CN 34C QN : LỄ KITÔ VUA

Đề tài : Do đâu, tên trộm nhận ra Giêsu là Vua

Từ bài Tin Mừng về người trộm lành mà chúng ta vừa nghe, người ta dệt nên câu chuyện huyền thoại này : 30 năm về trước, trên đướng lánh nạn sang Ai Cập để Ấu Chúa Giêsu trốn khỏi cơn giận của vua Hêrôt, thánh Giuse và Đức Nữ Trinh Maria đã dừng lại một hàng quán hẻo lánh. Đức Maria xin thau nước để tắm cho Hài Nhi Giêsu. Bà chủ quán giữ lại nước đã tắm cho bé Giêsu để tắm cho con trai của bà đang mắc bệnh cùi. Nước đó chảy tới đâu, bệnh cùi lùi tới đó. Và đứa trẻ được lành bệnh. Nhưng khi lớn lên, đứa trẻ đó đã trở thành một tên trộm cướp. Tên nó là Đích-Ma (Dismas). Và hôm nay chính Đích-Ma lại bị treo trên thập giá bên phải Đức Giêsu. Dĩ nhiên đây là câu chuyện huyền thoại. Nhưng nhiều khi những huyền thoại cũng có giá trị của nó. Như những huyền thoại dân gian Việt Nam : Âu Cơ lấy Lạc Long Quân sinh ra một bọc trăm trứng nở ra trăm con, từ đó ta là “đồng bào” với nhau. Huyền thoại Sơn Tinh, Thủy Tinh nói cho ta phải biết khiếp sợ trước sức mạnh của thiên nhiên. Huyền thoại cây tre trăm mắt khắc xuất khắc nhập, tỏ cho ta hay Trời hay thương kẻ hiền lành thành thật. Vì thế chúng ta cứ để huyền thoại về người trộm lành lẫn những gì Thánh Kinh mô tả lần dẫn chúng ta xem : “Do đâu mà tên trộm nhận ra Vương quyền Vua Giêsu”. Và đó cũng là đề tài bài chia sẻ này.

-Không biết có phải vì nhớ lại chuyện xưa bà mẹ kể rằng mình được chữa khỏi do nước đã tắm của ấu vương mà nay tên trộm nhìn Đức Kitô bằng con mắt hoà dịu chăng ?

-Cũng biết đâu có lẽ trong thời gian hành nghề đạo chích (ăn trộm) chàng đã có lúc dừng lại nghe (hay dừng để rình cơ hội móc túi) nhưng lúc đó lại nghe ông Giêsu giảng về dụ ngôn người Samaritano rằng : Có người từ Yêrusalem xuống Yêricô dọc đường bị trộm cướp đánh trọng thương, mà chàng trộm cướp Đích Ma này cảm thấy lương tâm ray rứt chăng ?

Nhưng có lẽ chắc hơn cả để tên trộm nhận ra vương quyền của Giêsu đó là chàng có đôi mắt và tâm hồn.

1. Đôi mắt

Liếc đôi mắt nhìn qua bên trái, tên trộm đọc được bảng đề 3 thứ tiếng – Tên : Giêsu ; nguyên quán : Nazareth ; tội trạng : Vua dân Do thái ; vương miện : vòng gai cài trên đầu.

Nhưng cũng có biết bao hạng người còn đôi mắt nhìn thấy rõ mà lại không nhận ra Chúa, không gặp được Vua. Đgm Bùi Tuần, trong cuốn sách “Nói với chính mình” đã kể ra 4 hạng người này:

-Hạng người thứ nhất là những kẻ qua đường:

Kinh thánh ghi (Mt 27, 39-40): có người qua đường thấy Chúa bị đóng đinh thì cười chê : “Ông này có tiếng làm phép lạ, dám phá đền thờ, ba ngày sau xây lại, sao không tự cứu mình đi.”

Nghe thế, Chúa Giêsu lặng thinh, vì những người qua đường nhìn lên thập giá chỉ thấy Giêsu là người đáng khinh, mà không nhận ra Chúa. Tại sao vậy? Vì họ nhẫn tâm. Gặp một người đang đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần, không chút xót thương đã chớ lại còn nỡ lòng chế nhạo. Thái độ nhẫn tâm của những kẻ qua đường đã không cho họ nhận ra Chúa, gặp được Vua.

-Hạng người thứ hai không gặp được Vua, không nhận ra Chúa là các trưởng tế và luật sĩ.

Kinh thánh ghi (Mt 27, 42-43): “Họ thách thức Chúa rằng: Nếu người là vua Israel hãy xuống khỏi thập giá đi, rồi chúng tôi tin.” Nghe thế Chúa lặng thinh. Đối với họ, ông Giêsu chỉ là người thất trận. Họ không nhận ra đó là Vua. Tại sao vậy. Vì họ ác tâm.

Chính họ bôi nhọ Chúa, bày mưu bắt Chúa, xúi dân xin giết Chúa. Bây giờ Chúa như kẻ sa cơ mà họ vẫn chưa thoả lòng, muốn làm nhục thêm, nên thái độ ác tâm của họ không cho họ nhận ra Chúa, không cho họ gặp được Vua.

-Hạng người thứ ba không gặp được Chúa, không nhận ra Vua là những binh lính và lý hình thi hành án.

