Melbourne, vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 6/11/16. Tại Nhà thờ Good Shepherd Church, 88 South Circular Rd, Gladstone Park 3043. Một Thánh lễ đồng tế với mười hai linh mục gốc Giáo phận Vinh được cử hành trọng thể để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và lạc quyên giúp đỡ một phần nào sự thiệt hại, do các cơn bão lụt gây ra tại Miền Trung Việt Nam trong những tháng vừa qua.

Mời xem hình

Thánh lễ do Linh mục Phạm Xuân Tạo chủ tế cùng với quý cha: Nguyễn Hồng Ánh Chánh xứ Good Shepherd, Peter Hoàng, Trần Văn Thanh, Hồ Sáng, Vũ Phước Hiến, Phạm Lĩnh, Vũ Nhật Thăng, Nguyễn Xuân Đường, Hà, Nguyễn Thế Vĩnh phần đông đều xuất thân từ Giáo Phận Vinh đồng tế.

Trước khi cử hành thánh lễ, quý cha và cộng đoàn được mời cùng xem một số hình ảnh cảnh bão lụt trên quê hương miền Trung, cảnh những người phải leo lên mái nhà, trên cây để tránh nước dâng, cảnh gia súc chết trôi và đe dọa tới môi trường, nguồn nước sạch sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trong bài giảng, Linh mục Nguyễn Xuân Đường DCCT hiện phục vụ tại cộng đoàn Giáo xứ Cửa Lò Hà Tĩnh, thuộc Giáo phận Vinh, người mới từ Việt Nam qua Úc kể về nỗi thống khổ mà đồng bào đang gánh chịu do thiên tai và cả nhân tai. Những hình ảnh mà chúng ta vừa được xem, chỉ phản ảnh được một phần nào cảnh lụt lội mà các đoàn cứu trợ đến được, quay được. Còn biết bao nhiêu góc khuất mà các phái đoàn không thể đến, không thể quay phim cho chúng ta thấy được. Sự giúp đỡ của chúng ta, chỉ xoa dịu một phần rất nhỏ về sự mất mát lớn lao về vật chất mà họ đổ biết bao mồ hôi, nước mắt bao đời mới xây dựng nổi, thế mà, chỉ sau một đêm tất cả đã bị xóa sạch vì những cơn lũ quét qua. Hoa mầu, ruộng vườn bị lấp đầy bằng cát và sỏi!

Đồng bào trong nước, nhất là những vùng lụ lụt còn phải đối diện với những con người vô tâm, vô tình, vô cảm và kể cả vô nhân đạo qua những cái gọi là: “đúng quy trình!” Của chính quyền các cấp, đang bỏ mặc người dân sống trong lầm than. Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi! Vì thế cho nên, ngoài những phẩm vật cứu trợ, họ rất cần đến những tình cảm, tình người, những điểm tựa. Kết thúc, Linh mục Xuân Đường đã hát một khúc ca do chính linh mục sáng tác với tựa đề “Phù Vân”

Sau Thánh lễ, mọi người được mời gọi qua bên hội trường giáo xứ để dùng bữa tiệc nhẹ, xem văn nghệ và dự phần đấu giá những tặng vật mà ban tổ chức nhận được. Mọi số tiền thu được đều được gửi về Việt Nam để giúp đỡ các nạn nhân của bão lụt tại Giáo phận Vinh theo lời kêu gọi của Đức Cha Chánh Giáo phận Phaolo Nguyễn Thái Hợp. Buổi quyên góp đã được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng và rộng tay đóng góp giúp đỡ đồng bào như lời mời gọi của ban tổ chức: “Cho thì có phúc hơn là nhận.” (Công vụ Tông Đồ 20:35)