Melbourne (30-10-2016)
Cộng Đoàn Công Giáo VN Giáo Xứ Holy Child vừa mở đợt gây quỹ hàng năm và nhân tiện kêu gọi cộng đoàn đóng góp để trợ giúp Giáo Phận Vinh và Miền Trung VN trong nạn lụt vừa qua.

Xem hình

Cộng Đoàn VN Holy Child không phải là cộng đoàn có số giáo dân người Việt đông đảo tại Melbourne. Chỉ có khoảng gần 200 giáo dân người Việt. Cha chính xứ là một linh mục người Ấn, Cha Leenus, nhưng rất gần gũi với cộng đoàn VN các nơi. Cha phó là linh mục Nguyễn Xưa, trẻ trung, năng động, cởi mở, và gần gũi với mọi người. Chính vì thế mà càng ngày càng có nhiều người Việt về hợp tác với giáo xứ, từ các cha đến giáo dân nhiều nơi khác tại Melbourne. Nhiệt tình đó thấy rõ trong đêm 30-10 năm nay.

Nhìn vào lực lượng đông đảo khách mời trong buổi chiều cuối mùa Xuân Melbourne chật ních Hội Trường Mac Killop với gần 20 linh mục Việt và Úc, các Soeur, và giáo dân tươi cười hàn huyên rôm rả trong bầu không khi ấm cúng giữa lúc bên ngoài nhiệt độ ban ngày 26 độ bỗng xuống dưới 10 độ và gió cuối mùa đông như chưa muốn chấm dứt đem về cái lạnh Nam Bán Cầu, ai cũng cảm thấy tình người nồng ấm chan hoà. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Gio, là cha xứ đầu tiên, người đã gầy dựng cộng đồng VN đầu tiên. Cha Gio đã học tiếng Việt tại Đại Học Melbourne và đi về VN rất thường xuyên.

Chương trình cũng có đầy đủ các màn hợp ca của ca đoàn, đơn ca, song ca, vũ, kịch. Có cả một ban nhạc các bạn thanh thiếu niên Úc-Việt, các ca sĩ chuyên và không chuyên. “Thương về Miền Trung” đã được trình bày với giọng hát ngọt ngào của Cha Lê Phước Hiến. Cha Xưa hôm nay vừa hát bài “Một Chút” với hai nữ ca sĩ, vừa đóng kịch và múa bài cử điệu với các bạn nam nữ trong áo pull trắng ngắn tay trẻ trung vui nhộn. Ai cũng biết “Một chút” là bản nhạc và lời thơ của Thông-Vi-Vu tức Đức Cha Giáo Phận Phan Thiết.

Chương trình được tiếp nối với một hoạt động bất ngờ: đó là cuộc lạc quyên chớp nhoáng để yểm trợ Giáo Phận Vinh và Miền Trung VN. Lời kêu gọi ghi âm của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp vang lên trong hội trường. Nhiều cánh tay giơ cao sẵn sàng đóng góp. Có vài người không ngấn ngại gửi tặng 1.000 hay 500 đô la Úc. Hội trường sôi động hẳn lên. Kết quả cuộc lạc quyên có kết quả không định trước này đã đem về một số tiền khá lớn (so với một cộng đoàn khá nhỏ là Holy Child) mà Ông Chủ Tịch HĐ Mục Vụ CG VN Melbourne, Ông Nguyễn Ngọc Trúc đã hân hoan đón nhận, chân thành cám ơn và hứa chính Ông sẽ đem về Vinh trao tận tay đồng bào. Món tiền lên tới 8.155 Đôla Úc thắm đậm nghĩa tình “lá lành đùm lá rách ... nát” của người Việt bốn phương cho quê nhà.
Tiếng nhạc vẫn còn đến tận khuya và tình người ấm áp như không thể dứt với Holy Child, một cộng đoàn nhỏ nhưng lúc nào tinh thần, sự sống đạo, tiếng tăm và đóng góp cũng không nhỏ.
(Bài và hình: Trần Bá Nguyệt, DCUC.)