Đức Cha Giuse Châu Ngọc tri thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Tà Lùng Cao Bằng

Vào chiều ngày thứ Bảy, 17 tháng 9 năm 2016, cộng đoàn Dân Chúa tại Giáo xứ Tà Lùng (Giáo hạt Cao Bằng) vui mừng chào đón vị Chủ chăn của Giáo phận – Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – đến thăm viếng mục vụ. Đây là lần thứ hai Giáo xứ được đón Đức Cha tới thăm kể từ khi ngài về nhận Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào tháng Tư năm nay.

Xem Hình

Niềm vui trào dâng khi Giáo xứ dành cho Đức Cha khả kính một sự đón tiếp thật bất ngờ. Khi xe Đức Cha còn cách giáo xứ khoảng 500 mét, một đoàn hàng chục anh chị em giáo dân với trang phục thật đẹp và tay mang cờ đã vui mừng chào đón Đức Cha và tháp tùng ngài vào tới khuôn viên Thánh đường giáo xứ. Tại đây, cha xứ Vinhsơn Đào Văn Uyên thay mặt mọi thành phần Dân Chúa chào kính và dâng tặng Đức Cha bó hoa tươi thắm. Trong niềm vui hạnh ngộ, Đức Cha bắt tay và thăm hỏi từng người hiện diện nơi đây. Tình cha con trong gia đình Giáo xứ, Giáo phận được thể hiện thật rõ nét và cảm động.

Cao điểm của chuyến thăm viếng mục vụ là Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức do Đức Cha Giuse chủ sự vào hồi 19 giờ 30 tối thứ Bảy. Đồng tế với Đức Cha có cha xứ Vinhsơn, cha Giuse Đỗ Hồng Phúc.SDB (Văn phòng Tòa Giám mục) và cha Giuse Nguyễn Văn Vinh (giáo xứ Bó Tờ). Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa đã hiệp dâng Thánh lễ trong một bầu khí phụng vụ trang trọng, thiêng thánh và sốt sắng.

Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện: “Một lần nữa, tôi rất vui mừng được về thăm Giáo xứ Tà Lùng rất thân mến, được cùng với Cha xứ Vinhsơn, quý dì, Hội đồng mục vụ và quý ông bà anh chị em, chúng con thiếu nhi. Hôm nay, đặc biệt hơn, tôi sẽ cử hành Thánh lễ Ban bí tích Thêm Sức cho 8 em thiếu nhi là con cháu các gia đình, và 5 em khác được Rước Chúa lần đầu. Đây là những hồng phúc mà Thiên Chúa ban cho chúng ta – người trưởng thành đã lãnh nhận và đang làm phát huy hiệu quả Bí tích trong đời sống của chúng ta. Chúng ta đã chăm lo cho con cháu của chúng ta được học Giáo lý, được sống đạo thì hôm nay các em cũng được như chúng ta, được đón nhận ơn của Chúa qua Bí tích, lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần để trở nên chứng nhân của Chúa trong đời sống. Chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, chúc mừng giáo xứ Tà Lùng của chúng ta, cùng xin ơn Chúa Thánh Thần xuống tràn ngập trên cộng đoàn Giáo xứ của chúng ta để mỗi người chúng ta cũng biết đón nhận và cộng tác với ơn Chúa để làm cho ơn Chúa trổ sinh hoa trái trong đời sống của chúng ta, xây dựng đời sống đạo đức của mỗi người và từng gia đình, cũng là xây dựng Giáo xứ, Giáo Hội ngày một thăng tiến”.

Sau bài Tin Mừng, cha xứ Vinhsơn thỉnh cầu Đức Cha chủ sự ban Bí tích Thêm Sức cho 8 em thiếu nhi trong Giáo xứ, là những em đã được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để lãnh Bí tích quan trọng này. Cộng đoàn phụng vụ vui mừng Tạ ơn Chúa sau khi Đức Cha bày tỏ sự ưng thuận, chuẩn y việc cử hành Bí tích Thêm Sức cho các em.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giuse quảng diễn về hoạt động mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần trong đời sống Hội Thánh, trong đời sống nhân loại và trên đời sống của mỗi người. Chính Chúa Thánh Thần hướng dẫn và giúp cho Hội Thánh thực sự trở nên dấu chỉ ơn Cứu độ cho con người. Chính Chúa Thánh Thần đồng hành và nâng đỡ mọi sinh hoạt của Hội Thánh và của từng người trong hành trình đức tin.

