Melbourne, trong một ngày trời tương đối, lúc lắc rắc mưa, lúc nắng vàng tươi, mọi người từ khắp các nẻo đường trong Tổng Giáo phận Melbourne đã cùng nhau tụ họp về Ngôi Giáo đường Thánh Đa Minh cổ kính tại vùng Camberwell, sáng Thứ Bảy 12/11/16 lúc 11 giờ để dâng Thánh lễ tạ ơn, kính Thánh Martino là bổn mạng của Hội Bạn Người Cùi Việt Nam Melbourne Úc Châu.

Mời xem hình

Thánh lễ do Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Toàn OP Tuyên Úy Hội chủ tế, cùng với Linh mục Giuse Phạm Hữu Trường OP và Linh mục Đinh Trọng Chính OP và Linh mục Tước đồng tế. Ca đoàn Cung Chiều đã đồng hành cùng hội trong suốt thời gian dài qua, hôm nay phụ trách phần Thánh ca, cùng đông đảo giáo dân trong hội và nhiều gia đình đã bồng bế con cái và các cụ già hai ba thế hệ gia đình cùng đến để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Đại diện của hội đứng tại các cửa ra vào để gửi đến mọi người bản tường trình và thư ngỏ của Linh mục Tuyên úy Hội. Sau đó, được đại diện hội ông Quốc Việt trình bày về những sinh hoạt của hội trong niên khóa 2015-2016, với những số tiền thu chi rõ ràng. Mọi đóng góp của các ân nhân hội viên đều được gửi về giúp trực tiếp cho các trại Phong Cùi tại Việt Nam qua các Dòng như Phao Lô Trại Plơi Domark và Rosa Lima Trại cùi Chư Se, Làng Cùi Hòa Khánh Đà Nẵng. Mà hầu hết hoạt động trên vùng cao nguyên nơi có các đồng bào Thượng nghèo, hội hầu như không có tồn quỹ, năm nay hội còn thiếu 500 Dollars.

Trong Thánh lễ tạ ơn năm nay, hội mừng Ngân khánh 25 năm linh mục của Linh mục Tuyên úy Nguyễn Văn Toàn. Hội cầu nguyện cho các linh hồn ân nhân của hội mới qua đời trong năm qua, và cũng nhớ đến quý Cha Nguyễn Tiến Hải và Cha Chu Cung.

Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế đã chia sẻ những nỗi khổ của đồng bào Tây nguyên trong đơt hạn hán vừa qua, những cơn lũ lụt tại miền Trung do những con người vô trách nhiệm xả lũ thủy điện trong đêm, cộng với mưa to làm ngập nhiều vùng dân cư tại Quảng Bình, Hã Tĩnh. Không những cư dân trong vùng bị ảnh hưởng nhiều, mà cả những anh em kém may mắn như những người phong cùi cũng bị vạ lây. Trong Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxico Assisi đã dậy chúng ta: biết mến yêu và phụng sự Chúa qua mọi người. Đây là lúc chúng ta mở lòng bác ái, chia sẻ cùng anh em kém may mắn, để tiếp tục một công việc mà chúng ta đã làm mấy chục năm qua, là chia sẻ với những người đau khổ vì tình yêu thương. Chúng ta đang sống những ngày cuối của Năm Lòng Chúa Thương Xót, Xin mọi người thực hiện lòng thương xót của mình qua hành động cụ thể là giúp đỡ những người anh em bất hạnh của mình.

Cuối lễ, đại diên hội là ông Quốc Việt lên trình bày thêm về các sinh hoạt của hội, cùng thông báo những dự tính một số việc của hội trong năm tới. Cũng trong dịp mừng bổn mạng năm nay, mọi người đã được mời đến đài Thánh Martino đọc kinh tạ ơn. Sau đó, như thông lệ, mọi người cùng dùng với nhau một chút thức ăn nhẹ, cũng là dịp để hỏi thăm, cùng hàn huyên tâm sự và cũng để nhận những ống lon tiết kiệm để mang về nhà cho con cháu đóng góp.