Các Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi người Công Giáo hãy cầu nguyện cho các quan chức được bầu và khuyến khích mọi người dồn mọi nỗ lực cho sự thống nhất và lợi ích chung.

"Bây giờ là thời gian để bắt đầu gánh vác trách nhiệm quản lý lợi ích chung của tất cả mọi người dân", Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của Louisville, chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, tuyên bố ngay sau tin chiến thắng cuả ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

"Chúng ta không nhìn nhau qua con mắt chia rẽ là Dân chủ hay Cộng hòa hay bất kỳ đảng phái chính trị khác, nhưng đúng hơn, chúng ta hãy nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Kitô trong các người láng giềng, đặc biệt là những người đau khổ và những người mà chúng ta không đồng ý."

Ông Trump đã giành chiến thắng bất ngờ trong đêm thứ ba, mặc dù trước đó đã bị coi là sẽ thua đối thủ Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Trump lấy được phiếu cuả các tiểu bang có truyền thống Dân chủ như Wisconsin, Pennsylvania và lấn lướt tại các bang trung dung Ohio và Florida. Vào sáng thứ Tư, ông cũng đã dẫn đầu ở New Hampshire, Michigan, và Arizona, và xít soát với Clinton ở Minnesota.

Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện và Hạ viện nhờ những chiến thắng mới ở những cuộc đua Thượng viện tại Wisconsin, Missouri, và Pennsylvania.

Theo cuộc thăm dò cuả New York Times, người Công Giáo nói chung dồn 52 % phiếu cho Trump và 45 % cho Clinton. NBC News phân tích kết quả theo chủng tộc là: Người Công Giáo da Trắng bỏ phiếu cho Trump là ( 60-37) trong khi đó thì bà Clinton thắng phiếu người Công Giáo gốc Tây Ban Nha (67-26).

Trong bài phát biểu chiến thắng ở Manhattan, Ông Trump đã kêu gọi đoàn kết, "Hãy làm việc cùng nhau, chúng ta sẽ bắt đầu nhiệm vụ cấp bách là xây dựng lại đất nước và đổi mới Giấc mơ Mỹ".

Bà Clinton, trong bài phát biểu nhân nhượng vào buổi sáng thứ Tư, nói ông Trump mang một món nợ là "một tâm trí cởi mở và một cơ hội để lãnh đạo," thêm rằng "Chúng ta đã thấy rằng đất nước chúng đang chia rẽ sâu sắc hơn là chúng ta nghĩ."

Nhiều giám mục ở những nơi khác cũng lên tiếng kêu gọi cầu nguyện cho các quan chức mới.

Đức Giám Mục Michael Burbidge của Arlington tuyên bố "Chúng tôi khen ngợi vị tổng thống và tất cả các viên chức mới được bầu, và dâng họ lên Thiên Chúa, xin Chuá hướng dẫn họ trong việc chuẩn bị nhận lãnh trách nhiệm mới để phục vụ cho lợi ích chung của những người được giao phó cho họ chăm sóc"
.
Đức Hồng Y Sean O'Malley của Boston tweet "Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho ông sức khỏe tốt, sự khôn ngoan và can đảm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. "

"Chúa Giêsu Kitô là Vua; ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai ", Đức Cha James Conley của Lincoln tweet vào ngày thứ Tư.

Đức Tổng Giám mục Kurtz trích lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đọc trước Quốc hội, kêu gọi các thành viên hãy thúc đẩy lợi ích chung và phẩm giá con người.

"Hôm qua, hàng triệu người Mỹ đang phải vật lộn để tìm cơ hội kinh tế cho gia đình đã đi bỏ phiếu, để có cơ hội được lắng nghe. Phản ứng của chúng ta thì đơn giản: chúng tôi đã nghe các bạn, "Đức TGM nói. "Trách nhiệm củng cố gia đình thuộc về mỗi người trong chúng ta."

Ngài tái khẳng định sự cam kết của các giám mục là giữ gìn sự thiêng liêng của tất cả cuộc sống con người, chào đón "người di cư và tị nạn," và bảo vệ tự do tôn giáo trong và ngoài nước.

Những nhóm phò sự sống thì hoan nghênh chiến thắng của nhiều ứng cử viên Thượng viện và bày tỏ sự mong muốn để làm việc với chính quyền của ông Trump để thông qua các dự luật phò sự sống.

Bà Marjorie Dannenfelser, chủ tịch nhóm phò sự sống Susan B. Anthony List, gọi đó là "một thời khắc lịch sử của phong trào phò sự sống" và nói rằng "bốn mục tiêu phò sự sống quan trọng bây giờ nằm ​​trong tầm tay của chúng tôi: kết thúc phá thai muộn, hệ thống hóa luật bổ sung Hyde, cắt tiền Planned Parenthood, và bổ nhiệm thẩm phán phò sự sống vào tối cao pháp viện. "

Bà Jeanne Mancini, chủ tịch March for Life, tuyên bố "trước những chia rẽ trong nước, chúng tôi cam kết làm việc cho một ngày khi mà tất cả người Mỹ biết rằng phá thai là không thể tưởng tượng được, và xây dựng một nền văn hóa lâu dài của sự sống. Chúng tôi hoan nghênh các ứng cử viên đã can đảm đứng lên tranh đấu cho một vấn đề nhân quyền quan trọng nhất, là chống phá thai".

Nhóm 'In Defense of Christians', là nhóm vận động cho người thiểu số Kitô giáo bị đàn áp tại Trung Đông và Bắc Phi, chúc mừng cuộc chiến thắng của ông Trump và kêu gọi ông "đặt hoàn cảnh của những người thiểu số tôn giáo ở Trung Đông là một ưu tiên đối ngoại của Hoa Kỳ."
"Các giá trị Kitô giáo về sự khoan dung và chung sống, và những sáng tạo ​​mà các cộng đồng đã đóng góp vào xã hội của họ trong nhiều thế kỷ là rất cần thiết cho một Trung Đông ổn định và an toàn, và cho lợi ích an ninh của Hoa Kỳ và thế giới" giám đốc điều hành của nhóm là ông Philippe Nassif nói.