Mông Triệu và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và cuối cùng ông nói: Hội Ái Hữu TGP Huế, sau thánh lễ, kính mời quý cha, thầy Mậu, Ca Đoàn Mông Triệu, quý gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế và toàn thể quý vị hiện diện đến tham dự tiệc mừng với Hội chúng tôi tại Hội trường giáo xứ...."

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chủ tế mời quý gia đình Hội Huế đứng dậy và Quý Cha đã chúc lành cho toàn thể gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế hiện diện với nghi thức trọng thể.

Gần 1 giờ, phòng tiệc đã đầy kín các ghế ngồi, số người tham dự khá đông đảo ngoài dự trù của ban tổ chức, nên anh em bạn trẻ đã nhanh tay sắp thêm bàn ghế và đã đáp ứng ngay nhu cầu cho mọi người tham dự một cách tốt đẹp. Mở đầu buổi tiệc, cha chánh xứ khai mạc bằng nghi thức cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả của ăn trong bữa tiệc và mọi người thoải mái đi chọn thức ăn một cách thích thú. Phần văn nghệ đuợc mỡ đầu bằng vũ khúc do các em mầm non của gia đình Hội Ái Hữu TGP Huế trình diễn khá xuất sắc, mục kế tiếp khá sinh động là màn cải lương do anh chị Liêm và Sương từ vùng North Seattle đến giúp vui.

Chương trình văn nghệ được tiếp nối với những bài hát về Huế qua các giọng ca rất nhà nghề như giọng ca của cha Đào XuânThành, của Kim Chi, Văn Mến và nhiều vị khác...

Buổi tiệc đầy ắp tình thương và vui Huế được kết thúc vào khoảng 3 giờ chiều, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý