Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam được công bố vào ngày 16/11/2016 về cuộc hành trình tới Italia của Chủ tịch Việt Nam, ông Trần Đại Quang và vợ ông. Chuyến đi này sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25/11/2016. Theo Courier du Vietnam cho biết vào ngày 23 tháng 11, ông Trần Đại Quang cũng sẽ có cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô. Thông tin này sau đó cũng đã được một số nguồn tin thân cận với Tòa Thánh công bố.

Đây không phải là lần đầu tiên một chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới viếng thăm Vị Giáo Hoàng tại Tòa thánh Vatican. Ngày 11 tháng 12 năm 2009, ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước Việt Nam cũng đã gặp Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI. Cuộc họp này đã được các quan chức Việt Nam biểu dương và tán đồng vì những lời khuyên mà Đức Giáo Hoàng Benedictô đưa ra cho Giáo Hội Việt Nam là “giáo dân tốt và là công dân tốt”.

Trong những năm trước, bốn quan chức cao cấp nhất của chính phủ và Đảng, mỗi người lần lượt cũng đã tới Vatican và được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến. Khởi đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007, rồi tới chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào năm 2009, tiếp tới là Tổng thư ký Nguyễn Phú Trọng vào đầu năm 2013, và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hưng là người thứ tư tới Vatican vào tháng 3 năm 2014 và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp kiến.

Hầu như những cuộc tiếp xúc từ đó đến nay vẫn không có những tiến triển khả quan hay những đột phát về ngoại giao, mà trong một số lĩnh vực, vẫn duy trì các chính sách của người tiền nhiệm, không thay đổi tương quan giữa Việt Nam với Tòa thánh Vatican.

Cuộc thăm viếng của ông Trần Đại Quang tới Vatican lần này sẽ diễn ra chỉ vài tuần sau cuộc họp tại Roma của "Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican" thì không biết có những bước tiến triển gì mới hơn trong chuẩn bị quan hệ ngoại giao hay không.