Melbourne, vào lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 30 Tháng 10 Năm 2016. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Hoan Thiện vùng Keysborough. Một Thánh lễ đồng tế đã được cử hành trọng thể với mười linh mục Việt Nam trong và ngoài Tổng Giáo phận Melbourne, dâng lễ cầu nguyện và để quyên góp giúp đỡ cho đồng bào nạn nhân trong thảm họa Formosa, cộng với thiệt hại vì những cơn bão lụt, do mưa bão và xả nước thủy điện vô trách nhiệm của nhà máy thủy điện gây ra.

Mời xem hình

Thánh lễ do Linh mục Mai Văn Sang là linh giám của hai Nhóm Nhân Ái Hoan Thiện và Thánh Giuse Springvale chủ tế, cùng với Quý Cha Vũ Ngọc Tuyển, Đặng Nhật Trường quản nhiệm Cộng đoàn Hoan Thiện, Linh mục Nguyễn Quốc Thăng Thư ký Ủy ban Công lý Hòa Bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đại diên cho Đức Cha Giáo phận Vinh Phaolo Nguyễn Thái Hợp. Linh mục Hoàng Kim Huy đại diện tuyên úy đoàn Việt Nam thuộc TGP Melbourne. Ca đoàn Thánh Linh đã xuất sắc với các bài Thánh ca dâng lên Thiên Chúa với cả tấm lòng tri ân và cảm tạ thay cho cộng đoàn làm cho buổi lễ thêm sốt mến.

Ngoài giáo dân thuộc cộng đoàn Hoan Thiện và Cộng đoàn Thánh Giuse Springvale, Giáo dân trong mọi vùng của Tổng Giáo phận cũng đã về hiệp dâng Thánh lễ, cùng hiệp thông đóng góp giúp đỡ đồng bào tại quê hương nơi đang lâm cảnh hoạn nạn, để họ mau vượt qua cơn khó khăn do nhân và thiên tai gây ra. Theo đại diện ban tổ chức cho biết, buổi lễ hôm nay do Nhóm Nhân Ái được sự cho phép của các đấng bản quyền, để đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp.

Trong phần chia sẻ, Linh mục Vũ Ngọc Tuyển quản nhiệm cộng đoàn đã nói đến những hy sinh của mọi người. Mấy ngày trước lễ, thời tiết thật đẹp, nắng ấm, gió êm. Ban tổ chức đã quyết định để căng chiếc dù lớn làm chỗ che mưa, che nắng cho mọi người, tưởng thời tiết sẽ đồng hành với ban tổ chức cho buổi lễ được tốt đẹp. Nhưng đến sáng nay thì thời tiết thay đổi hẳn, những cơn gió giật khiến cho mọi người lo lắng, phập phồng, chiếc dù lớn phải cột bó chặt lại. Những chiếc lều con được mọi người dựng lên thay thế. Qua bài Tin Mừng của Chúa Nhật 31 thường niên Năm C, khi Chúa kêu gọi ông Da-kêu, Chúa đã đến để tìm và cứu những gì đã mất, và qua công việc ngày hôm nay, ơn cứu độ đã đến cùng tất cả chúng ta.

Sau khi mọi người được mời gọi xem qua một đoạn Video về thảm họa do Formosa gây ra và lời kêu gọi của Đức Cha Phao Lô. Linh mục Nguyễn Quốc Thăng đã nói qua về những thảm nạn trên quê hương miền Trung yêu dấu của quê hương. Ngài nói đến sự vô trách nhiệm và vô lương tâm của nhà máy thủy điện, đã xả lũ với lượng nước khổng lồ, chỉ sau một đêm đã nhấn chìm nhiều khu vực dân cư mà họ đã không báo trước cho một ai được biết để chuẩn bị! Ca đoàn Thánh Linh đã phụ giúp ban tổ chức mang thùng quyên góp đến với mọi người để xin mọi người quảng đại, chung tay giúp đỡ cho đồng bào nơi quê nhà.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người được mời ở lại dùng bữa chung với cộng đoàn qua bữa ăn BBQ. Bữa ăn do các thiện nguyện viên đã chuẩn bị sẵn, được phục vụ rất nhanh, mọi người mang thức ăn về lều để vừa dùng bữa, vừa thưởng thức phần văn nghệ, vừa dự chương trình đấu giá các bức tranh hiếm, vừa dự phần xổ số.

Phần văn nghệ được mở đầu bằng bản hợp ca hùng tráng của Ca đoàn Thánh Linh với bài: “Trả lại cho dân.” Đã được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng bằng những cánh tay giơ lên. Các em thiếu nhi đến các bàn xin ủng hộ qua việc bán vé số. Tất cả mọi sinh hoạt hôm nay đều nằm trong chủ đề: Thương về miền Trung.

Được biết, nhằm giúp đỡ giải quyết những khó khăn của đồng bào vùng lũ lụt, tại Melbourne sẽ có những buổi quyên góp qua Thánh lễ vào tuần tới tại Nhà thờ Good Shepherd số 88 South Circular Rd, Gladstone Park 3043 xin mời mọi người đến tham dự.