Đức Cha nhấn mạnh: Lãnh nhận Bí tích chỉ là dấu bên ngoài, quan trọng nhất chính là ơn bên trong – ta không thấy được nhưng quan trọng vô cùng – làm nên đời sống người Kitô hữu, nuôi dưỡng đức tin người Công Giáo của chúng ta. Giữ đạo Chúa không chỉ đơn giản là chăm đi nhà thờ, làm một số việc bề ngoài, nhưng quan trọng là chúng ta được canh tân, được đổi mới, được cảm hóa, được khích lệ bởi ơn Chúa để chúng ta sống cho xứng đáng với hồng ân đã lãnh nhận. Chúng ta có thể sống đạo cách sống động chính là nhờ chúng ta có ơn Chúa Thánh Thần. Trong đời sống tín hữu, nếu không có ơn Chúa Thánh Thần thì chúng ta chẳng thể làm được gì. Chúng ta được Chúa kêu gọi để lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Chúng ta sống trong lòng Giáo Hội là sống trong sự thánh hóa của Chúa Thánh Thần.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy mang Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin của mình: Chúa Thánh Thần là lửa sốt mến trong lòng chúng ta, làm chúng ta nhiệt thành và đốt nóng lên trong chúng ta sự hăng hái trong việc sống đạo, diễn tả đức tin, xây dựng Hội Thánh và loan báo Tin Mừng. Hãy mang Lửa Thánh Thần vào trong đời sống của chúng ta để mọi người cảm nhận nơi chúng ta sự nhiệt thành trong đức tin và truyền giáo.

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được cử hành một cách trang trọng và sốt sắng. Cộng đoàn cùng tuyên xưng Đức Tin, cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Các em thiếu nhi quỳ trước Đức Giám Mục khi ngài đọc lời nguyện và đặt tay, xức dầu ban Bí tích Thêm Sức.

Trong phần Hiệp lễ, Đức Cha Giuse trao Mình – Máu Thánh Chúa cho 5 em thiếu nhi trong Giáo xứ được Xưng Tội Rước Lễ lần đầu hôm nay và 8 em vừa lãnh Bí tích Thêm Sức.

Trước khi lãnh Phép lành cuối lễ, một vị phụ huynh đại diện cho gia đình và các em lãnh Bí tích hôm nay nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, cha xứ, quý cha, quý dì, quý thầy và cộng đoàn; cùng dâng lên Đức Cha bó hoa tươi gói ghém lòng biết ơn và cảm mến.

Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn, ngài chúc mừng cha xứ, giáo xứ và cộng đoàn có thêm những em thiếu nhi được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và được Xưng Tội Rước Lễ lần đầu trong Thánh lễ này, đó là một bước ghi dấu sự trưởng thành đức tin trong đời sống các em. Ngài mời gọi toàn thể cộng đoàn, nhất là các bậc phụ huynh, hãy làm gương mẫu cho các em trong đời sống đạo, siêng năng và nhiệt thành xây dựng xứ đạo ngày một thăng tiến hơn.

Thánh lễ kết thúc vào hồi 21g20 với phép lành của Đức Cha chủ sự. Sau đó, cộng đoàn vào khuôn viên nhà xứ cùng gặp gỡ vị Chủ chăn Giáo phận và chia sẻ niềm vui của ngày lễ hôm nay.

Cũng trong chương trình thăm viếng mục vụ tại Giáo xứ Tà Lùng, vào buổi sáng 18 tháng 9 năm 2016, sau khi cử hành Thánh lễ Chúa Nhật lúc 8 giờ tại nhà thờ Giáo xứ, Đức Cha gặp gỡ riêng Hội đồng mục vụ Giáo xứ. Ngài cũng dành thời giờ thăm viếng các nữ tu Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đang phục vụ tại Giáo xứ, và thăm hỏi một vài gia đình trong Giáo xứ.

Giuse Trần Ngọc Huấn – BTT.GPLSCB