LỄ KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY TẤN PHONG GIÁM MỤCCỦA ĐỨC CHA NICOLAS HUỲNH VĂN NGHI

VÀ 3 NĂM NGÀY TẤN PHONG GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN


Sáng thứ tư, ngày 11-8-2004, kỷ niệm 30 năm ngày tấn phong Giám Mục của Đức Cha Nicolas và 3 năm ngày tấn phong Giám Mục của Đức Cha Phaolô. Trong không khi ấm cúng của đại gia đình Giáo Phận Phan Thiết, lúc 9 giờ sáng, hai Đức Cha đã cùng với các linh mục và giáo dân trong Giáo phận đã dâng Thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính Toà Phan Thiết.

Ôn lại kỷ niệm của những quãng thời gian trong quá khứ của cuộc đời Giám mục của hai Đức Cha với những nỗ lực của các ngài đã dành cho cánh đồng truyền giáo, chúng ta nhận ra ngay được điểm chung nơi hai Đức Cha thân yêu của Giáo Phận. Điểm chung đó được suy tư và hành động dưới ánh sáng của Tin mừng và bằng sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần.

Thật vậy, cách đây 30 năm, cũng ngày hôm nay, với tước hiệu Giám Mục: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8), Đức Cha Chính Giáo Phận đã lãnh nhận sứ mạng của mình như là khí cụ của Thiên Chúa Tình yêu, để từ đó cho mọi người nhận ra được tình Chúa yêu thương họ được thể hiện qua vị chủ chăn của mình. Đặc biệt và rất hạnh phúc đối với Giáo Phận Phan Thiết, vì đã được Chúa ban cho một vị chủ chăn với tấm lòng nhân ái bao la và tinh thần hy sinh tuyệt vời, Đức Cha luôn muốn làm chứng ta cho tình yêu Chúa bằng những cách thức cụ thể nhất trong đời sống thường nhật của con người, để từ những điều cụ thể đó, dân Chúa nhận ra được Thiên Chúa đã và đang thương yêu họ bằng một tình yêu siêu nhiên trổi vượt trên hết mọi thứ tình yêu nào khác.

Và, như nguồn hồng ân tuôn tràn trên dân Chúa, hết ơn này đến ơn khác, Chúa lại ban cho Giáo Phận Phan Thiết một Đức Giám Mục Phó mà hôm nay cũng là kỷ niệm 3 năm ngày ngài lãnh nhận chức vụ Giám Mục, với tước hiệu Giám Mục: “Loan Tin mừng cho người nghèo khó”, ngài như muốn cùng với Đức Cha chính Giáo Phận biểu lộ tình thương của Chúa cách rõ nét hơn, gần gũi hơn với mọi người, đặc biệt đới với những người nghèo khó, những người bệnh tật, những người bị bỏ rơi…

Hai vị chủ chăn của Giáo Phận với hai con tim có chung một nhịp đập, hai khối óc cùng chung một suy nghĩ và hai đôi tay cùng chung một hành động. Các ngài đã muốn dấn thân cả cuộc đời mình làm chứng ta cho Tình Yêu Thiên Chúa ở giữa nhân loại.

Với tâm tình tạ ơn, các thành phần trong Giáo Phận đã dâng lên Chúa tâm tình cảm mến tri ân vì những hồng ân Ngài ban cho Giáo Phận, những hồng ân có khi không thể diễn tả được bằng lời hay bằng hình ảnh nào khác, mà chỉ thể hiện được bằng chính đời sống đức tin và lòng mến của mỗi người. Mọi người sốt sắng trong thánh lễ tạ ơn cùng với hai Đức Cha thân yêu của mình.

Trước thánh lễ, Đức Ông Tổng Đại Đại Diện đã thay mặt toàn thể Giáo Phận dâng lên hai Đức Cha lời chúc mừng hiếu kính cùng với sự cảm thông chia sẻ với những thao thức ưu tư của đàn chiên với các vị mục tử của mình trước những thách đố của xã hội. Ngài nói: “Giáo Hội toàn cầu và Giáo hội địa phương đang trực diện với những khó khăn nghiêm trọng. Xã hội và đất nước Việt Nam đang bị đe dọa nặng nề bởi những chủ thuyết vô thần, duy vật, duy thế tục, duy hưởng thụ, kéo theo óc bè phái ích kỷ và kỳ thị… hủy hoại môi trường và coi thường sự sống, khiến cho luân lý, lương tâm, đạo đức, công bằng, tình thương xuống cấp trầm trọng… Đứng trước những thực trạng đáng buồn ấy, không những chúng con chân thành chia sẻ mọi ưu tư băn khoăn lo lắng cùng các mục tử của mình, mà còn phải tự nguyện thi hành chức vụ tư tế, tiên tri, vương giả của mình, tích cực hoạt động cho công lý và hoà bình. Không làm được trăng sao trên trời, thì nguyện thắp một ngọn đèn nhỏ, sáng soi một góc nhỏ của ngôi nhà Giáo Phận.

Sau cùng, như một lời quyết tâm, Đức Ông Tổng đại diện đã nói lên tấm tình vâng phục, hiệp nhất, sống đạo đức thánh thiện, thực hành Lời Chúa của hết mọi thành phần trong Giáo Phận, để mong sao cho toàn Giáo Phận trở nên một đàn chiên với một chủ chăn”.

Sau lời chúc mừng của Đức Ông Tổng đại diện, Đức Cha chính Giáo Phận – bằng những lời nói trầm trầm nhưng đọng đầy tình thương mến – ngài đã ngỏ lời với mọi người, ngài kêu gọi mọi thành phần trong Giáo Phận hãy cầu nguyện cho Giáo Phận được bình an và hiệp nhất: bình an và hiếp nhất đó chính là ước vọng và ý nguyện của Chúa; để làm chứng tá cho thế gian nhận ra mọi người là môn đệ của Chúa; bình an và hiệp nhất vì đó là nguyên lý để thế gian tin theo Chúa Giêsu; và, bình an và hiệp nhất còn là dấu chứng để thế gian tin rằng Chúa Cha yêu thương họ. Sau hết, với một sự khiêm nhường, Đức Cha đã xin Chúa thứ tha và mọi người thông cảm cho những thiếu sót, lỗi lầm của các ngài trong chức vụ Giám Mục.

Sau đó, thánh lễ tạ ơn được cử hành trong tinh thần hiệp thông, trong sự sốt sắng và trang nghiêm