Milan, Ý, (15/12/2016) Theo tin tức cuả báo Corriere della Sera thì một linh mục người Ý đang bị chỉ trích dữ dội vì đã quyết định bỏ không trưng bày cảnh Giáng sinh tại nghĩa trang cuả thị trấn.

Linh mục Sante Braggie đã lo ngại rằng cảnh Giáng Sinh sẽ xúc phạm người Hồi giáo, người vô thần và những người thuộc các tôn giáo khác.

Cha Braggie là tuyên úy của Nghĩa trang thành phố Cremona, ở miền bắc Ý, và là cha phó của giáo xứ địa phương. Cảnh Giáng sinh vẫn thường được trưng bày trong nghĩa trang. "Từ phiá nghĩa trang dành riêng cho Hồi giáo người ta cũng có thể nhìn thấy được," theo lời vị linh mục nói.

"Một máng cỏ đặt trong tầm nhìn của họ có thể được xem như là một sự thiếu tôn trọng đối với những người theo các tôn giáo khác, làm tổn thương sự nhạy cảm của người Hồi giáo, cũng như người Ấn Độ và thậm chí cả những người vô thần," Cha Braggie cho biết.

"Trong ngắn hạn, nó sẽ tạo ra một mớ hỗn độn."

Cha Oreste Mori, trước đây cũng đã là tuyên úy cuả nghĩa trang này, cho biết một hành động như thế thì không thể tin được.

"Chúng ta không thể từ bỏ nền văn hóa và truyền thống của chúng ta. Đó sẽ là một điểm yếu không thể tha thứ, "Ngài nói. "Tôi, ít ra là bây giờ, đang sống ở Ý chứ không phải là ở Saudi Arabia," Cha Mori nói thêm.

Sau khi tin tức được loan ra, một số nghị viên hội đồng thành phố cũng đã vội vàng can thiệp để khôi phục lại việc trưng bày máng cỏ. Úy viên hội đồng Cristina Cappellini nói rằng Giáng sinh là một biểu tượng "của nền văn hóa của chúng tôi, truyền thống của chúng tôi, căn tính Kitô giáo của chúng tôi."

Nước Ý có một dân số Hồi giáo khoảng 1,6 triệu. Hơn một nửa số người Hồi giáo sống ở miền bắc. Theo một nghiên cứu từ Bộ Nội vụ, nhóm Hồi giáo lớn nhất - khoảng 120.000 - sống ở Milan, 60 dặm phiá bắc của Cremona.

Cũng giống như Châu Âu, Hồi giáo và người tị nạn từ Trung Đông đã gia tăng ở Ý từ hai năm qua.

Hồi giáo không phải là một tôn giáo được công nhận chính thức ở Ý.