DETROIT 28/07/04 - Tổng Thống George W.Bush đã đề cử Đức Hồng Y Adam Maida cai quảng tổng giáo phận Detroit, đại diện phái đoàn Tổng Thống Hoa Kỳ đi thủ đô Warsaw tham dự biến cố kỷ niệm 60 năm ngày dân chúng Ba Lan nổi lên chống Phát Xít Đức chiếm đóng Ba Lan.

Cầm đầu phái đoàn này là Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell.

Đây là cuộc nổi dậy có vũ trang của nhân dân Ba Lan chống Phát Xít Đức trong thế chiến thứ hai bắt đầu từ ngày 1 tháng 8 đến 2 tháng 10 năm 1944. Kết thúc cuộc nổi dây hơn 200,000 người Ba Lan đã chết, 85% nhà cửa thành phố bị phá hủy.

Để kỷ niệm biến cố lịch sử này, nhiều lễ lạc, nghị thức sẽ diễn ra trong các ngày từ thứ Sáu đến hết ngày Chúa Nhật, bao gồm các thánh lễ, các buổi hòa nhạc.và các hoạt động khác của chính quyền Ba Lan.

Trong phái đoàn chính phủ Hoa Kỳ có Đại Sứ Hoa Kỳ tại Warsaw, Victor Ashe, Cựu Bộ Trưởng Chiến Binh Edward Derwinski, Thị Trưởng thành phố Chicago Richard Daley.

Tuyên bố với báo chí trước khi lên đường đi Warsaw, Đức Hồng Y Adam Maida tuyên bố " Là một công dân Mỹ được cha mẹ là người Công Giáo Ba Lan nuôi nấng trong thế chiến thứ hai, tôi cảm thấy đây là cơ hội vinh dự được cùng với đồng bào tôi tham dự ngày kỷ niệm sự can đảm phi thường và tinh thần đoàn kết của quốc gia Ba Lan."