ROME 02/07/04 - Những nỗ lực đối thoại với người Hồi Giáo không nên chỉ chú trọng về phuơng diện lý thuyết mà nên cùng với họ bàn về những vấn đề ích lợi chung cho cả hai bên.

Đó là lời nhận xét của đức Hồng Y Arinze tuyên bố với đài tiếng nói Vatican khi ngài đi thăm Nigeria về. Tại Nigeria trong mấy tháng nay đã xảy ra các cuộc xung đột bạo động nghiêm trọng giữa người Công Giáo và Hồi Giáo. Ngài nói vấn đề cấp thiết bây giờ là hai bên phải hợp tác.

Đức Hồng Y Arinze, người Nigeria nhận xét rằng thực ra cuộc đụng độ đẫm máu ở đây phát xuất từ một nguyên nhân khác, không phải là tôn giáo như người ta tưởng, mà là vấn đề quyền sở hữu đất đai của hai bên. Đất đai ở miền nam do người Kitô Giáo làm chủ mầu mỡ hơn miền bắc của người Hồi Giáo.

Đức Hồng Y nói nhiều người không ở Nigeria, không biết thực tế nên cứ nghĩ đó là chiến tranh tôn giáo. Thực ra nguyên nhân là do những căng thẳng về kinh tế và chính trị.

Tại miền quê Nigeria có đến 240 nhóm thiểu số nên giữ cho mọi người sống hài hòa được với nhau đã là một thách đố lớn. Đức Hồng Y nhận xét các nhà lãnh đạo các tôn giáo có thể giúp giải quyết vấn đề xung đột này bằng cách giúp dân chúng vượt qua những hiểu lầm và thúc đẩy sự phát triển xã hội một cách toàn diện.

Nigeria là một nước đông dân cư. Dân số là 130 triệu người mà hơn một nửa là người Hồi Giáo cư ngụ tại phía bắc. Người Kitô Giáo chiếm khoảng 1/3 và những người theo tôn giáo vật linh của Phi Châu sống ở miền Nam. Nền chính trị nước này hầu hết do do người Hồi Giáo nắm giữ. Vào năm 1999, một số chính trị gia tại các bang miền bắc muốn áp đặt luật Hồi Giáo tại các bang miền nam. Do vậy người Kitô Giáo đã phản đối kịch liệt. Từ năm 2000 thỉnh thoảng xảy ra các cuộc đụng độ giữa người Kitô Giáo và Hồi Giáo. Cao điểm cuộc xung đột vừa qua xảy ra vào tháng 5 làm cho hơn 600 người thiệt mạng.