Phúc âm kể (Lc 23, 36-37): “Mấy người lính cũng nghỉnh đầu lên buông lời chế giễu Chúa: Nếu là vua, cứ nhảy xuống xem.” Nghe vậy Chúa lặng thinh. Đối với họ, Giêsu chỉ là một tử tội. Họ không nhận ra đó là Vua. Tại sao vậy ? vì họ dã tâm.

Đành rằng họ hành hạ Chúa, họ đóng đinh Ngài theo lệnh thượng cấp, nhưng họ đã đi quá giới hạn: đánh đòn nhiều hơn con số cho phép là 39 roi. Cấp trên cũng chẳng bắt họ chế giễu tử tội, nhưng họ đã buông lời đùa cợt. Thái độ dã tâm của họ làm cho họ không nhận ra Chúa, không gặp được vua.

-Hạng người thứ tư không nhận ra Chúa, không gặp được Vua, đó là đồng nghiệp của Đích-Ma, tức là tên trộm bên tả.

Phúc Âm kể (Lc 23, 36-37): “Một kẻ trộm bên tả quay ra khiêu khích Chúa: Nếu ông là vị Cứu thế hãy cứu ông và cứu cả chúng tôi đi.” Nghe thế, Chúa lặng thinh. Tên trộm đó coi Giêsu chỉ là một tội nhân tầm thường. Hắn không nhận ra Giêsu là Cứu Chúa. Tại sao vậy? Vì hắn tiểu tâm. Hắn đang chịu đóng đinh nên biết mùi đau đớn là gì, lẽ ra phải cảm thông với người cùng cảnh ngộ. Nhưng hắn lại khích bác Chúa và ích kỷ chỉ nghĩ đến mình: Hãy cứu tôi với, nếu như ông là Vua. Thái độ tiểu tâm của người trộm dữ đã ngăn cản hắn nhận ra Chúa, đã cản trở hắn gặp được Vua.

2. Tấm lòng

Bốn hạng người trên cùng có đôi mắt cả, nhưng không nhận ra Chúa, không gặp được Vua, vì họ thiếu tấm lòng. Chính hạng người thứ năm là kẻ trộm lành vì có từ tâm, có tấm lòng mà anh nhận ra Chúa, anh gặp được Vua.

Anh không nhẫn tâm về hùa với đám đông nhưng dám một mình lên tiếng bênh Chúa vô tội.

Anh không ác tâm như trưởng tế, luật sĩ muốn hạ Chúa xuống tận đất đen, vì anh thưa: Khi nào Ngài lên tới trời, xin nhớ tới tôi. Nói theo ý ngày lễ Kitô Vua hôm nay, thì kẻ trộm lành sẽ thưa: Khi nào Bệ hạ hồi loan Thiên Quốc, xin nhớ đến kẻ hạ thần này.

Anh cũng không dã tâm như bọn lý hình, vì anh biết phân biệt ai tội ai không: chúng ta chịu tội thì đáng lắm, còn người này làm gì nên tội.

Anh cũng không tiểu tâm như tên đồng nghiệp kia, vì thái độ lên tiếng công khai bênh vực mạnh mẽ cho Giêsu, chắc đã an ủi Đức Mẹ rất nhiều.

Tấm lòng của anh, từ tâm của anh đã giúp anh gặp được Chúa, tìm được Vua. Anh thấy cạnh anh có người đau đớn bị đóng đinh chịu cực hình, anh động lòng thương. Anh lại để ý thấy người ấy bị oan, nên anh lên tiếng bênh vực trong khi không một ai dù là những người thân tín nhất của Chúa dám hé môi nửa lời để làm vơi oan ức.

Thấy anh có từ tâm, Đức Giêsu đã cho anh nhận ra Ngài và cho anh vào Vương quốc Ngài : Hôm nay anh sẽ về Thiên Quốc với tôi.

Kể cũng lạ, bốn hạng người trên kia làm đủ cách thách đủ điều cũng chẳng cạy được miệng Chúa thốt ra một lời, thì hạng người thứ năm này: người từ tâm đã dễ dàng khiến Chúa mở môi : “Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên nước Thiên đàng.”

Vậy do đâu mà tên trộm nhận ra vương quyền Chúa ? Hay đúng hơn do đâu mà Chúa cho tên trộm nhận ra Ngài là Vua. Thưa vì anh ta có đôi mắt biết nhìn và nhất là có tấm lòng biết cảm, tức là có từ tâm. Nói đổi lời: Thương người sẽ được gặp Chúa Tình thương, yêu người sẽ nhận ra Vương quyền của Vua Tình yêu.

Kết 2 : Từ tâm sẽ gặp được Chúa. Nhưng người trộm lành cũng còn một cái tâm khác quan trọng không kém giúp anh ta gặp được Vua, đó là Hồi tâm, để rồi Hối tâm. Anh ta nói : Tôi chịu thế này thật đáng tội. Đây là đề tài lớn, hy vọng có dịp sẽ khai thác rộng hơn. Nhưng nay từ bây giờ ta hãy xin với Vua Giêsu : Lạy Chúa Giêsu , xin giúp con hồi tâm, và xin cho con từ tâm để con nhận ra Ngài là Vua mang tên Tình Yêu.

LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

(với gợi ý từ Đức Giám Mục GB Bùi Tuần)