VACSAVA, Ba Lan (CNS 17.8.2017) Nhân dịp lễ giỗ 20 năm cuả Thánh Teresa Kolkata (Calcuta), ngày 5 tháng 9, một nhà thờ chánh toà có lối kiến trúc Tân Cổ Điển, đặt tên là St.Teresa Kolkata sẽ được thánh hiến tại vùng Kosovo ( Nam Tư cũ), một vùng đa số Hồi Giáo.

Nhà thờ được xây tại thị trấn Pristina trên đại lộ Bill Clinton. Đức Hồng Y Ernest Simoni người Albania sẽ đại diện cho đức giáo hoàng Phanxicô tại buổi lễ. Nhưng trước đó, những cuộc ăn mừng chào đón ngôi nhà thờ sẽ bắt đầu từ ngày 26 tháng 8, là ngày sinh nhật cuả thánh nữ.

"Đây sẽ là một sự kiện lớn cho Giáo Hội của chúng tôi và cho tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo sắc tộc," theo lời cuà đức ông Shan Zefi, chưởng ấn cuả giáo phận tông toà Kosovo.

"Mẹ Teresa là một con người hiệp nhất, ngài làm việc giữa người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo và được tất cả mọi người ngưỡng mộ. Một nhà thờ vinh danh Mẹ là một món quà tuyệt vời cho đất nước này."

Ngài cho biết người Công Giáo ở đây rất biết ơn chính phủ Kosovo đã ủng hộ việc xây dựng ngôi nhà thờ và chính vị chủ tịch Nhà Nước là Ibrahim Rugova, một người Hồi giáo, đã đặt viên đá đầu tiên vào năm 2005.

"Nhiều vị giám mục sẽ từ khắp nơi đến, cũng như nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo và chính thống giáo sẽ hiện diện trong lễ thánh hiến, đó là một dấu hiệu chấp thuận của đa số," đức ông Zefi cho biết.

"Các nữ tu dòng cuả thánh Teresa đã làm việc nhiều năm ở đây và nhận được nhiều sự hỗ trợ mạnh mẽ, đặc biệt là qua những thời gian thất nghiệp và khó khăn."

Phần đông người dân Albania theo Hồi giáo, chiếm 90 phần trăm trong tổng số 2,1 triệu dân của Kosovo. Họ tuyên bố độc lập rút khỏi Serbia hồi năm 2008 và được 111 cuả 193 thành viên Liên Hiệp Quốc công nhận, nhưng chưa có Vatican.

Giáo phận tông toà Kosovo được thành lập vào năm 2000 với 24 giáo xứ, thống kê cuả chính quyền ghi rằng nhân số Công Giáo là 3,5 phần trăm dân số, tuy nhiên các nhà lãnh đạo Giáo Hội thì đưa ra một con số cao hơn.

Ngôi nhà thờ chính tòa đã bị ném sơn và vẽ những khẩu hiệu Hồi Giáo trong dịp khai trương hồi tháng 9 năm 2010. Tuy nhiên, đức ông Zefi nhấn mạnh rằng những người chống đối "chỉ là một vài cá nhân."

"Mối quan hệ của Giáo Hội với các cộng đồng Hồi giáo của Kosovo đang rất tốt đẹp hơn bao giờ hết về chiều hướng đối thoại và khoan dung," đức ông nói.

Trong tương lai sau khi hoàn tất, thì ngôi nhà thờ sẽ có hai tháp chuông cao 230-ft , trở thành một trong những toà nhà lớn nhất thành phố, và cũng có một cửa sổ kính màu mô tả thánh Teresa và thánh Gioan Phaolo II, và sẽ trở thành 'toà giám mục' của một giáo phận Công Giáo đầy đủ, di chuyển từ thị trấn Prizren sang.