Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích sự hiểu biết của ngài về khái niệm “Giáo Hội Công Đồng” tiếng Anh gọi là “Synodal Church”, và đưa ra một lời lên án với những ngôn từ mạnh mẽ trước tình trạng bóp méo thông tin và phỉ báng thả cửa trên các phương tiện truyền thông. Ngài đưa ra lập trường trên đây trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Tertio của nước Bỉ.

Trong một cuộc trò chuyện sâu rộng, Đức Thánh Cha đã nói về chủ nghĩa thế tục, chiến tranh, chủ nghĩa cực đoan Hồi Giáo, năm Thánh Lòng Thương Xót, Tông Huấn Amoris Laetitia, và các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngài nói rằng có một vấn đề có thể coi là một đặc trưng cho thời đại chúng ta, đó là sự khô cằn con tim. Ngài gọi hiện tượng này là “cardiosclerosis”.

Trả lời một câu hỏi về tính công đồng - synodality, Đức Thánh Cha giải thích rằng vai trò của Đức Giáo Hoàng là “lắng nghe, hài hoà, và phân biện” ý kiến của các Giáo Hội địa phương. Ngài vạch ra sự tương phản giữa một bên là “Giáo Hội Công đồng” và một bên là “Giáo Hội hình tháp” – “a pyramidal Church”, trong đó những gì các đấng kế vị Thánh Phêrô nói được xem là chung cuộc. Ngài nói: “Trong Giáo Hội Công đồng, Đức Giáo Hoàng đồng hành cùng Giáo Hội. Ngài để cho Giáo Hội tăng triển, ngài lắng nghe Giáo Hội, ngài học hỏi từ thực tế này.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích dẫn kinh nghiệm của ngài từ Thượng Hội Đồng về gia đình, và lưu ý rằng trong Tông Huấn Amoris Laetitia, ngài đề nghị những gì đã được chấp thuận bởi hơn hai phần ba các nghị phụ tham dự các phiên họp. Theo Đức Thánh Cha, “đây là một sự bảo đảm cho tính toàn vẹn của giáo huấn”.

Phát biểu về các phương tiện truyền thông, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đặc biệt đến sự nguy hiểm của việc quá tập trung vào những câu chuyện tiêu cực, và đặc biệt là cám dỗ để bôi nhọ các nhân vật có tiếng tăm trong công chúng. Đức Thánh Cha nói: “Các phương tiện truyền thông có thể bị cám dỗ để vu khống, và được sử dụng để vu khống đặc biệt là trong thế giới chính trị”. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo chống lại “sự ham hố một cách bệnh hoạn trong việc truyền bá những chuyện tai tiếng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảnh cáo rằng các mưu toan tách tôn giáo ra khỏi đời sống công cộng phản ánh “một suy nghĩ cổ hủ”. Đó là “một di sản của Thời Khai Sáng để lại cho chúng ta.” Theo Đức Thánh Cha “một nhà nước thế tục là một điều tốt; tốt hơn một nhà nước phụ thuộc vào một tôn giáo; vì một nhà nước quốc giáo cuối cùng dẫn đến những tồi tệ. Tuy nhiên, khi một chính phủ đóng mọi cánh cửa với tát cả những gì là siêu việt, nó hạ giá con người.”

Source: Catholic World News - In new interview, Pope explains synodality, condemns media disinformation